ข่าว

'นายกรัฐมนตรี' จี้ทุกกระทรวงหางานรองรับ 'แรงงานไทย' กลับจาก'อิสราเอล '

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมคณะรัฐมนตรี นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ชื่นชมผลงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เดินหน้าวางแผนรองรับ "แรงงานไทย" ที่กลับมาจากอิสราเอล ให้มีงานในภาคการเกษตร กำชับไปทุกกระทรวงให้พิจารณาหาแหล่งงานรองรับ เพราะถือว่าเป็นกลุ่มแรงงานที่มีศักยภาพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี  ( ครม.)  วันนี้  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความชื่นชมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีการเตรียมแผนจัดหางานให้กับแรงงานไทยที่มีทักษะสูง ซึ่งกลับมาจากอิสราเอล  โดย "แรงงานไทย" ที่มีทักษะในกลุ่มนี้  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะพิจารณาให้การสนับสนุนรับแรงงานที่มีความชำนาญ และมีทักษะด้านการเกษตรเรื่องน้ำและเทคโนโลยี มาทำงานในลักษณะผู้ให้ความรู้แก่เกษตรกร เกี่ยวกับนวัตกรรมต่างๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะร่วมกับกระทรวงแรงงานดำเนินการในเรื่องนี้ 

 

 

 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี   ได้ย้ำกับกระทรวงต่างๆ ว่า "แรงงานไทย" ที่กลับจากอิสราเอลถือว่ามีฝีมือ เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ เป็น smart farmer เป็นแรงงานที่คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีการเกษตร จึงขอให้กระทรวงต่างๆ ไปคิดแผนงานว่าจะสร้างสรรค์ตำแหน่งงานเพื่อรองรับแรงงานไทยที่กลับมา  และอยากให้กระทรวงแรงงาน สื่อสารไปยังแรงงานที่ยังอยู่อิสราเอล ว่าถ้านายจ้างจูงใจด้วยการให้ค่าแรงเพิ่ม ขอให้สื่อสารว่าควรตัดสินใจกลับมาที่เมืองไทยก่อน อย่าอยู่ที่เดิม   ควรเอาความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง

โฆษก ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  การแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ระดับปลัดกระทรวงหรืออธิบดี ส่วนใหญ่เรียบร้อยเกือบหมดแล้ว จากนี้จะเป็นระดับรองอธิบดี ผู้อำนวยการ ระดับซี 9 ซี 8 โดยนายกรัฐมนตรี  แจ้งกับรัฐมนตรีทุกคนว่า ให้ไปกำชับกับปลัดกระทรวง ซึ่งมีหน้าที่ในการแต่งตั้ง ขอให้เลือกผู้บริหาร ซี 9 ซี 8 ในลักษณะคนที่มีฝีมือ และคนเก่ง อย่ามีเส้นสาย อย่ามีการวิ่งเต้น 

 

 

 


" นายกฯ ยังได้บอกกับ นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เชิญทูตพาณิชย์จากทั่วโลกที่ประจำประเทศต่างๆ กลับมาเวิร์คช็อปกันด่วน  เพราะอยากให้รัฐบาลนี้เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการเพิ่มการค้า การลงทุน การส่งออกให้เร็วที่สุด ส่วนบางประเทศที่มีทูตพาณิชย์น้อย คนไม่พอ นายกฯ ก็ขอบอให้เร่งเดินหน้า ทำเต็มที่เช่นกัน ทั้งนี้แนวคิดดังกล่าวเกิดหลังจากนายกฯ ได้ไปเยือนจีนและซาอุดีอาระเบีย แล้วได้พบกับทูตพาณิชย์ไทยของทั้ง 2 ประเทศ"  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ระบุ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ