ข่าว

'รอง ผบช.ก' แย้มสัปดาห์หน้า จับอีกแก๊ง 'ตบทรัพย์' ท้าคนขู่ฟ้องงัดหลักฐานสู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รอง ผบช.ก." พล.ต.ต.จรูญเกียรติ แย้ม สัปดาห์ จับผู้ต้องหาร่วมขบวนการ "ตบทรัพย์" เพิ่มอีก ท้าใครจะฟ้องตนเอง ก็ต้องสู้กันด้วยหลักฐาน

2 ก.พ. 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว  รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก)  กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบปากคำ นายเอก ผู้ต้องหาร่วมขบวนการร้องเรียน อธิบดีกรมการข้าว ซึ่งถูกจับกุมตัวเมื่อวานนี้และนำมาสอบปากคำที่ บก.ปปป. ก่อนจะได้รับการประกันตัวไป จากการสอบปากคำพบว่าเจ้าตัวให้การปฏิเสธในข้อกล่าวหาต่างๆ และไม่ยอมให้ข้อมูลใดที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี แต่ยอมรับว่าในช่วงการเข้าจับกุมช่วงแรกซึ่งมีการสอบปากคำอย่างไม่เป็นทางการเจ้าตัวได้ให้ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์และมีความสำคัญต่อคดีเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการสืบสวนสอบสวนจริงกลับมีการปฏิเสธให้ข้อมูลต่างๆ แต่ยอมรับว่ามีพยานหลักฐานที่ตำรวจมีสามารถดำเนินคดีกับนายเอกได้อย่างแน่นอน 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก แย้มสัปดาห์จับเพิ่มแก๊งตบทรัพย์

 

 

ส่วนกรณีที่มีการต้องประเด็นสงสัยว่านายเอก  สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ จนถึงขนาดที่สามารถใช้ในการร้องเรียนหรือตบทรัพย์ได้อย่างไร   พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า นายเอกเป็นหนึ่งในผู้ที่มีข้อมูลและความรู้และอาจอยู่ในคณะกรรมการหรือคณะกรรมาธิการต่างๆและสามารถล้วงข้อมูลหรือรู้ข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ได้เพราะเป็นผู้ที่อยู่ในรัฐสภา  และ ยอมรับว่านายเอก ยังมีข้อมูลการทุจริตหรือการใช้ข้อมูลงบประมาณต่างๆ ของกระทรวงทบวงกรมต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการปราบปรามการทุจริตต่อเนื่องในคดีอื่นๆได้ และข้อมูลต่างๆที่มีอาจมีการส่งต่อหรือให้ข้อมูลกับนักแฉคนอื่นๆ ได้อีกซึ่งมีพยานหลักฐานไปถึง 

 

อีกทั้งข้อมูลต่างๆที่ได้มายังอาจจะได้มาจากข้าราชการในทบวงกระทรวงกรมต่างๆได้  ซึ่งเป็นสายสัมพันธ์ส่วนบุคคลหรือเป็นการให้ข้อมูลมาด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากข้าราชการระดับสูงระดับล่างและส่วนต่างๆ หรืออาจจะเข้าร่วมในการเขียนโครงการหรือเป็นที่ปรึกษาของข้าราชการกระทรวงทบวงกรมต่างๆ ซึ่งเจ้าตัวมีพฤติการณ์การก่อเหตุทั้งบนดินและใต้ดิน บางครั้งเดินหน้าวิ่งนวดหรือกระชับให้เหยื่อจ่ายเงินเคลียร์คดีเคลียร์ข้อร้องเรียนต่างๆ แต่ทำตัวเหมือนมนุษย์ล่องหนคนหนึ่งแต่กลับกลายเป็นตัวจากสำคัญในขบวนการ

 

ส่วนการดำเนินการออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหายืนยันว่าจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมและจับกลุ่มเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า อีกประมาณ 2-3 คน แต่ต้องรอการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดอย่างละเอียดซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ 

ส่วนจะดำเนินคดีกับภรรยาของนายศรีสุวรรณ หรือไม่ อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบพฤติการณ์และการกระทำความผิดต่างๆว่ามีส่วนร่วมหรือตั้งใจในการกระทำความผิดหรือไม่ ยอมรับว่ามีพยานหลักฐานอยู่พอสมควรแต่อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะดำเนินการในฐานะผู้ต้องหาหรือพยานต้องรอการตัดสินใจในวันอังคาร 

 

ส่วนกลุ่มผู้เสียหายรายอื่นๆ ยอมรับว่ามีการประสานข้อมูลร้องเรียนมาหลายวงแต่จะดำเนินการกับคดีนี้ให้เสร็จสิ้นภายในอังคารหน้าและจะเริ่มทำคดีใหม่ในวงการตบทรัพย์ใหม่ช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งคดีนี้มูลมีมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนมาก แต่มีผู้ก่อเหตุเป็นตัวประกอบเดียวกันทั้งหมดและอาจไปถึงตัวการใหญ่ในคดีได้ พยานหลักฐานจะถึงหรือไม่ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะอาจจะเสียรูปคดี ยอมรับว่าจากนี้จะต้องดำเนินการตามพยานหลักฐานที่มีไม่อย่างนั้นจะเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องดำเนินคดี

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยอมรับว่าขณะนี้ตัวเองจะถูกดำเนินคดีหรือฟ้องร้องจากผู้ต้องหาและบุคคลต่างๆหลายคนในคดี ก็อยากให้นายศรีสุวรรณ หรือนายเจ๋ง เบาๆหน่อย ส่วนที่เมื่อวานนี้นายเจ๋งมีการแถลงข่าวเรื่องความเกี่ยวข้องกับคดี ซึ่งพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยอมรับว่าสิ่งที่นายเจ๋ง  แถลงระบุว่าตัวเองเป็นเพียงผู้ประสานงานไม่ได้เป็นผู้ตบทรัพย์สิ่งนี้ถือว่า เป็นการแบ่งหน้าที่กันทำและการเป็นผู้ประสานงานก็ถือว่าเป็นหน้าที่ที่นายเจ๋งทำ

 

ส่วนที่สาบานว่าไม่เคยรับเงินรับทอง แต่ตำรวจมีพยานหลักฐานเส้นทางชัดเจนที่สามารถดำเนินคดีได้แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ การแถลงข่าวถือว่าเป็นการยอมรับในข้อเท็จจริง ซึ่งถือว่าการแถลงข่าวดังกล่าวเป็นการให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีตำรวจ แต่เป็นโทษต่อตัวผู้ต้องหาเอง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ