คอลัมนิสต์

สาวแสบสีส้ม ‘ไอซ์ รักชนก’ ล้างวัฒนธรรม ‘บ้านใหญ่’ เปลี่ยนบางบอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวแสบแห่งคลับเฮาส์ ไอซ์ รักชนก มีบาดแผลคดี 112 สู้ไม่ถอย สส.ชายขอบเมืองหลวง ทะลวงวัฒนธรรมบ้านใหญ่ เปลี่ยนบางบอน

เปลี่ยนบางบอน ไอซ์ รักชนก สส.ชายขอบเมืองหลวง ตีฝ่าวัฒนธรรมการเมืองบ้านใหญ่ อยู่บำรุง-ม่วงศิริ เอาชนะใจคนทุกกลุ่ม


บนเส้นทางสาวแสบแห่งคลับเฮาส์ ย่อมมีบาดแผล เมื่อเผชิญกับคดี 112 ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุก 6 ปี แต่ได้ประกันตัวสู้ต่ออีก 2 ศาล 


วันที่ 13 ธ.ค. 2566 ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษ รักชนก ศรีนอก สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯเป็นเวลา 6 ปี จากการทวิตและรีทวิตข้อความที่มีเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ รวมสองข้อความ(ข้อความละ 3 ปี)

ต่อมา ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวรักชนก ตีราคาวงเงินประกัน 500,00 บาท ด้วยเหตุนี้ ไอซ์ รักชนก จึงได้ทำหน้าที่ สส.ต่อไป 


7-8 เดือนในตำแหน่ง สส.กรุงเทพฯ เขต 28 ของไอซ์ รักชนก ศรีนอก ได้เรียนรู้การทำงานการเมืองในพื้นที่ ควบคู่กับการทำงานในสภาฯ เธอปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมชายขอบเมืองหลวงได้เป็นอย่างดี


รักชนก ศรีนอก เด็กบ้านบ้านแถวตลาดพลู ที่ปากกัดตีนถีบกว่าจะเรียนจบปริญญาตรี เธอเติบโตมากับวัฒนธรรมโซเชียล และการเมืองแนวคิดเสรีนิยมก้าวหน้า


เมื่อไอซ์ ตัดสินใจลงเล่นการเมือง ก็ลุยเต็มที่ เพราะต้นทุนชีวิตเธอก็ไม่ต่างจากประชากรส่วนใหญ่ ในพื้นที่ละแวกบางบอน-หนองแขม 


สำหรับการเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา กกต.มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้เขต 28 ประกอบด้วยเขตบางบอน(เฉพาะแขวงคลองบางพราน และแขวงบางบอนเหนือ),เขตหนองแขม(เฉพาะแขวงหนองแขม) และเขตจอมทอง (เฉพาะแขวงบางขุนเทียน)


ก้าวแรกที่เริ่มเดินหาเสียง ไอซ์ รักชนก ก็เสียเปรียบเจ้าถิ่น บังเอิญว่ายุคสมัยเปลี่ยน หัวคะแนนธรรมชาติเกิดขึ้นในโลกโซเชียล จึงทำให้พรรคก้าวไกลยึดกรุงเทพฯ และไอซ์ ได้เป็น สส.สมัยแรก 
 

 

วิถี สส.ไอซ์ ผู้กำลังเปลี่ยนวัฒนธรรมการเมืองบ้านใหญ่ในบางบอน-หนองแขม

 

เฮือกสุดท้าย ‘สากล’ บ้านใหญ่ ‘ม่วงศิริ’ ตีฝ่าแนวรบสีส้ม

เกมเลือดสีฟ้า ‘อภิสิทธิ์’ ถอยในรุก ‘เฉลิมชัย’ นำ ปชป.เสี่ยงสูญพันธุ์

ขวัญใจรากหญ้า
ปี 2564 ชื่อของ ไอซ์-รักชนก ศรีนอก ถูกเรียกขานว่า สาวแสบ ประจำห้องการเมืองในแอพพลิเคชั่นคลับเฮ้าส์ ชื่อบัญชี Rukchanok Srinok 


ไอซ์ รักชนก นำเสนอประเด็นทางสังคมและการเมืองที่แหลมคม โดยล้อไปกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร กลุ่มทะลุฟ้า


จะว่าไปแล้ว ไอซ์ไม่ได้โตมาก็มีแนวคิดเสรีนิยม เริ่มต้นจากชื่นชอบรัฐประหาร ปี 2549 จากนั้น เธอก็ค่อยๆ เปลี่ยนทางความคิด จากรอยัลลิสต์ เป็นลิเบอรัลโปรเกรสซีฟ 


เมื่อได้เป็น สส.คนรุ่นใหม่ กลางชุมชนและผู้คนที่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมการเมืองบ้านใหญ่มานานกว่า 40 ปี ไอซ์ และทีมงานรังนก จึงค่อยๆ ปรับตัว


ทีมงาน สส.ไอซ์ ยังต้องเดินสายรับฟังปัญหาชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติดในชุมชน และน้ำเน่าเสียในคลองภาษีเจริญ


เหมือนที่ สส.ไอซ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “จะพูดเรื่องสะพาน จนกว่าชาวบ้านจะได้สะพานปูน จะพูดเรื่องน้ำในคลอง จนกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย ทั้งระยะสั้นและยาว”

 

บ้านใหญ่ปรับตัว
ปรากฏการณ์ ‘สส.ไอซ์’ ทำให้บ้านใหญ่อย่างตระกูลอยู่บำรุง และตระกูลม่วงศิริ ก็ต้องสรุปบทเรียน และปรับตัวให้เข้ากับบริบทการเมืองของยุคสมัย


เมื่อครั้งที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สนับสนุน วัน อยู่บำรุง เล่นการเมืองครั้งแรกปี 2544 สังกัดพรรคความหวังใหม่ แต่วัน สอบตก


ปี 2554 นักการเมืองเก๋าเกมอย่างเฉลิมรู้แล้วว่า ถ้าไม่อาศัยสีเสื้อพรรคทักษิณ ก็แจ้งเกิดลำบากในสนาม กทม. จึงให้วัน สวมเสื้อเพื่อไทย แต่ปีนั้น แพ้คนบ้านใหญ่บางบอนไปฉิวเฉียด


บ้านใหญ่บางบอนตระกูลม่วงศิริ ได้เป็น สส.ทั้งเขตบางขุนเทียน และเขตบางบอนก็เพราะกระแส ปชป. หรือกระแสคนเสื้อเหลือง


ปี 2562 วัน อยู่บำรุง ทำศึกล้างตาสำเร็จ โค่น พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ ลงได้ เนื่องจากกระแสพรรค ปชป.ตกต่ำ


สัญญาณการเปลี่ยนแปลงในเขตบางบอน-หนองแขม ในปี 2562 คือ พรรคอนาคตใหม่ ผู้สมัครโนเนมมาจากไหนไม่รู้ โผล่ได้อันดับสอง มีคะแนนเกือบ 3 หมื่นแต้ม


สุดท้าย ปี 2566 รักชนก ศรีนอก สาวเสื้อส้มกวาดไปเกือบ 5 หมื่นแต้ม ประกาศให้คนรู้ว่า สมรภูมิชายขอบ ‘บางบอน-หนองแขม-จอมทอง’ เปลี่ยนแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ