คอลัมนิสต์

เฮือกสุดท้าย ‘สากล’ บ้านใหญ่ ‘ม่วงศิริ’ ตีฝ่าแนวรบสีส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยู่ ปชป.หรือไปต่อพรรคไหน สากล ดิ้นเฮือกสุดท้าย ค่ายส้มตีแตกที่มั่นบางขุนเทียน-บางบอน บ้านใหญ่ม่วงศิริ-อยู่บำรุง ลุ้นคดี ม.112 ไอซ์ รักชนก

ผ่าสมรภูมิชายขอบ สากล ม่วงศิริ ดิ้นเฮือกสุดท้าย เหตุค่ายส้มตีแตกที่มั่นบางขุนเทียน-บางบอน หาก ไอซ์ รักชนก ตกสวรรค์ บ้านใหญ่จะสู้ต่อมั้ย


ค่ายสีฟ้าเมืองกรุง แตกเป็นเสี่ยง บ้านใหญ่ม่วงศิริ ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จะอยู่ฝั่งเฉลิมชัย หรือลาออกจาก ปชป.ไปแสวงหาเส้นทางสายใหม่


หลังกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย ยึดพรรคประชาธิปัตย์ ปรากฏว่า มีอดีต สส.กทม.หลายคนทยอยขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ปชป. 

ตระกูลม่วงศิริ ถือว่าเป็นบ้านใหญ่หลังสุดท้ายของค่ายสีฟ้า ในสมรภูมิเมืองหลวง ซึ่ง สากล ม่วงศิริ อดีต สส.กทม. ยังไม่แสดงท่าทีใดๆออกมา


สังเกตจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มบ้านใหญ่ม่วงศิริ ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน พบว่า พวกเขาชูแบรนด์ ‘บ้านม่วงศิริ’ ไม่ได้พูดถึงพรรค ปชป. แม้แต่เสื้อแจ๊คเก็ตก็เป็นเสื้อสีน้ำเงิน ปักชื่อด้านหลังเสื้อว่า บ้านม่วงศิริ  


ที่น่าสนใจ ในวันพุธที่ 13 ธ.ค. 2566 ศาลอาญานัด ไอซ์-รักชนก ศรีนอก ฟังคำพิพากษาในคดี ม.112 ซึ่งในคดีนี้ หากศาลตัดสินว่า มีความผิดและสั่งลงโทษจำคุก โดยไม่ให้ประกันตัวหรือให้เข้าเรือนจำ เพื่อรอคำสั่งประกันตัว ไอซ์ รักชนก จะหลุดออกจากตำแหน่ง สส.ทันที


หลังจากนั้น กกต.คงดำเนินการให้มีการเลือกตั้งซ่อม สส.กทม.เขต 28 (บางบอน-หนองแขม-จอมทอง) ดังนั้น บ้านใหญ่อยู่บำรุง และบ้านใหญ่ม่วงศิริ ก็คงได้ลุ้นระทึกไปกับคดีของไอซ์เช่นกัน 

 

ไม่สูญพันธุ์ ‘เฉลิมชัย’ เขย่าสูตร ‘เพื่อนเนวิน’ มีอำนาจรัฐ มี สส.

โม้ไม่ออก ‘สมรักษ์’ พ่ายยับคาสนาม ‘ขอนแก่น’ สิ้นแล้วฮีโร่โอลิมปิก

 

อยู่ ปชป.หรือไม่
การเลือกตั้ง สส.กทม.ครั้งที่ผ่านมา ปรากฏว่า บ้านใหญ่ม่วงศิริ พ่ายราบคาบทั้ง 3 เขตคือ เขต 27 (บางขุนเทียน-บางบอน) สากล ม่วงศิริ แพ้ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ค่ายก้าวไกล


เขต 28 (บางบอน-หนองแขม) วณิชชา ม่วงศิริ พ่ายไอซ์ รักชนก ศรีนอก และเขต 26 (จอมทอง-บางขุนเทียน) สุวัฒน์ ม่วงศิริ แพ้ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ค่ายก้าวไกล


ตระกูลม่วงศิริ ทั้ง 3 คน ลงสนามในสังกัดพรรค ปชป. แพ้กระแสก้าวไกล แต่ผลคะแนนของแต่ละคนกลับตกต่ำอย่างน่าใจหาย 


มีข้อสังเกตว่า นับจากเดือน ต.ค.เป็นต้นมา บ้านใหญ่ม่วงศิริ เคลื่อนไหวช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ในนาม บ้านม่วงศิริ ไม่ใช่พรรค ปชป.


ช่วงปลายปี หัวคะแนนบ้านใหญ่ม่วงศิริ ได้เริ่มแจกปฏิทินปีใหม่ 2567 โดยมีภาพผู้ชาย 3 คนสวมเสื้อสีขาว ประกอบด้วย สากล ม่วงศิริ อดีต สส.กทม. ,ณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ สก.เขตบางบอน และสารัช ม่วงศิริ สก.เขตบางขุนเทียน 


ในปฏิทินปีใหม่ของบ้านใหญ่ม่วงศิริ ไม่มีโลโก้พรรคประชาธิปัตย์ แถมเสื้อแจ๊คเก็ตทีมบ้านใหญ่ ที่ออกช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ก็ไม่มีโลโก้ ปชป.เช่นกัน 

 

 

บ้านใหญ่ ‘ม่วงศิริ’ จะอยู่ ปชป. หรือไปต่อกับพรรคไหน

 

 

ต้นขั้วประชากรไทย
บรรพบุรุษของตระกูลม่วงศิริคือ คนแซ่ลี้ ที่อพยพมาจากซัวเถา ปักหลักทำนา ทำสวนอยู่ทุ่งบางบอน ทุ่งแสมดำ 


ปลิว ม่วงศิริ เป็นกำนันตำบลบางบอนคนแรก ก่อนจะส่งไม้ต่อให้น้องชาย กำนันประเสริฐ โดยกำนันปลิว เป็น สส.กทม.สมัยแรกปี 2526 สังกัดพรรคประชากรไทย


คนฝั่งธนบุรี ชายขอบเมืองหลวงทราบดีว่า ตระกูลม่วงศิริ ผูกพันอยู่กับพรรคประชากรไทย มายาวนาน จนกระทั่งรุ่นหลานกำนันปลิว จึงย้ายมาอยู่พรรคไทยรักไทย


สากล ม่วงศิริ หลานกำนันปลิว เป็น สส.กทม.เขตบางขุนเทียน 4 สมัย แยกเป็นสังกัดไทยรักไทย 2 สมัย และ ปชป. 2 สมัย


การเลือกตั้งปี 2562 และปี 2566 บ้านใหญ่ม่วงศิริ ในเสื้อสีฟ้าปราชัยทั้งเขตบางขุนเทียน เขตบางบอน และเขตจอมทอง แบบไม่มีลุ้น


ประเมินการเคลื่อนไหวของหัวคะแนนบ้านใหญ่บางบอน สากล ม่วงศิริ น่าจะเลือกพื้นที่เป้าหมายคือ เขตบางขุนเทียน เป็นที่มั่นสุดท้าย


น่าจับตานับจากนี้ไป สากล ม่วงศิริ จะนำ สก.ตระกูลม่วงศิริ ไปสังกัดพรรคไหน หรือยังจะอยู่กับเสี่ยต่อ เฉลิมชัยต่อไป


ถ้ามีการเลือกตั้งซ่อม สส.กทม.เขต 28 ในเร็ววันนี้ ต้องลุ้นว่า บ้านใหญ่ม่วงศิริจะสวมเสื้อสีฟ้า ลงสนามหรือไม่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ