คอลัมนิสต์

มองข้ามช็อต เกมแก้ไขร่างรธน.ฉบับประชาชน ปลุกมวลชนโหนกระแส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช็อตต่อไปหลังเกมแก้ไขร่างรธน.ฉบับลุย-ล้อม-โละ-รื้อ-ถอนรากระบอบเดิมๆที่มวลชนสามนิ้วมิปรารถนา หากไม่ประสบผลตามอารมณ์หมาย จะมีการอาศัยจังหวะขับเคลื่อนมาเป็นลูกระนาด เจาะประเด็นร้อน โดย เมฆาในวายุ

ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า  เพลานี้แกนนำมวลชน"สามนิ้ว"หลากรุ่นโดนคดียาวเป็นหางว่าวและยากที่จะได้รับการประกันตัวชั่วคราวมาสู้คดี แม้ฝ่ายคนหลังฉากและผู้กำกับบทจะพยายามปั้นแกนนำรุ่นใหม่ที่เสมือนไม่กลัวน้ำร้อนขึ้นมาลุย-รับไม้ต่อเพื่อสานฝันสิบข้อเรียกร้องและต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์?  รวมทั้งเหตุความรุนแรงที่คล้ายว่าจะเป็นหนึ่งบทละครที่ต้องมีแทบบุกคราวหากเกิดการชุมนุมขึ้น

 

ถามว่า..หลายครั้งจะพิสูจน์ทราบได้ว่ามวลชนก่อเหตุรุนแรงขึ้นเอง...ทำไมผู้จัดการชุมนุมหรือแกนนำรวมทั้งฝ่ายหนุนการชุมนุมเลือกที่จะหลบเข้ามุม แต่บางครั้งที่ยังไม่อาจหาตัวผู้ลงมือมาดำเนินคดีได้ กลับมีการกล่าวร้ายให้โทษว่าเป็นฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐโดยพลัน(บางครั้งเจ้าหน้าที่รัฐบางนายก็ดำเนินการด้วยวิธีสุ่มเสี่ยงนอกกติกาเอง ตรงนี้ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน)

 

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว "รุ้ง ปนัสยา" คดี ม.112 ชี้ หลังถูกฟ้องคดีนี้เเล้วเกรงปล่อยตัวจะกระทำผิดซ้ำ

 

เหลียวมองไปยังเสียงสะท้อนของบรรดามวลชนหลายชีวิตที่ออกมาร่วมชุมนุมกับสารพันกลุ่มการชุมนุมจากสื่อออนไลน์ที่นำเสนอข้อมูลของพวกเขานั้น...อ่านนัยยะได้ว่าพวกเขาไม่พอใจหลายวาระของสถาบันและรัฐบาลรวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ บวกกับกฎหมายไม่เป็นธรรม (รวมทั้งความเชื่อตามๆกันมา โดยมิได้ไตร่ตรองข้อมูลให้รอบด้าน)จึงจำเป็นต้องเคลื่อนไหวและยกระดับความรุนแรง

 

ขณะเดียวกันมักจะมีการอ้างความไม่รู้โทษานุโทษของการฝ่าฝืนกฎหมายหลายฉบับที่บังคับใช้ในวันวาน-วันนี้  บางรายก็อ้างความเป็นเยาวชนมาเป็นเกราะกำบังการต่อสู้คดี


พิจารณากันให้ดี  แกนนำที่โดนคดีไปหลายครั้ง มักจะแสดงจุดยืนช่วงก่อนและหลังการชุมนุม นัยว่ารู้ตัวดีว่าหากออกไปปรากฏกายในเพลาที่การชุมนุมบังเกิด งานเข้าทันที  ดังนั้นการปั่นกระแสและเร้ามวลชนให้สู้นั้น จึงเป็นการบ้านข้อเดียวที่แกนนำบางคนเลือกใช้ แล้วจึงหาเหตุแก้ตัววันหลังในการไม่ไปโชว์ตัวร่วมกับมวลชน

เอาเข้าจริงแล้ว....หากเทียบการชุมนุมครั้งแรกๆของกลุ่มสามนิ้วตั้งแต่ปีที่แล้ว-วันนี้ คล้ายว่าหลุมดำในห้วงอวกาศที่พวกเขากำหนดอาณาเขตการต่อสู้นั้นคล้ายว่า....กำลังดูดพวกเขาให้ร่วงหล่นจมสู่ก้นหลุมลึกลงไปเรื่อยๆ


ขณะเดียวกันกลเกมการเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายหลากฉบับ(ร่างรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน-ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112)ที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกรัฐสภานั้น มองแล้วน่าจะจอดป้ายนี้

 

ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า มาชี้แจงการยืนญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเมื่อวันที่ 16  พ.ย.64

 

หากอ่านกลเกมการแก้กฎหมายนั้น เชื่อเลยว่ากุนซือ"ม็อบสามนิ้ว"มองออกว่าอย่างไรเสียร่างกฎหมายเหล่านี้โดนคว่ำแน่...โดยจะโยนบาปไปให้250ส.ว.และพรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้ที่เป็นการสืบทอดอำนาจของคสช.(โดยมิมองว่าสมาชิกรัฐสภานั้นมีเอกสิทธิในการแสดงความเห็นและลงมติ และมิมองว่าเนื้อหาของร่างกฎหมายฉบับนั้นๆ หากผู้เสนอร่างกฎหมายอภิปรายชี้แจงเหตุผลที่โน้มน้าวสมาชิกรัฐสภาได้นั้น การลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับนั้นๆก็เกิดขึ้นได้)

 

แต่การที่ร่างกฎหมายต่างๆนานาเหล่านี้ ที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภานั่นแหละ..จะเป็นปฐมบทใหม่ที่เป็นต้นเหตุ-เชื้อไฟที่จะนำไปปลุกมวลชนใหม่ในวาระถัดๆไปแบบขยายความกว้างของหลุมดำนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บวกกับข้อเรียกร้องสิบข้อที่ฝืนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญของบรรดาผู้ชุมนุมที่จะออกมาแสดงออกในวาระอื่นๆแบบมิกลัวเกรงกฎหมายนั้น ส่อว่าเป็นการวางแผนในห้วงเวลาที่สอดรับการเตรียมตัวลงสนามเลือกตั้งใหญ่ของบางพรรคในเวลาไม่กี่อึดใจข้างหน้าหรือไม่..

 

 

การเคลื่อนไหวของกลุ่มสามนิ้ว ที่อยู่ในสภาพ ไร้แกนนำ

 

เพราะการปลุกกระแสให้เกิดฐานคะแนนใหม่และรักษาฐานคะแนนเดิม (เน้นคนรุ่นใหม่และคนที่มีแนวคิดซ้าย-ซ้ายจัดที่จะเป็นผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง) โดยการวางหมากไว้แบบนี้ไปเรื่อยๆและบางวาระอาจเน้นกิจกรรมหลักแบบBiG BanGนั้น ประเมินว่าฝ่ายกุนซือม็อบสามนิ้วน่าจะเชื่อว่า จะปั่นกระแสและแต้มคะแนนเพื่อเพิ่มจำนวนส.ส.ได้หลายชีวิตจากฐานตัวเลขเดิมที่มาจาก22มี.ค.2562

 

เกมลุย-ล้อม-โละ-รื้อ-ถอนรากระบอบเดิมๆที่มวลชนสามนิ้วมิปรารถนา จึงต้องขับเคลื่อนมาเป็นลูกระนาด

 

เพื่อให้เกิดปฏิกริยาทางสังคม แล้วจึงนำข้อมูลในสิ่งที่บังเกิดมาร่างกฎเพื่อบังคับใช้ในบ้านเมือง

 

หากมิสมหวัง..สมการเหล่านี้ก็วนกลับมาใหม่แปรเปลี่ยนเพียงเงื่อนไขและวิธีการ รวมทั้งการกระทำที่ส่อเค้าจะแรงขึ้นไปเรื่อยๆ คล้ายดั่งเสียงร้องเรียกของทารกที่เพิ่มดีกรีเรื่อยๆหากมิได้ดั่งใจนึก

 

แต่..การขยับแบบนี้บ่อยๆ ระวังอาการตายด้านจากสังคมจะพึงบังเกิด

 

และการร่วงดิ่งลงสู่หลุมดำที่พวกเขาตีเส้นอาณาเขตไว้นั้นจะขยายวงและเพิ่มแรงดูดพวกเขาให้ตกลงไปแบบไม่รู้ตัว

 

โดยที่...ผู้กำกับบทและฝ่ายกุนซือ จะลอยหลุดจากแรงดึงดูดนี้ไปสไตล์ชิลล์ๆเพื่อไปแสวงหาเหยื่ออธรรมรายใหม่ๆมาลงสนามสู้ในเกมต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ