คอลัมนิสต์

มาคนเดียว “ประยุทธ์” งัดแผนดูดซ้อนดูด เติม“ส.ส.เกรดเอ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เข้าเป้า “ประยุทธ์” เปิดตัวแค่คนเดียว เพราะทีมไทยคู่ฟ้า คว้าตัว “ส.ส.เกรดเอ” ได้ไม่ถึง 20 คน ต้องเปิดปฏิบัติการดับเบิ้ลดูด ฉกตัว ส.ส.บ้านใหญ่จากรังเสี่ยหนูคืนมา

ยิ่งสูงยิ่งหนาว “ประยุทธ์” วันที่ไม่มีพี่ใหญ่ป้อม เปิดตัวชูเสื้อ รทสช. 9 ม.ค.แค่คนเดียว เพราะได้ “ส.ส.เกรดเอ” ไม่ตามเป้า

 

ไปตามดวง “ประยุทธ์” ถอยไม่ได้ ยังรอความหวังบ้านใหญ่ “ส.ส.เกรดเอ” อาจต้องเปิดปฏิบัติการดับเบิ้ลดูด ไม่งั้นไปไม่ถึงฝั่งฝัน 

 

เป็นที่แน่ชัดแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ฤกษ์สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ในวันที่ 9 ม.ค.2565 ซึ่ง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. ยืนยันว่า จะเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ เพียงคนเดียว 

 

ส่วนสถานที่จัดอีเวนท์เปิดตัวสมาชิกพรรคคนสำคัญ อาจจะใช้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือสวนเบญจกิติ ทางพรรคกำลังพิจารณาถึงความเหมาะสมอยู่

 

สิ่งที่คอการเมืองกำลังเฝ้าติดตามดูคือ ขุมกำลัง ส.ส.หรือ อดีต ส.ส.เกรดเอ ที่จะเดินตามทาง พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาที่พรรค รทสช. แต่ปรากฏว่า ทางพรรคก็ยังไม่เปิดเผยอะไรมากนัก โดยมีแต่แจกข่าวไปว่า มีไม่ต่ำกว่า 40 ส.ส.

 

เอาเข้าจริงตัวเลข 40 ส.ส.ของพรรค รทสช.ก็ยังเลื่อนลอย เพราะตลาดนัด ส.ส.ปลายปีที่แล้ว ภูมิใจไทยกวาดไปเกือบครึ่งร้อย

 

จากการติดตามความเคลื่อนไหวของ ส.ส.ที่เตียมจะย้ายพรรค ส่วนใหญ่จะมุ่งหน้าไปที่ภูมิใจไทย เป็นอันดับแรก แสดงว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นแม่เหล็กเหมือนปี 2562    

 

ช่วงเวลาก่อนยุบสภา ทีมลุงตู่ อาจต้องรอสถานการณ์ใน พปชร.ที่ใกล้จะแตกหัก ระหว่างกลุ่มธรรมนัส-วิรัช กับกลุ่มสามมิตร เพราะมีสัญญาณเตือนถึงลุงป้อมให้รีบจัดการปัญหาคนรอบข้าง

 

หากลุงป้อมทำเมินเฉย ปล่อยให้วิรัช รัตนเศรษฐ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้ามายึดกุมการนำของพรรค ซุ้มบ้านใหญ่อีก 2-3 กลุ่มก็จะไปอยู่กับลุงตู่

 

 

 

‘สายเสี่ยตุ๋ย’

 

ขานชื่อ ส.ส.สายเสี่ยตุ๋ย-พีระพันธุ์ ที่จะลงเรือลำเดียวกับ “ประยุทธ์” นับหัวได้ไม่เกิน 10 คน นอกนั้นเป็นอดีต ส.ส.รุ่นเก่า มีชื่อเสียงแต่ไม่มีขุมกำลัง

 

ส.ส.เกรดเอ 4 คน ที่จะย้ายจากพรรคประชาธิปัตย์ มาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้แก่ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8 ,วชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.สุราษฏร์ธานี เขต 3 ,พท.สินธพ แก้วพิจิตร ส.ส.นครปฐม เขต 1 และรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม

 

อีก 3 คนสาย กทม.ที่มาจากพรรค พปชร. อย่าง พิชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,ประสิทธิ์ มะหะหมัด ส.ส. กทม และฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส. กทม.

 

เบอร์ใหญ่จากพรรคพลังท้องถิ่นไท ชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจุดอ่อนของชัช เตาปูน ยังหา ส.ส.เขตไม่ได้

 

รายสุดท้ายมาจากพรรครวมพลังคือ ลูกช้าง-สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 3 ถือว่าเป็น ส.ส.เกรดเอของจริง ลงสนามแล้วได้เป็น ส.ส.

 

 


 

 พล.อ.ประยุทธ์ กำลังเครียด มีกำลัง ส.ส.เกรดเอ ไม่ถึง 20 คน

 

 

 

‘สายเสี่ยเฮ้ง’

 

“ประยุทธ์” อาจรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจตรงขุมกำลัง ส.ส.บ้านใหญ่ ที่จะเดินตามมาพรรค รทสช. เพราะมีจำนวนน้อยเกินไป และมีกลุ่มเสี่ยเฮ้งเท่านั้นที่พอจะได้ลุ้น ส.ส.

 

กลุ่มเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น มาจากพรรค พปชร. 8 คน ประกอบด้วย รณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี ,พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี, สมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง ,ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ,ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ,สมบัติ อำนาคะ ส.ส.สระบุรี, สาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรี และกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี 

 

ส่วนที่มาจากพรรคประชาชาติอีก 1 คนคือ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี ซึ่งจะส่งลูกชายลงสนามแทนในสมัยหน้า

 

ทีมหิมาลัย ผิวพรรณ อีก 3 คนคือ สุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส.พิจิตร เขต 3 ,สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 4 และมานัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก เขต 5

 

สำหรับ ส.ส.ปักษ์ใต้ พรรค พปชร. 4 คน ที่เลือกมาอยู่กับลุงตู่ อาทิ พยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา,ศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา,ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา,อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช และสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นคร ศรีธรรมราช 

 

ว่ากันตามตรง หากทีม เสธ.ทำเนียบไทยคู่ฟ้า ไม่ออกแรงดูดบ้านใหญ่ หรือ ส.ส.เกรดเอมาเสริมทัพอีกชุดใหญ่ พรรค รทสช.ก็จอดป้ายแค่พรรคต่ำ 20 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ          โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ