คอลัมนิสต์

ปิดดีลกลับบ้าน "ทักษิณ" พึ่งรัฐบาลในฝัน ป้อม-เนวิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปี 66 ได้เวลากลับบ้าน "ทักษิณ" ชนะขาด แต่ไม่พลิกแผ่นดิน เจอของแข็ง ส.ว.250 คน ลุงป้อมจึงมีแต้มต่อ เหลือแต่ฝ่ายดูไบกับฝ่ายบุรีรัมย์ จะปิดดีลสลายสีอย่างไร

ปีแห่งการเลือกตั้ง “ทักษิณ” ส่อเค้าได้กลับบ้าน ถ้ารัฐบาลผสม 3 ฝ่าย เกิดขึ้นจริง ลุงป้อมพร้อมร่วมงานคนแดนไกล-ครูใหญ่บุรีรัมย์

 

พลพรรค “ทักษิณ” ชนะขาด แต่เสียงตัดสินนายกฯ อยู่ที่ ส.ว. 250 คน ลุงป้อมจึงมีแต้มต่อ เหลือแต่ฝ่ายดูไบกับฝ่ายบุรีรัมย์ จะปิดดีลอย่างไร

 

ทักษิณ ชินวัตร คงวางแผนจะกลับเมืองไทย ในช่วงหลังเลือกตั้งกลางปีนี้ไว้แล้ว เพราะประเมินสถานการณ์ก่อนการยุบสภาฯ ปรากฏว่า กระแสอุ๊งอิ๊งมาแรงในทุกภูมิภาค

 

ดังนั้น โอกาสที่พรรคเพื่อไทย จะเป็นพรรคต้นขั้วในการจัดตั้งรัฐบาลก็มีสูง แต่คงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ คงต้องหาพันธมิตรมาร่วมฟอร์มรัฐบาล

 

กูรูการเมืองอย่างไพศาล พืชมงคล จึงจุดพลุรัฐบาลในฝัน 3 พรรคคือ เพื่อไทย, พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย

 

สอดรับกับคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงปีใหม่ ว่า พรรคพลังประชารัฐ หวังว่าจะได้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งใหม่

 

“ในครั้งที่แล้ว เราตั้งพรรคมา 2 เดือน ก็ได้ ส.ส.ร้อยกว่าคน และคราวนี้ ผมอยู่กับพรรคนี้มาตั้ง 4 ปี แล้ว มันจะไม่ได้ ได้อย่างไร..เราก็หวังว่าจะไปร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งใหม่”

 

ก่อนหน้านั้น ครูใหญ่เนวิน ชิดชอบ ได้เปิดประเด็นพรรคภูมิใจไทย พร้อมทำงานกับทุกพรรคการเมือง ไม่มีขั้วไม่มีสี แม้กระทั่ง การร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

 

พูดตรงๆ ทั้งลุงป้อม และครูใหญ่เนวิน ต่างพยายามสลัดความเป็นขั้วขัดแย้ง ตรงข้ามกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยืนยันในจุดยืนเดิมคือ ไม่เอาระบอบทักษิณและปกป้องสถาบันฯ

 

‘ดีลลับดีลลวง’

จับอาการ “ทักษิณ” ดูจะไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกับ พล.อ.ประวิตร เพราะคนวงในบ้านรอยต่อฯ ล้วนแต่เป็นคนเคยรู้จักมักคุ้นกับอดีตนายกฯ ที่ลี้ภัยอยู่ดูไบทั้งสองคน

ทักษิณ ฝันได้กลับบ้านแน่

สัญญาณปรองดองระหว่างบ้านจันทร์ กับบ้านป่า มาเห็นชัดตอนท้ายปีที่แล้ว เมื่อ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดข้าราชการการเมือง ข้าราชการ และเอกชนจำนวนหนึ่ง ในคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีข้าว ภาค 2 โดยตีตกข้อกล่าวหา 3 พี่น้องชินวัตรคือ ทักษิณ ชินวัตร,ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์

 

เหตุที่ผู้คนในสังคมคิดเรื่องดีลลับ เพราะบิ๊ก ป.ป.ช.บางคน มีความสัมพันธ์พิเศษกับ ป.ที่ 4 คนข้างกายป้อม และมีความสัมพันธ์พิเศษโยงไปถึงคนแดนไกล

 

แหล่งข่าวในวุฒิสมาชิกสายลุงตู่ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ รู้สึกไม่พอใจกรณีป.ป.ช.ตีตก 3 พี่น้องชินวัตร จึงประกาศเข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยไม่เหลือเยื่อใยกับพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ก่อการยึดอำนาจเพื่อหยุดระบอบทักษิณ

 

ดังนั้น ภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงมุ่งหยุดระบอบโกงชาติ สานต่อเจตนารมณ์ปฏิรูปประเทศของ คสช.

 

++

‘ไพ่ในมือครูใหญ่’

++

 

ครูใหญ่เนวินเป็นอีกคนหนึ่งที่ออกมาประกาศสลายขั้ว ภูมิใจไทยพร้อมร่วมงานกับเครือข่าย “ทักษิณ

 

แม้ในรายการแคร์ทอล์ค ผ่านแอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์ ทักษิณจะโจมตีเรื่องพลังดูดอยู่บ่อยๆ แต่การเมืองหลังม่าน ก็มีตัวแทนของค่ายสีน้ำเงิน เดินทางไปพบคนแดนไกลเช่นกัน

 

ในวันที่เนวิน ชิดชอบ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ว่าด้วยประเด็นทักษิณ-นายเก่า เนวินพยายามแยกระหว่าง อนุทินกับตัวเขา โดยระบุว่า อนุทินไม่มีปัญหากับทักษิณ ส่วนตัวเขาเองก็แค่ลุงเนวิน คนอยู่วงนอก

 

บทสัมภาษณ์ของเนวิน เรื่องสลายขั้ว และไม่มีปัญหาใดๆกับนายทักษิณ ส่งผลให้ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ ทำงานได้ง่ายขึ้น

 

เนวินมีบทเรียนจากปี 2554 ที่ภูมิใจไทย เล่นบทนักชกไฟต์เตอร์ เดินหน้าลุยเพื่อไทย ในฐานะปฏิปักษ์ทางอุดมการณ์ เจอแรงต้านจากมวลชน พร้อมข้อกล่าวหา “เนรคุณนายใหญ่”

 

ด้วยเหตุนี้ ครูใหญ่บุรีรัมย์ จึงไม่ยอมทำผิดพลาดเชิงกลยุทธ์ซ้ำสอง การเปิดประเด็นสลายขั้ว พร้อมร่วมกับเพื่อไทย ย่อมส่งผลดีแก่ทักษิณ ในการสร้างพันธมิตรทางการเมือง

 

รัฐบาลในฝันของกูรูไพศาล อาจเกิดขึ้นจริงๆก็ได้ เพราะยังไงทักษิณก็ต้องพึ่งพามือ 250 ส.ว.ในสภาฯ ซึ่งลุงป้อมตอบโจทย์คนแดนไกลได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ