คอลัมนิสต์

สัญญาณรอด “ประยุทธ์” แต่ไปต่อยาก เปรียบรถเก่าตกยุค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัญญาณรอด “ประยุทธ์” โยนหินถามทาง ปม 8 ปีนายกฯ เอกสารหลุดเพียบ เกจิการเมืองเปรียบลุงตู่ รถเก่าตกยุค ไม่มีใครขับรถคันนี้ ไปทำศึกชิงทำเนียบ

โยนหินถามทาง “ประยุทธ์” ปม 8 ปีนายกฯ โซเชียลสะพัดเอกสารหลุดความเห็นมีชัย เหมือนทดสอบกระแสสังคม ถ้าได้ไปต่อแค่ปี 2568

 

“ประยุทธ์” ได้ไปต่อแล้วยังไง เกจิการเมืองเปรียบเหมือนรถเก่าตกยุค จะมีพรรคใดขับรถคันนี้ เพื่อไปให้ถึงปลายทางทำเนียบรัฐบาล

 

สัปดาห์นี้ จะมีการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดพิเศษ ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. เพื่อพิจารณาคดีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายวันที่ 6 ก.ย.2565 มีการเผยแพร่เอกสารความเห็นของมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. และหนึ่งในพยานฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องปมวาระ 8 ปีนายกฯนั้น เริ่มนับวันที่ 6 เม.ย.2560 ซึ่งเป็นวันที่รัฐธรรมนูญ มีผลบังคับใช้ 

 

หลังจากนั้น ก็มีคนปล่อยเอกสารการประชุม กรธ.ครั้งที่ 500 ปี 2560 มาตอบโต้ความเห็นอาจารย์มีชัย ในปี 2565 เนื่องจากความเห็นของ กรธ. เห็นพ้องตรงกันว่า ควรนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2557 

 

ขณะเดียวกัน วันที่ 7 ก.ย.2565 ได้มีการเผยแพร่เอกสารอ้างว่าเป็นคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยระบุว่า การครบวาระ 8 ปี ต้องเริ่มนับจากรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่นับรัฐธรรมนูญ 2557

 

ที่สำคัญ ในเอกสารของฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ ยังอ้างถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตั้งคณะพิเศษ 7 คน เพื่อศึกษาเรื่องปม 8 ปีนายกฯ ได้ข้อสรุปว่า บทบัญญัติ กำหนดวาระ 8 ปีดังกล่าว หมายถึงนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 เท่านั้น

 

มีข้อสังเกตว่า การต่อสู้ในสงครามข่าวสารในโซเชียลว่าด้วยเกมเอกสารปม 8 ปีนายกฯ มาจาก 2 ขั้วการเมือง ระหว่างขั้วจบแล้ว 8 ปี กับขั้วไม่จบได้ไปต่อ

 


 

‘เอกสารจริง’

ถ้าเอกสารความเห็นมีชัยเป็นของจริง “ประยุทธ์” รอดจากปม 8 ปี สังคมจะมีปฏิกิริยาอย่างไร บางเสียงบอกว่า เป็นทางออกที่กลางที่สุด เพราะไปต่อได้แค่ 2 ปี

 

กรณีเอกสารความเห็นปม 8 ปีนายกฯ ของมีชัย หลุดออกมา ทำให้เชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แถลงข่าวด่วนเมื่อบ่ายวันที่ 7 ก.ย.2565

 

เชาวนะ สรุปว่า ประธานศาลรัฐธรรมนูญได้ให้ตรวจสอบเพื่อให้หาข้อเท็จจริง และเสียใจที่เอกสารรั่วไหล แม้จะยังไม่ทราบที่มาที่ไป แต่กระทบต่อผู้ให้ความเห็นและพาดพิงไปถึงคู่ความในส่วนต่างๆ ของคดีด้วย

 

จากถ้อยแถลงของเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ จับความได้ว่าเป็นเอกสารจริง เป็นความเห็นของอาจารย์มีชัย    สอดรับกับนักวิชาการบางคนวิเคราะห์ว่า การปล่อยเอกสารหลุดเหมือนต้องการหยั่งกระแสสังคม ถ้าหวยออกมาที่นับหนึ่งปี 2560 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อแค่ 2 ปี เสียงต่อต้านจะมีมากน้อยเพียงใด

 

 

  ปม 8 ปีนายกฯ สัญญาณแรงว่า พล.อ.ประยุทธ์ รอด

 

 

 

 

‘เปลี่ยนตัวเปลี่ยนเกม’

 

แม้วันนี้ จะไม่มี “ประยุทธ์” ที่ตึกไทยคู่ฟ้า แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งรักษาการนายกฯ ก็ไม่หักหาญน้ำใจน้องรัก ด้วยการใช้อำนาจปรับ ครม. หรือทำโน่นทำนี่ ตามคำยุแยงของก๊วน ป.พิเศษ

 

อีกด้านหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็โชว์ภาพความเป็นผู้นำ และเร่งลงพื้นที่สร้างผลงานทั้งเรื่องแก้ปัญหาแหล่งน้ำและที่ดินทำกิน เหมือนลุงป้อมมุ่งทำงานมากกว่าเล่นการเมือง 

 

หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พี่น้อง 3 ป.คงต้องมาพูดคุยกันอีกทีว่าจะเอายังไง ถ้าไปต่อถึงปี 2568 พล.อ.ประยุทธ์ คงจะอยู่ในบัญชีแคนดิเดตนายกฯคนเดียวของพรรคพลังประชารัฐไม่ได้

 

เหนืออื่นใด ส.ส.พลังประชารัฐ เฉพาะสายบ้านใหญ่ คงไม่อยากแบกป้ายชื่อลุงตู่ ไปหาเสียง ทั้งที่รู้ว่าจะมีโอกาสได้เป็นนายกฯ รอบใหม่ไม่ครบเทอม

 

พล.อ.ประวิตร ก็ต้องเตรียมหาแคนดิเดตนายกฯ มาเพิ่มเติมให้ครบ 3 คน ซึ่งมีการพูดถึงไปบ้างแล้ว สำหรับชื่อ ป.ที่ 4 หรือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

 

ดังนั้น จึงเริ่มกระแสข่าวเชิงลึกจากบ้านป่ารอยต่อฯว่า ผลคำวินิจฉัยปม 8 ปีนายกฯ น่าจะออกมาว่า เริ่มนับวันที่ 6 เม.ย.2560 และบิ๊กป้อมคาดหวังว่า น้องตู่จะตัดสินใจครั้งสำคัญ ไม่ขอไปต่อ และจบแค่ยุบสภาฯ

 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ