คอลัมนิสต์

14 ส.ส.ใต้ไม่ทิ้ง "พล.อ.ประวิตร" หนุนประยุทธ์ อนาคตเปลี่ยนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด้ามขวานหัก "พล.อ.ประวิตร" เจอเพื่อนประยุทธ์หักเหลี่ยม ทิ้ง พปชร. 14 ส.ส.ใต้ปั่นป่วน เลือกข้างไหน พี่ป้อมหรือน้องตู่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เป็นไปตามความคาดหมาย ทีมงานของ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แจกข่าว “บิ๊กป้อมฉุนสุชาติ” หลังกรณี พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล แถลงข่าวลาออกจากพลังประชารัฐ ไปร่วมงานกับปลัดฉิ่ง

 

 

แน่นอน “พล.อ.ประวิตร” ย่อมไม่พอใจ พ.อ.สุชาติ ที่ให้สัมภาษณ์ทำนองไม่ได้รับความเหลียวแลจากพรรค แถมว่าบอกว่าไม่ได้คุยกับบิ๊กป้อมมานานแล้ว

 

 

จะว่าไปแล้ว “พล.อ.ประวิตร” กับ พ.อ.สุชาติ ไม่ได้สนิทชิดเชื้อกันมากนัก แต่การเลือกตั้งนายก อบจ.สงขลา ก็อนุญาตให้ใช้ชื่อพลังประชารัฐ หาเสียงได้

 

 

สำหรับ ส.ส.พลังประชารัฐ ภาคใต้ 14 คน(เดิมทีมี 13 คน และได้รับเลือกซ่อมเข้ามา 1 คน) มีบางรายให้สัมภาษณ์แล้วว่า จะไม่ตาม พ.อ.สุชาติ ไปพรรคใหม่ ยังอยู่กับบิ๊กตู่และบิ๊กป้อม

ด้าน สายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช เปิดใจว่า ยังสังกัดพลังประชารัฐ แต่ในอนาคต พรรคไหนที่ชูบิ๊กตู่เป็นนายกฯ ก็จะอยู่กับพรรคนั้น

 

 

‘แม่ทัพภาคใต้’

 

ช่วงเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 “พล.อ.ประวิตร” เสมือนแม่ทัพใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ นั่งบัญชาการอยู่ในบ้านป่ารอยต่อฯ นักการเมืองทั้งหน้าใหม่หน้าเก่า พาเหรดเข้าพบทุกวัน

 

 

ยกเว้นสมรภูมิภาคใต้ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีอดีต ส.ส. หรือนักการเมืองเขี้ยวลากดินเหมือนภาคอื่น คณะทำงานการเมืองส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายเพื่อนประยุทธ์

ทีมงานเสนาธิการภาคใต้ของพลังประชารัฐ ที่เปิดเผยตัวมีอยู่จำนวน 9 คน ประกอบด้วย พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ (ตท.12) ,พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ (ตท.12), พล.อ.บุญธรรม โอริส ,พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาค 4, ภาณุ อุทัยรัตน์, อับดุลฮาริม มินซาร์ ,อนุมัติ อาหมัด ,สวัสดิ์ สมัครพงศ์ และ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล (ตท.12)

 

 

จบการเลือกตั้ง ส.ส. คณะเสนาธิการภาคใต้ 8 คน ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว. และมีเพียง พ.อ.สุชาติ คนเดียวที่ไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว. เพราะเตรียมจะลงสมัครนายก อบจ.สงขลา

 

 

ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล ทวี สุระบาล อดีต ส.ส.ตรัง หนึ่งในทีมงานของ พ.อ.สุชาติ ได้รวบรวมเพื่อน ส.ส.ใต้ทั้งหมด ในชื่อกลุ่มด้ามขวานไทย แต่ไม่ทันถึงปี กลุ่มด้ามขวานไทยก็เหลือแต่ชื่อ

 

 

เนื่องจาก ส.ส.พลังประชารัฐ ภาคใต้ ถูกดึงตัวไปสังกัดซุ้มโน้นซุ้มนี้ หลายคนไปเดินตาม ร.อ.ธรรมนัส และอีกส่วนหนึ่งก็อยู่กับกลุ่มสามมิตร

 

 

‘ใครอยู่ใครไป’

หลังเกิดรัฐประหารในพรรคพลังประชารัฐ “พล.อ.ประวิตร” ได้เรียก 14 ส.ส.ใต้ มาพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาภายในพรรค และเรียกร้องให้ ส.ส.สามัคคีกัน

 

 

เท่าที่สดับรับฟังจาก ส.ส.ใต้บางคน ยืนยันว่า ยังจะอยู่กับ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ต่อไป แม้ พ.อ.สุชาติ จะแยกตัวไปร่วมงานกับพรรคใหม่ของปลัดฉิ่ง

 

 

ไล่เช็คชื่อ ส.ส.ใต้ 14 คนกันอีกสักครั้ง เพื่อตรวจสอบท่าทีต่อสถานการณ์การเมืองในวันข้างหน้า

 

 

นครศรีธรรมราช เขต 1 รงค์ บุญสวยขวัญ ,เขต 2 สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ,เขต 3 อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ และเขต 7 สายัณห์ ยุติธรรม

 

 

ส.ส.เมืองคอนชัดเจนว่า อยู่กับบิ๊กป้อมและบิ๊กตู่ แต่หากในอนาคต พลังประชารัฐ ไม่หนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ ก็คงต้องคิดอ่านกันใหม่

 

 

ภูเก็ต เขต 1 สุทา ประทีป ณ ถลาง และ เขต 2 นัทธี ถิ่นสาคู ซึ่งทั้งคู่ได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.บุญธรรม โอริส มือทำงานการเมืองของบิ๊กตู่ เช่นเดียวกับตรัง เขต 1 นิพันธ์ ศิริธร อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

 

 

สงขลา เขต 1 วันชัย ปริญญาศิริ ,เขต 2 ศาสตรา ศรีปาน ,เขต 3 พยม พรหมเพชร และเขต 4 ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี

 

 

ส.ส.สงขลาส่วนใหญ่จะสนิทสนมกับ พ.อ.สุชาติ แต่วันนี้ มีบางพรรคการเมืองมาจีบ ส.ส.คนหนึ่งให้ย้ายออกจากพลังประชารัฐ

 

 

ส่วนชายแดนใต้ นราธิวาส เขต 1 วัชระ ยาวอหะซัน อดีต ส.ส. ลูกชายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส และเขต 2 สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ อดีต ส.ท.เทศบาลสุไหงโก-ลก

 

 

ทั้งคู่น่าจะอยู่พลังประชารัฐ ตราบใดที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค

 

 

ยะลา เขต 1 อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ทนายความมุสลิมประจำจังหวัดยะลา ผู้ล้มแชมป์ตระกูลพงษ์สุวรรณศิริ ช่วงหลังได้รับความไว้วางใจจาก ร.อ.ธรรมนัส เป็นหัวหน้าภาค

 

 

สรุปว่า 11 ส.ส.ภาคใต้ตอนบนนั้น ยังหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ แต่ 3 ส.ส.ใต้ตอนล่างเลือกข้าง พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ