คอลัมนิสต์

ขวัญใจลุง "ไผ่ ลิกค์" เก็บแต้มบุญรอส้มหล่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โชว์ผลงานเข้าตาลุง "ไผ่ ลิกค์" มือประสาน หวัง ส.ส.ปรองดอง เก็บแต้มบุญรอโชควาสนา อาจสมหวังดังข่าวลือ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ภารกิจที่สุโขทัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น เมื่อ “ไผ่ ลิกค์” ส.ส.กำแพงเพชร ทำหน้าที่ประสาน ส.ส.โซนภาคเหนือตอนล่าง มาต้อนรับนายกฯประยุทธ์ พร้อมหน้า

 

นับแต่รับบทมือประสาน ชื่อ “ไผ่ ลิกค์” ถูกกล่าวถึงในพื้นที่สื่อมากขึ้น และช่วงจังหวะหนึ่งที่สุโขทัย นายกฯประยุทธ์ ได้คุยกับ ส.ส.ไผ่ ขอให้ ส.ส.ในพรรค มีความรักความสามัคคีกัน

 

“ไผ่” ส.ส. 2 สมัยจากเมืองชากังราว มีบทบาทมากในพรรคขึ้น เมื่อเขาเดินเคียงข้าง ร.อ.ธรรมนัส และได้รับตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค คนที่ 2

 

ฟังคำให้สัมภาษณ์ของ ส.ส.ไผ่ ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ฯ ทางช่อง 9 พอประเมินสถานการณ์ภายในพรรค น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

 

สอดรับกับรายงานข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค จะแต่งตั้งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค 2 คน คือ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง

ก่อนหน้านั้น มีข่าวบางกระแสว่า “ ไผ่ ลิกค์ ” อาจได้เป็นรัฐมนตรี ที่เป็นโควตาพรรค แต่เรื่องนี้ ส.ส.ไผ่ ปฏิเสธข่าวการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกฯ ตามที่หัวหน้าพรรคได้แจ้งว่า พรรคมีหน้าที่เสนอชื่อ หากนายกฯไม่ชอบก็เปลี่ยนคน

 

จะอย่างไรก็ตาม “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร ได้เห็นฝีมือการประสานงาน ส.ส.ของไผ่แล้ว ก็เหลือแต่ “ลุงตู่” จะคิดเห็นเป็นอย่างไร

 

‘บ้านใหญ่ชากังราว’

“ไผ่ ลิกค์” มีสโลแกนประตัว “ทุกปัญหาคืองานของเรา ใจถึง พึ่งได้” ไม่ได้เลียนแบบ วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. แต่เป็นสโลแกนของ เรืองวิทย์ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร 8 สมัย “ใจถึง พึ่งได้ พบง่าย ใช้คล่อง”

 

ส.ส.ไผ่ มีต้นทุนการเมืองที่บิดา-เรืองวิทย์ ลิกค์ สร้างสมเอาไว้ ตั้งแต่เป็น ส.ส.สมัยแรกปี 2526 จนถึงปี 2548 ก่อนที่จะเว้นวรรคการเมือง เพราะพรรคไทยรักไทยถูกยุบ

 

เรืองวิทย์ เริ่มต้นจากเป็น สจ.กำแพงเพชร แล้วลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคกิจสังคม จากนั้น ได้ย้ายไปหลายพรรค อาทิพรรครวมไทยหรือพรรคเอกภาพ, พรรคสามัคคีธรรม, พรรคชาติไทย, พรรคความหวังใหม่ และพรรคไทยรักไทย

หลังเรืองวิทย์ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปอยู่บ้านเลขที่ 111 ไผ่จึงลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก ในปี 2550 สังกัดพรรคพลังประชาชน แต่ทีมพลังประชาชนสอบตก พ่ายกระแสคนเสื้อเหลือง ที่หนุนทีม นพ.ปรีชา มุสิกุล อดีต ส.ส.กำแพงเพชร พรรคประชาธิปัตย์

 

ปี 2554 กระแสปูแดง พา "ไผ่ ลิกค์ " ได้เป็น ส.ส.กำแพงเพชร เขต 1 และปี 2562 ไผ่ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ พร้อมทีมอดีต ส.ส.กำแพงเพชร ภายใต้การนำของ วราเทพ รัตนากร

 

ระหว่างเลือกตั้ง ทีมพลังประชารัฐ กำแพงเพชร เจอกระแสต้านจากคนเสื้อแดงพอสมควร แต่ก็ได้รับชัยชนะยกจังหวัด

 

‘สายวราเทพ’

ดูเหมือน “ไผ่ ลิกค์” จะแยกตัวออกจากกลุ่ม ส.ส.กำแพงเพชร อีก 3 คน ทำให้ถูกมองว่า ไผ่ สายธรรมนัส และอีกฝ่ายหนึ่งเป็นสายวราเทพ รัตนากร

 

แม้ ส.ส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ จะมีความแตกต่างกันบ้าง แต่ “วราเทพ” ก็มีจุดเริ่มต้นทางการเมือง ด้วยการเป็นผู้ช่วย ส.ส.ของเรืองวิทย์ ลิกค์ ตั้งแต่ปี 2531

 

10 ปีมานี้ วราเทพ รัตนากร ร่วมกับ สนั่น สบายเมือง อดีต ส.ส.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นพ่อตาของ อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร หนุนพี่ชายวราเทพ อย่างสุนทร รัตนากร เป็นนายก อบจ.กำแพงเพชร

 

หาก “ไผ่ ลิกค์” จะได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ก็อาจมีเสียงทักท้วงจากบางฝ่ายว่า ส.ส.อาวุโสอย่างอนันต์ ผลอำนวย และปริญญา ฤกษ์หร่าย จะคิดยังไง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ