คอลัมนิสต์

พท.เชือด "งูเห่า" ลุ้นอดีต ปชป.เสียบแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นชะตา “งูเห่า” เพื่อไทยปทุมธานี หวยออกเขตไหน อดีต ส.ส.ทิ้งค่าย ปชป. แต่งตัวรอเสียบแทน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

นับถอยหลังพรรคเพื่อไทย เตรียมขับ “งูเห่า” พ้นพรรค ปรากฏว่า อดีต ส.ส.ปทุมธานี มีความเคลื่อนไหวทันที โดย เกียรติศักดิ์ ส่องแสง ทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ซบพรรคเพื่อไทย

 

 

เรื่อง ส.ส.งูเห่าในพรรคเพื่อไทย มีข่าวมาต่อเนื่อง แต่คณะกรรมการบริหารพรรค ก็ยังไม่มีมาตรการใดๆ เหมือนไม่กล้าขับ ส.ส.บางคนออกจากพรรค

 

 

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการเชือด “งูเห่า” ที่จะเกิดขึ้นในเดือน ต.ค.2564 ปรากฏว่า พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี เขต 5 ตกเป็นเป้าหมายของแกนนำพรรค

 

 

วันที่ 20 ก.ย.2564 เกียรติศักดิ์ ส่องแสง อดีต ส.ส.ปทุมธานี พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทีมงานกว่า 80 คน เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นจังหวะที่เพื่อไทยมีกระแสข่าวเตรียมจะขอมติพรรคในการขับ ส.ส. พรรคเพื่อไทย

ย้อนไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2564 คณะกรรมการจริยธรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลการพิจารณาเอาผิด 7 ส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ซึ่งมีแนวทางที่จะลงโทษดังนี้คือ ขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค 2 ราย , ภาคทัณฑ์และใช้เป็นเงื่อนไขในการพิจารณาส่งลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า 3 คน และว่ากล่าวตักเตือน 1 คน

 

 

บังเอิญว่า มี ส.ส.ปทุมธานี 2 คนคือ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.เขต 5 และชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.เขต 4 ตกเป็นเป้าหมายที่จะถูกลงโทษจากแกนนำพรรค

 

 

‘คนรักปทุม’

 

ตั้งแต่ปีที่แล้ว คนเสื้อแดงปทุมธานี ได้ออกโรงขับไล่ ส.ส. “งูเห่า” ถึงขั้นจัดขบวนรถแห่วิ่งไปทั่วพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี แต่กระแสไล่งูเห่า ก็จางหายไปในช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี

 

 

สำหรับ เกียรติศักดิ์ ส่องแสง ชาว อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ที่มาทำธุรกิจอยู่ในพื้นที่ อ.ลำลูกกา จึงลงสมัคร ส.ส.ปทุมธานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งปี 2554

 

 

ตอนนั้น “เกียรติศักดิ์” ลงสนามเขต 5 อ.ลำลูกกา (เฉพาะ ต.คูคต ต.ลาดสวาย และต.บึงคำพร้อย) แพ้แก่ ว่าที่ ร.ต.สุเมธ ฤทธาคนี พรรคเพื่อไทย

 

 

ปี 2555 “สุเมธ” ลาออกจาก ส.ส.ไปสมัครนายก อบจ.ปทุมธานี ทำให้มีเลือกตั้งซ่อม โดยสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ สามีของพรพิมล ธรรมสาร ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย แข่งกับเกียรติศักดิ์ ปรากฏว่า เกียรติศักดิ์พลิกชนะ ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

ปี 2562 เกียรติศักดิ์ ส่องแสง สวมเสื้อ ปชป.ลงสนามเขต 4 อ.ธัญบุรี (เฉพาะ ต.ประชาธิปัตย์)และ อ.ลำลูกกา (เฉพาะ ต.คูคต) แพ้แก่ ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ค่ายเพื่อไทย

 

 

ที่น่าสนใจ เกียรติศักดิ์ ได้คะแนนลำดับที่ 3 โดยผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคอนาคตใหม่ ได้ลำดับ 2 แถมมีคะแนนทิ้งห่างเกียรติศักดิ์เกือบเท่าตัว

 

 

อดีต ส.ส.อย่างเกียรติศักดิ์ จึงต้องปรับแนวทางการเมืองใหม่ ทิ้งค่าย ปชป. ไปช่วยงานกลุ่มคนรักปทุม ของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อปลายปีที่แล้ว

 

 

คนแถวลำลูกกา รู้มานานแล้วว่า เกียรติศักดิ์ จะลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้าในสีเสื้อพรรคเพื่อไทยแน่นอน

 

 

‘งูเห่าสายคลอง’

 

หลังมีข่าวพรรคเพื่อไทย เตรียมจัดการ “งูเห่า” ทั้ง 7 คน โดยมีแนวทางปฏิบัติแตกต่างกันไปตามพฤติกรรมในการโหวตของแต่ละคน

 

 

ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี เขต 4 พรรคเพื่อไทย ที่ตกเป็นข่าวกรณีพรรคจะเชือด “งูเห่า” ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวชี้แจงว่า การจะดำเนินการภาคทัณฑ์ และอาจส่งผลต่อการพิจารณาส่งลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้า เป็นการให้ข่าวของพรรคเพื่อไทย ที่ทำให้ตัวเขาเสียหาย

 

 

เนื่องจากในข้อเท็จจริง ชัยยันต์ได้แจ้งแล้วว่า มีอาการป่วย ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.2564 มีอาการความดันสูง เส้นเลือดในสมองตีบ แพทย์วินิจฉัยให้นอนพักรักษาตัว ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาลงมติได้

 

 

กรณีของชัยยันต์ ยังมีโอกาสชี้แจงเพิ่มเติมในที่ประชุมใหญ่ ส.ส. แต่ความชัดเจนเรื่องจะลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้าก็ต้องรอดูมติกรรมการบริหารพรรค

 

 

ด้าน พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี เขต 5 ที่ถูกคาดหมายว่าจะถูกขับออกจากพรรค แต่ “ส.ส.ก้อย” กลับเก็บตัวเงียบ

 

 

เขต 5 ประกอบด้วย อ.ธัญบุรี (เฉพาะ ต.บึงยี่โถ) และ อ.ลำลูกกา (ยกเว้น ต.คูคต) ซึ่งเป็นที่มั่นการเมืองของพรพิมล หากจะต้องถูกพรรคมีมติขับออกจากพรรคจริง พรรคเพื่อไทย อาจส่งเกียรติศักดิ์ ส่องแสง มาลงแทนก็เป็นได้


 

ดังนั้น เกียรติศักดิ์ สามารถลงสนามได้ทั้งเขต 4 และเขต 5 หากมีการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคเพื่อไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline