คอลัมนิสต์

ข้อสั่งการนายกฯ ไม่ขลัง "ATK" ได้ตามคำขู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกข้อสั่งการนายกฯ "ATK" ไม่ต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก เตรียมนำเข้า LEPU องค์การเภสัชกรรมได้ตามคำขู่

ข้อสั่งการนายกฯ ไม่ขลัง "ATK" ได้ตามคำขู่

 

การแถลงข่าวว่ามีการกลับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เรื่องการจัดซื้อชุดตรวจ ATK อาจเป็นตลกร้าย หลังมีข่าวว่าบริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด บริษัทผู้นำเข้าชุดตรวจ LEPU ส่งหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนข้อสังการดังกล่าว ที่ระบุให้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ต้องผ่านการรับรองจาก WHO โดยอ้างว่าใน TOR ที่ใช้ในการประมูลชุดตรวจ ATK ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขข้อนี้ไว้ และย้ำว่าชุดตรวจ LEPU ผ่านการรับรองโดย อย.ไทย และผ่านมาตรฐานของหลายประเทศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ATK พิสูจน์ค่า รัฐบาล บริหารตามเสียงด่า ตัดสินใจตามคำขู่
เสียดายภาษี"ชมรมแพทย์ชนบท" ซัด "ATK LEPU" เว็บ Alibaba ขายเพียง 33 บาท

การแก้ไขข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ได้รับคำอธิบายว่ามาจากทีมเลขาฯศบค.ที่ได้กลับไปพิจารณาข้อสั่งการเมื่อวันที่17สิงหาคมอีกครั้งจนได้ข้อสรุปล่าสุดจัดซื้อชุดตรวจATKซึ่งข้อความที่สำคัญต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หายไปจากข้อสั่งการเดิม ทำให้มีคำถามว่า นายกรัฐมนตรี รู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงข้อสั่งการนี้หรือไม่

ข้อสั่งการนายกฯ ไม่ขลัง "ATK" ได้ตามคำขู่

 

สปสช.ในฐานะเจ้าของงบประมาณ แต่ไม่มีอำนาจในการจัดหา ต้องพึ่งพาองค์การเภสัชกรรม ทำให้มีคำถามว่า ตกลงTOR ที่สปสช.กำหนด ต้องการให้ใครเป็นคนใช้ เป็นบุคคลากรด่านหน้า ตามที่แพทย์ชนบทให้เหตุผลว่าต้องมีความแม่นยำ ไม่นำมาซึ่งขั้นตอนที่ซับซ้อนต้องตรวจซ้ำด้วย RT PCR หรือไม่ หรือ หากเป็นชุดตรวจโฮมยูส เพื่อแจกจ่ายประชาชนนำไปตรวจด้วยตัวเอง ก็ยังมีราคาแพงกว่าท้องตลาดเกือบเท่าตัว   ยังมีข้อสงสัยเรื่องประสิทธิภาพของชุดตรวจที่ชนะการประมูล

ข้อสั่งการใหม่ของนายกรัฐมนตรี ยังมีข้อสังเกตว่า การระบุให้สธ.เร่งดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อให้สามารถนำเข้าชุดตรวจ ATK ได้โดยเร็ว หมายถึงอะไร หากคุณสมบัติชุดตรวจที่จะนำเข้ามา มีราคาแพงกว่า สปสช.ต้องออกมายืนยัน เหตุผลของการจัดหา ตามทีโออาร์ที่กำหนดไว้ ใครเป็นคนใช้ชุดตรวจนี้ 
แต่หากเปลี่ยนเงื่อนไข ซึ่งถูกระบุว่า ดำเนินการโดยองค์การเภสัชกรรม องค์การเภสัชกรรมก็ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ทำไมยี่ห้อที่ชนะการประมูล จึงมีราคาแพงกว่าชุดตรวจโฮมยูสยี่ห้ออื่น ตามข้อมูลของชมรมแพทย์ชนบท

ข้อสั่งการนายกฯ ไม่ขลัง "ATK" ได้ตามคำขู่

 

การเปลี่ยนแปลง สาระสำคัญในข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี อาจทำให้มีปัญหาตามมาอย่างที่นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบทยกเป็นอุทธาหรณ์ว่า ต่อไปหากมีข้อสั่งการใดๆ หน่วยราชการยังไม่ต้องรับลงมือทำ รอสักหนึ่งหรือสองสัปดาห์ อาจมีข้อสั่งการใหม่ที่ ชัดเจน และจำเป็นต้องทำมากกว่าและดูเหมือนว่าท่าทีที่กลับไปกลับมา ทำให้ข้อครหา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจตามคำขู่ บริหารตามเสียงด่า ดูมีราคาขึ้นมาทันที 
 

logoline