เด่นโซเชียล

เสียดายภาษี"ชมรมแพทย์ชนบท" ซัด "ATK LEPU" เว็บ Alibaba ขายเพียง 33 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมรมแพทย์ชนบท ซัด อภ. ATK ยี่ห้อ LEPU เว็บ Alibaba ขายเพียง 33 บาท เสียดายภาษี หากต้องซื้อของถูกราคาแพง ฟันกำไรเต็ม ๆ

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค กรณีชุดตรวจ Antigen Test Kit  (ATK) ยี่ห้อ LEPU ที่ทางองค์การเภสัชกรรมจัดซื้อ โดยยกตัวอย่างว่า ที่เว็บ Alibaba ขาย ATK ยี่ห้อ LEPU ที่ 1 ล้านชิ้น ราคาหน้า web แบบที่ยังไม่มีการต่อรอง ราคาชิ้นละ 1 USD หรือ 33.32 บาทเท่านั้น ถ้าซื้อ 8.5 ล้านชิ้น ราคาน่าจะเหลือไม่ถึง 1 เหรียญ ในขณะที่ราคาประมูลขององค์การเภสัชกรรม คือ 70 บาท

 

เสียดายภาษี"ชมรมแพทย์ชนบท" ซัด "ATK LEPU" เว็บ Alibaba ขายเพียง 33 บาท

ถ้าองค์การเภสัชกรรมมั่นใจใน LEPU ไปซื้อแบบเฉพาะเจาะจงจาก Alibaba ไม่ดีกว่าหรือ ประหยัดงบประมาณได้มากกว่าอีกเท่าตัว ตกลงงานนี้ การประมูลขององค์การเภสัชกรรม ชัดเจนสุด ๆ ว่า เราได้ของถูกราคาแพง ไม่ใช่ได้ของดีราคาถูก บริษัทนำเข้าฟันกำไรเต็ม ๆ

สินค้าชิ้นละ 33 บาท คุณภาพก็แบบ 33 บาท ที่ประชาชนกล้าใช้ก็เพราะแจกฟรี แต่ที่แน่ ๆ "การควบคุมโรคโควิดคงไม่ได้ผล" "เสียดายงบ" "ภาษีกู"
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่ง่ทำสัญญา นำ "ATK" เข้ามา ถ้า"องค์การเภสัช" กล้าพอ

ปัจจัยที่ทำให้ผลการตรวจ โควิด-19 ด้วย "Antigen Test Kit" ไม่ถูกต้อง

เดินหน้าต่อ "อภ." ยัน จัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ตาม TOR

 

รัฐบาลนายกตู่ คิดให้ดี บางเรื่องก็ไม่ควรลอยตัว ลงมาจัดการบ้าง อย่าให้ ATK LEPU เป็นอีกบาดแผลสำคัญของรัฐบาล

สำหรับประเด็นนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ องค์การเภสัชกรรม เตรียมทำสัญญาออสแลนด์ ฯนำเข้า ชุดตรวจโควิด antigen test kid หรือ ATK ของ LEPU จากจีน ที่ FDA สหรัฐ ไม่อนุญาตให้วางจำหน่าย มาตั้งแต่เพือนพฤษภาคม เพราะคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน มีความผิดพลาดสูง โดยองค์การเภสัชกรรม ยอมชะลอทำสัญญา ตามข้อท้วงติง ของชมรมแพทย์ชนบท เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา  

แต่ในเวลาต่อมา องค์การอาหารและยาของไทย ยืนยันว่า LEPU ได้มาตรฐาน เพราะผ่านการประเมินเทคโนโลยีจากรามาธิบดี ด้วยจำนวนทดสอบ 150 ตัวอย่าง  สวนทางกับงานวิจัยในวารสารระดับโลกอย่าง Virology Journal ที่วิจัยจากผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ LEPU 33,000 คน พบความคลาดเคลื่อนเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์

ขณะเดียวกัน ทางองค์การเภสัชกรรม ก็ยืนยันที่จะเดินหน้าการจัดซื้อ ATK ยี่ห้อ LEPU ตาม TOR กำหนด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ