คอลัมนิสต์

"อู๊ดด้า" ออนทัวร์ ปักป้าย "ส.ส.เขต" อีสานใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออนทัวร์อีสานใต้ "จุรินทร์" ลุย 3 จังหวัด ปักป้าย 3 ตระกูล "เงินหมื่น-สมชัย-นามบุตร" คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ช่วงวันที่ 9-11 ก.ค.2564 “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีโปรแกรม “ออนทัวร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” 3 จังหวัดอีสานใต้ ไล่ตั้งแต่อุบลราชธานี ,อำนาจเจริญ และปิดท้ายที่ศรีสะเกษ

 

“อู๊ดด้า” ออนทัวร์หนนี้ ยังควงแขน “นิพนธ์ บุญญามณี” รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ไปมอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามนโยบายของกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย 

 

สัปดาห์ที่แล้ว “จุรินทร์” ออนทัวร์อีสานเหนือ ไปตรวจราชการที่อุดรธานี และขอนแก่น ก็มีความคึกคักระดับหนึ่ง แต่สำหรับ 3 จังหวัดอีสานใต้ มีความหมายในทางการเมืองยิ่งนักเนื่องจากในรอบ 20 ปีมานี้ พรรคประชาธิปัตย์ สามารถปักป้าย “ส.ส.เขต” ได้ในทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งทั่วไป ไม่ว่าจะต้องเผชิญพายุทักษิณ และต้องฝ่ากระแสนารีขี่ม้าขาว อย่างน้อย 2-3 เก้าอี้ไม่มีพลาด ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ ก็ต้องพิสูจน์ฝีมือของ “ไชยยศ จิรเมธากร” รองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า จะสามารถเพิ่มจำนวน “ส.ส.เขต” ให้ได้มากกว่าที่มีอยู่ในโซนอีสานใต้ได้หรือไม่?

 

 

 

 

 

บัตร 2 ใบ

เมื่อเจอหน้านักข่าวที่ จ.อำนาจเจริญ “จุรินทร์” ก็ต้องตอบคำถามเรื่องร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่เป็นร่างฉบับของพรรค ปชป. และขณะนี้อยู่ในชั้นของคณะกรรมาธิการ 

“จุรินทร์” อธิบายเหตุผลที่ไม่เอา “บัตรใบเดียว” ว่า ระบบเดิมที่เป็นบัตรใบเดียวเป็นการเอาผู้สมัคร ส.ส. กับพรรคการเมืองมามัดรวมกัน จะเลือกแยกก็ไม่ได้ เป็นเหมือนการถูกมัดมือชกเหมือนข้าวต้มมัด  เมื่อเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ประชาชนก็สามารถเลือกผู้สมัคร ส.ส.กับพรรคการเมืองแยกจากกันได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักการ ไม่ได้เป็นการเอื้อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง 

 

การคำนวณคะแนนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ในการแก้ไขครั้งนี้ ได้มีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ที่ต่างจากในอดีตนั้นรัฐธรรมนูญปี 2540 ได้กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ซึ่งถือว่าเป็นการผ่อนปรนเปิดโอกาสให้พรรคขนาดเล็กสามารถได้รับคัดเลือกในระบบบัญชีรายชื่อด้วย การแยกบัตรเป็น 2 ใบ อาจเอื้อต่อ ส.ส. ที่มีแบรนด์เฉพาะตัว และหาเสียงได้ง่าย หากชาวบ้านไม่ชอบพรรค เลือก “ตัวบุคคล” ได้ ส่วนอีกใบก็ไปเลือก “พรรคที่ชอบ” แทน 

 

 

เงินหมื่น-สมชัย-นามบุตร

ดังที่ทราบกัน ผลการเลือกตั้ง 2562 ปชป.อีสาน เหลือ ส.ส.เขตแค่ 2 คนที่อุบลราชธานี คือ วุฒิพงษ์ นามบุตร เขต 3 อุบลราชธานี และ แนน บุณย์ธิดา สมชัย เขต 8 จุดแข็งของ ปชป.อีสานใต้คือ เป็นตระกูลการเมืองเก่าแก่ มีฐานเสียงชัดเจน วุฒิพงษ์ได้เป็น ส.ส.เพราะยี่ห้อ “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีตขุนพลอีสาน เหมือน “ส.ส.แนน” ได้เป็น ส.ส.เพราะยี่ห้อ "อิสสระ สมชัย" นักการเมืองอาวุโส 

\"อู๊ดด้า\" ออนทัวร์ ปักป้าย \"ส.ส.เขต\" อีสานใต้

วุฒิพงษ์ นามบุตร ต้อนรับหัวหน้าจุรินทร์ 

 

วันนี้ “พ่อใหญ่สุทัศน์” ยังฝากความหวังไว้กับทายาท-อภิวัฒน์ เงินหมื่น ที่พ่ายแพ้หนที่แล้ว เที่ยวหน้าคงเจอศึกหนัก เพราะ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” ตอกเสาเข็มไว้ทุกพื้นที่  ส่วน “พ่อใหญ่อิสสระ” นักเลงบ้านนอก มีฐานเสียงแน่นหนาอยู่ที่ อ.พิบูลมังสาหาร ได้ทายาท “ส.ส.แนน” ขยันลงพื้นที่ จึงฝ่าพายุสีแดงมาได้ทุกสมัย  เหลือแต่ “พ่อใหญ่วิฑูรย์” ที่มีฐานคะแนนอยู่ใน อ.เขื่องใน ว่าจะเอายังไงสมัยหน้า แต่วันที่ “หัวหน้าจุรินทร์” ลงพื้นที่เมืองอุบลฯ “วุฒิพงศ์ นามบุตร” หลานชายวิฑูรย์ ก็มาต้อนรับ และจุรินทร์ก็มีคิวไปเยี่ยมพี่น้องชาวเขื่องใน

\"อู๊ดด้า\" ออนทัวร์ ปักป้าย \"ส.ส.เขต\" อีสานใต้

สองผู้อาวุโส สุทัศน์-อิสระ

 

หาก 3 ตระกูล ยังสวมเสื้อ ปชป. ก็ปักป้าย “ส.ส.เขต” ไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 เก้าอี้ 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

มหาวิกฤตกับ "รัฐบาลเฉพาะกาล"

ชิงเมืองหลวง "เพ้ง-หน่อย" คู่เอก

ส่อง 4 ภาค ขุนพล 'ไทยสร้างไทย'

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ