คอลัมนิสต์

เสียงฝั่งซ้าย เคสโควิดข้ามโขง โยงสัมพันธ์ลาว-ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปริศนาโควิดข้ามโขง สะท้อนภาพสัมพันธ์ 2 รัฐ 2 ฝั่งโขง ทางการลาวเร่งสอบสวนหาต้นตอผู้แพร่เชื้อ

++

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ใน สปป.ลาว เรียกได้ว่าอยู่ในขั้นวิกฤต สำหรับประเทศที่มีประชากร 7 ล้านกว่าคน เมื่อภายในเวลา 1 เดือน (เดือน เม.ย.) มีผู้ติดเชื้อรายไหม้เพิ่มขึ้น 733 คน และกระจายไปทั่วประเทศ

การกลับมาระบาดใหม่ในเมืองลาว เกิดขึ้นพร้อมกับโควิดระลอก 3 ทางฝั่งไทย เมื่อมีคนไทย ซึ่งเป็นเจ้าของร้านเกมออนไลน์ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ลักลอบข้ามโขงจากเพชรบูรณ์กลับไปดูธุรกิจร้านเกม แล้วมีอาการป่วย ตรวจพบติดเชื้อโควิด

ช่วงบุญสงกรานต์ รัฐบาลลาวไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมกลางแจ้ง ห้ามเล่นสาดน้ำ แต่ร้านอาหาร สถานบันเทิง ไม่ได้สั่งปิด จึงมีคนไปเที่ยว ไปกินดื่มกันตลอดช่วงวันที่ 12-18 เม.ย.2564

หลังสงกรานต์หรือบุญปีใหม่ลาว มีนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ตรวจพบติดเชื้อโควิด ที่รู้จักกันในนามกรณีที่ 59 ซึ่งได้ร่วมมือกับ “เอื้อยฮัก” (พี่สาวที่รักนับถือกัน) พาคนไทย 2 คน มาเที่ยวสงกรานต์ในนครหลวงเวียงจันทน์ โดยคนไทยเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย 

กรณีที่ 59 กลายเป็นดราม่าในสังคมลาว เนื่องจากนักศึกษาหญิงคนนั้น ทราบข่าวจาก “เอื้อยฮัก” ที่ลอบข้ามโขงไป จ.หนองคาย ส่งข่าวมาว่า เธอและสองคนไทย ติดเชื้อโควิด และหนุ่มไทยรายหนึ่งมีอาการหนัก เข้ารักษาตัวที่ รพ.หนองคาย ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.2564

หญิงลาว 2 คน และหนุ่มไทย 2 คน ตกเป็นเป้าโจมตีจากคนลาวในโซเชียล เมื่อยอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มจำนวนสูงขึ้นทุกวัน และคนลาวส่วนใหญ่พิพากษาพวกเขาว่า เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ไปแล้ว
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
โควิดข้ามโขงลาวรับตัว 'เอื้อยฮัก'คลัสเตอร์หนุ่มไทย

เสียงฝั่งซ้าย เคสโควิดข้ามโขง โยงสัมพันธ์ลาว-ไทย

เสียงฝั่งซ้าย เคสโควิดข้ามโขง โยงสัมพันธ์ลาว-ไทย

        ไทม์ไลน์ของ 2 หญิงลาว 2 หนุ่มไทย ลักลอบเข้าเมืองเที่ยวสงกรานต์

++
เชือดหญิงลาว

ช่วงค่ำวันที่ 30 เม.ย.2564 ที่ด่านสากลสะพานมิตรภาพลาว-ไทย แห่งที่ 1 ทางการลาว พ.อ.สายสะหมิง สีวิไล หัวหน้ากรมตำรวจตรวจคนเข้า-ออกเมือง กรมใหญ่สันติบาล กระทรวงป้องกันความสงบ ได้มารับตัว นางพาวะดี วิพากอน หรือ “ตุ๊กติ๊ก” (เอื้อยฮักของกรณีที่ 59) จากเจ้าหน้าที่ ตม.หนองคาย หลังจากเธอรักษาอาการป่วยติดเชื้อโควิดหายแล้ว 

สาเหตุที่ต้องรับตัว นางพาวะดี วิพากอน กลับคืน สปป.ลาว เพราะมีพฤติกรรมลักลอบเดินทางเข้า-ออก สปป.ลาว และร่วมมือกับกรณีที่ 59 เดินทางไปสถานที่ชุมชนต่างๆในลาว ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุในการนำเอาเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแพร่เชื้อใน สปป.ลาว 

ตำรวจลาวระบุว่า นางพาวะดีจะถูกกักบริเวณ 14 วัน ตามมาตรการทางสาธารณสุข หลังจากนั้น จะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมลาว โดยจะถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการเข้า-ออก สปป.ลาว ,กฎหมายอาญา และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรค 

พ.อ.สายสะหมิง สีวิไล ได้กล่าวขอบคุณ ตม.ไทย ว่า “ข้าพเจ้าในนามหัวหน้ากรมตำรวจตรวจคนเข้าออกเมือง ที่ได้รับมอบหมาย เป็นตัวแทนฝ่ายลาว ขอแสดงความขอบใจอย่างสูงต่อเจ้าหน้าที่ ตม.ไทย ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง ที่ดีมาโดยตลอด ได้ให้ความร่วมมือในการส่งตัว ผู้ที่รัฐบาลและสังคมลาว ต้องการตัวที่สุดในระยะนี้ หวังว่าจะได้รับความร่วมมือที่ดีแบบนี้ตลอดไป”

คำขอบคุณของ พ.อ.สายสะหมิง สะท้อนว่า รัฐบาลลาวให้ความสนใจกรณีดังกล่าวมาก และนี่คือภาพสะท้อนความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง 2 รัฐ 2 ฝั่งโขง

เสียงฝั่งซ้าย เคสโควิดข้ามโขง โยงสัมพันธ์ลาว-ไทย

                          พ.อ.สามสะหมิง แถลงข่าวผ่านสื่อออนไลน์

++
ขยายผลเคสคนไทย

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2564 ทีมงานคลินิกทันเหตุการณ์ ของคณะเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันโควิดลาว ได้สัมภาษณ์พิเศษ พ.อ.สายสะหมิง สีวิไล เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเอื้อยฮัก ผู้ติดเชื้อกรณีที่ 59 สรุปว่า มีตัวละคร 5 คน ประกอบด้วย 1.นางพาวะดี วิพากอน หรือ ตุ๊กติ๊ก ผู้ชักนำคนไทยเข้าลาว 2.นางสอนนาลี ดวงสะหวัด หรือ นีน่า 3.กรณีที่ 59 นางมอนมีนา สุดทิดา หรือ ติ๊นา ผู้นำเที่ยวในนครหลวงเวียงจันทน์ 4.ท้าวเป๊ก คนไทย และ 5.ท้าวชิด คนไทย 

พ.อ.สายสะหมิง ยังเปิดเผยว่า วันที่ 7 เม.ย.2564 ท้าวเป๊ก ท้าวชิด ลงเรือที่บ้านนาสีนวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร ข้ามโขงมาขึ้นฝั่งที่บ้านดอนเซ็ง นครไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต โดยนางพาวะดี และนางสอนนาลี นำรถไปรับ 2 หนุ่มไทย เข้าพักที่โรงแรมแพไหม และตอนกลางคืน ทั้ง 4 คน ไปร้องเพลงคาราโอเกะจนรุ่งเช้า 

วันที่ 8 เม.ย.2564 ช่วงค่ำ นางพาวะดี นำ 2 หนุ่มไทย นั่งรถทัวร์จากสะหวันนะเขต ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ตอนรุ่งเช้า ส่วนนางมอนมีนา หรือติ๊นา มารอรับที่คิวรถโดยสารสายใต้ 

ระหว่างวันที่ 9-15 เม.ย.2564 ทั้ง 4 คน พากันเที่ยวในนครหลวงเวียงจันทน์ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ก่อนที่นางพาวะดี จะพา 2 หนุ่มไทย ลักลอบข้ามโขงกลับไทย ผ่านทางบ้านปากงึ่ม ไป อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย 

สำหรับข้อสงสัยที่ว่า คนไทย 2 คน จะถูกดำเนินคดีในลาวหรือไม่? พ.อ.สายสะหมิง ชี้แจงว่า ตม.ไทย ดำเนินคดี 2 คนไทย กรณีเข้าเมืองผิดกฎหมายไปแล้ว หากทางการลาวสืบสวนได้ว่า พวกเขามีส่วนแพร่เชื้อโควิด ก็เป็นเรื่องรัฐบาลลาวกับรัฐบาลไทย ที่ฝ่ายลาวจะต้องทำเรื่องขอตัวคนไทย 2 คน มาดำเนินคดีในลาว 

ปัจจุบัน 2 หนุ่มไทย ยังไม่มีความผิดเกี่ยวกับโรคระบาดในลาว โดยจะต้องรอคณะเฉพาะกิจฯ กระทรวงสาธารณสุขลาว สอบสวนนางพาวะดี และนางมอนมีนาหรือกรณีที่ 59 หาข้อเท็จจริงเรื่องนี้ให้กระจ่างเสียก่อน

เสียงฝั่งซ้าย เคสโควิดข้ามโขง โยงสัมพันธ์ลาว-ไทย

               ตำรวจลาว พานางพาวะดี กลับไปดำเนินคดีที่ฝั่งลาว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ