คอลัมนิสต์

โควิดข้ามโขงลาวรับตัว 'เอื้อยฮัก'คลัสเตอร์หนุ่มไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษโควิดข้ามโขง สาวลาวที่ลักลอบเข้าไทย ถูกนำตัวกลับไปดำเนินคดี เหตุพัวพันคลัสเตอร์หนุ่มไทย

สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ใน สปป.ลาว ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว นับแต่ต้นเดือน เม.ย.เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 30 เม.ย.2564 มียอดสะสมของติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 600 คน
    จุดระเบิดการแพร่เชื้อโควิดในลาวคือ ช่วงบุญปีใหม่ลาว หรือสงกรานต์ ที่มีกรณีหญิงสาวชาวลาว 2 คน ได้ชักชวน 2 หนุ่มไทยลักลอบเข้าเมืองไปท่องราตรีเมืองลาว โดยหญิงลาวคนหนึ่งติดเชื้อโควิด เรียกกันว่า “กรณีที่ 59” หรือ ติ๊นา สุดทิดา
    ส่วนหญิงลาวอีกคนหนึ่งที่มีสถานะเป็น “เอื้อยฮัก” (พี่สาวที่เคารพนับถือ) ของกรณีที่ 59 ได้ลอบข้ามโขงไป จ.หนองคาย พร้อมหนุ่มไทย 2 คน และตรวจพบติดเชื้อโควิดทั้ง 3 คน จึงเข้ารักษาตัวที่ รพ.หนองคาย

 โควิดข้ามโขงลาวรับตัว 'เอื้อยฮัก'คลัสเตอร์หนุ่มไทย

นางพาวะดี หรือที่รู้กันว่าเป็น เอื้อนฮักของกรณีที่ 59

 

++
ไทยส่งตัวกลับ
++
    ค่ำวันที่ 30 เม.ย.2564 ที่ด่านสากลสะพานมิดตะพาบลาว-ไทย แห่งที่ 1 ทางการลาว ได้รับตัว นางพาวะดี วิพากอน หรือ “ตุ๊กติ๊ก” ซึ่งรู้จักกันในฐานะ “เอื้อยฮัก” ของกรณีที่ 59 จากเจ้าหน้าที่ ตม.หนองคาย หลังจากรักษาอาการป่วยติดเชื้อโควิดหายแล้ว 
    

 โควิดข้ามโขงลาวรับตัว 'เอื้อยฮัก'คลัสเตอร์หนุ่มไทย

พ.อ.สายสะหมิง สีวิไล หัวหน้า ตม.ลาว 

ต่อไปนี้คือ บันทึกของ พ.อ.สายสะหมิง สีวิไล หัวหน้ากรมตำรวจตรวจคนเข้า-ออกเมือง กรมใหญ่สันติบาล กระทรวงป้องกันความสงบ
    1.สาเหตุที่ต้องรับตัว นางพาวะดี วิพากอน กลับคืน สปป.ลาว เพราะนางพาวะดี ได้ลักลอบเดินทางเข้า-ออก สปป.ลาว และร่วมมือกับกรณีที่ 59 เดินทางไปสถานที่ชุมชนต่างๆในลาว ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุในการนำเอาเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแพร่เชื้อใน สปป.ลาว ดังในสภาพปัจจุบัน
    ตำรวจลาวยังสอบสวนพบว่า นางพาวะดี เป็นผู้ชักชวนหนุ่มไทย 2 คน ลักลอบข้ามโขงเข้ามาที่แขวงสะหวันนะเขต ก่อนจะพากันเดินทางมาเที่ยวสงกรานต์ในนครหลวงเวียงจันทน์ 
    2.จากการสอบสวนของตำรวจลาว ทราบว่า วันที่ 15 เม.ย.2564 นางพาวะดี ลักลอบเดินทางออกจาก สปป.ลาว ที่บ้านหมากนาว เมืองปากงึ่ม นครหลวงเวียงจันทน์ ไปบ้านเดื่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  (นางพาวะดี เดินทางออกจากลาว พร้อมหนุ่มไทย 2 คน) 
    วันที่ 16 เม.ย.2564 นางพาวะดี รู้สึกไม่สบาย จึงไปตรวจสุขภาพที่ รพ.หนองคาย ผลตรวจพบติดเชื้อโควิด และทำการรักษาจนหายป่วย
    3.เมื่อทราบข้อมูลดังกล่าว กรมตำรวจ ตม.ลาว จึงประสานกับ ตม.หนองคาย เพื่อให้ส่งตัวนางพาวะดี กลับ สปป.ลาว 
    4.ภายหลังรับตัวนางพาวะดี จาก ตม.หนองคายมาแล้ว ก็จะนำตัวนางพาวะดี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ใน สปป.ลาว โดยนางพาวะดี จะถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการเข้า-ออก สปป.ลาว ,กฎหมายอาญา และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรค

 โควิดข้ามโขงลาวรับตัว 'เอื้อยฮัก'คลัสเตอร์หนุ่มไทย

ข่าวสาวลาว ถูกส่งตัวกลับลาวได้รับความสนใจจากคนลาวมาก

ตอนท้ายของบทบันทึก พ.อ.สายสะหมิง สีวิไล ได้กล่าวขอบคุณ ตม.ไทย ที่ช่วยนำตัวบุคคลที่ทางการ และคนลาวต้องการตัวมากที่สุด กลับคืนประเทศลาว
    “ข้าพเจ้าในนามหัวหน้ากรมตำรวจตรวจคนเข้า-เมือง ที่ได้รับมอบหมาย เป็นตัวแทนฝ่ายลาว ขอแสดงความขอบใจอย่างสูงต่อหน้าที่ ตม.ไทย ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง ที่ดีมาโดยตลอด ได้ให้ความร่วมมือในการส่งตัว ผู้ที่รัฐบาลและสังคมลาว ต้องการตัวที่สุดในระยะนี้ หวังว่าจะได้รับความร่วมมือที่ดีแบบนี้ตลอดไป”
    อนึ่ง กรณีที่ 59 หรือนางติ๊นา ยังรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด อยู่ที่ รพ.มิดตะพาบ 150 เตียง และเมื่อออกจาก รพ. ก็จะถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกับนางพาวะดี เพราะทั้งคู่ถูกสังคมลาวว่าเป็นต้นตอของคลัสเตอร์หนุ่มไทย ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทั่วนครหลวงเวียงจันทน์

 โควิดข้ามโขงลาวรับตัว 'เอื้อยฮัก'คลัสเตอร์หนุ่มไทย

กรณีที่ 59 หรือติ๊นา สุดทิดา
    อย่างไรก็ตาม ตำรวจสันติบาลลาว จะดำเนินการสอบสวน “เอื้อยฮัก” และกรณีที่ 59 อีกครั้ง ซึ่งผลการดำเนินคดีจะเป็นเช่นใด ทางกรมตำรวจใหญ่สันติบาลลาว จะแถลงผ่านสื่อมวลชนในโอกาสต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ