คอลัมนิสต์

สงครามเงา 'โอ๊ค" โหนโทนี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โทนี่มาแรง "โอ๊ค" ขอโหนกระแสบ้าง เปิดแนวรบสื่อดิจิตอล ทะลวงป้อมค่าย "3 ป." 

++

ไม่แปลกใจที่พักนี้ “โอ๊คพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายอดีตนายกรัฐมนตรี จะกระโจนเข้าสู่สงครามข่าวสารอีกครั้งหนึ่ง หลังเงียบไปพักใหญ่ๆ

โอ๊ค” ใช้เฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ Oak Panthongtae Shinawatra สร้างกระแสโซเชียลมานานนับสิบปีแล้ว กระทั่ง มีคนสงสัยว่า โอ๊คเขียนเองหรือไม่ เพราะใครตามเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์โอ๊ค จะเห็นเลยว่า โอ๊คเองก็คมและบ้าพอตัวเหมือนกัน

ช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โอ๊คเล่นโซเชียลหนัก สร้างวาระเอง เปิดประเด็นเอง และได้ตอบโต้กลับไปยังสังคมที่คาใจในตัวเขาบ้าง 

เมื่อ คสช.ครองอำนาจ โอ๊คใช้เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ เป็นเครื่องมือต่อต้านผู้มีอำนาจ จึงมีแฟนคลับมากมาย ด้วยลีลาการเหน็บแนม กระแทกแดกดันฝ่ายตรงข้าม ที่ถูกใจใช่เลย

สองปีมานี้ โอ๊คเล่นโซเชียลน้อยลง อาจเพราะยังติดบ่วงคดีความอยู่ แต่ปลายปีที่แล้ว โอ๊คเริ่มกลับแขวะ “พี่น้อง 3 ป.” บ้าง นิดๆหน่อยๆ 

สงครามเงา 'โอ๊ค" โหนโทนี่

                                  โอ๊ค ไม่เคยทิ้งเวทีการเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
โควิดวิกฤต แนวร่วม 'โทนี่' ขยี้ประยุทธ์

++
ยุคจันทร์ส่องหล้า

มีข้อน่าสังเกตว่า โอ๊คเริ่มกลับมาใช้เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ วิจารณ์การเมือง ช่วงต้นปี 2564 ซึ่งตรงกับช่วง 4 ขุนศึกค่ายจันทร์ส่องหล้า “เพ้ง อ้วน มิ้ง เลี้ยบ” เข้ามารีโนเวทพรรคเพื่อไทย พร้อมกับการเปิดตัว “โทนี่” หรือทักษิณ ชินวัตร ภาคคลับเฮ้าส์

วันที่ 16 มี.ค.2564 “โอ๊ค” โพสต์เฟซบุ๊คช่วยปั่นกระแส “โทนี่” ทันที “ผมมีโอกาสเดินทางกับคุณพ่อไป ตปท. ตอนเป็นนายกหลายครั้ง เพิ่งจะมีโอกาสได้ฟังเทคนิคการเจรจาระดับสูงจากพ่อ ตอนมาฟังคลับเฮ้าส์พร้อมๆกับ Tony’s FC วันนี้เอง ฟังแล้วก็คิดถึง และเสียดายหลายๆอย่างที่เราย้อนเวลาไม่ได้ เพื่อนๆล่ะครับ เสียดายโอกาสของประเทศไทย ที่หายไปกันบ้างหรือเปล่า?”

พลันที่มีข่าว “ลุงป้อม” แจกขันให้คนไทยไว้เล่นน้ำสงกรานต์ “โอ๊ค” ก็ไม่รีรอ ขอใส่เต็มเหนี่ยว “เทศกาลสงกรานต์ ลุงถือโอกาสแจกขัน แนะนำอาชีพใหม่ให้คนไทย #เนียนนะลุง คนไทยเคยทำมาค้าขาย พอลุงยึดอำนาจ เปลี่ยนเป็น ขายรถ ขายบ้าน ขายที่ ขายสมบัติเก่ากินกันเป็นแถว อยู่มา 7ปี ลุงแจกขันทีนึง 2ล้านใบ หากอยู่จนครบเทอม คนไทยถือขันกันทั้งประเทศ แล้วใครจะเป็นคนหยอดเงินครับลุง”

ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “โอ๊ค” จะกระซวก “ลุงตู่” เรื่องการแก้ไขโควิดระบาดที่ไม่มีทิศทาง “ลุงบอกจะแถลงข่าว คนทั้งประเทศก็รอฟัง นึกว่าจะนำเสนอทางรอดจาก #Covid19 ลุงพูดไปบ่นไป ฟังก็ไม่รู้เรื่อง วัคซีนก็ไม่มา สาระก็ไม่มี ลุงนำพาประเทศฝ่าโควิด เหมือนตาบอดคลำทาง ไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ประเทศไทย อยากมีบัณฑิต ทำได้ง่ายนิดเดียว ลุงก็ลุกจากเก้าอี้สิครับ ลาออกไปซะ จะได้มีบัณฑิตมาบริหารประเทศบ้าง #ผนงรจตกม คำๆ นี้ ใกล้จะเป็นความจริงขึ้นมาทุกทีแล้วครับ”

สงครามเงา 'โอ๊ค" โหนโทนี่

                    ภาพเก่าสมัยโอ๊ค ติดตามพ่อในฐานะนายกฯ

++

เจ้าพ่อสื่อแดง

ในแวดวงคนเสื้อแดง รู้ดีว่า สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ชื่อ ดีเอ็นเอ็น ,เอเชียอัพเดท และพีเพิลแชนแนล หรือเรียกกันง่ายๆว่า “จอแดง” นั้น อยู่ภายใต้การบริหารหลังม่านของ “โอ๊ค” ซึ่งช่วงเสื้อแดงแรงฤทธิ์ “โอ๊ค” เดินงานการเมืองเต็มตัว 

ปี 2552 โอ๊คเปิดตัวเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม “วอยซ์ทีวี” 

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ “โอ๊ค” เปิดหน้าชนเต็มตัว ทั้งสื่อโซเชียล และทีวีดาวเทียม “ถ้าผมเลือกได้ ผมขอทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์อาปู และจะขอทำหน้าที่ จนกว่าผู้ที่มีใจรักประชาธิปไตยจะเป็นฝ่ายชนะ คุณพ่อผมได้กลับบ้าน”

ปี 2561 ช่องวอยซ์ทีวี บอกลาความเป็นทีวีดิจิตอล กลับไปเป็นทีวีดาวเทียม และทีวีออนไลน์ ลดขนาด ลดองค์กร แถมช่องทีวีดาวเทียม “จอแดง” ที่ออกอากาศอยู่ตึกอิมพีเรียล ลาดพร้าว ก็เลิกรา ชนิดช็อคแฟนเสื้อแดง

โอ๊ค” แค่ปรับตัวตามกระแสสื่อ เพราะยุคสื่อดิจิตอล มีหลากหลายช่องทาง ที่จะนำเสนอข่าวสาร ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับ “สื่อเก่า” อย่างทีวีดิจตอลหรือทีวีดาวเทียม

สงครามเงา 'โอ๊ค" โหนโทนี่

                              โอ๊คขอร่วมรีโนเวทพรรคเพื่อไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ