คอลัมนิสต์

ไหวมั้ยวัดกำลัง 'ม็อบตู่''แดง' เมิน 'เหลือง' มึน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่มีใครรู้ว่า จะมีมวลชนกลุ่มไหนเข้าร่วม "ม็อบตู่" ไล่ลุงตู่ เพราะแดงก็ไม่ร่วม เหลืองก็ไม่เอา

++

วันอาทิตย์ที่ 4 เม.ย.2564 มีการนัดหมายชุมนุมทางการเมือง 2-3 จุด แต่เวทีชุมนุมที่สื่อให้ความสนใจมากที่สุด คงหนีไม่พ้นกิจกรรม “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” ที่ “อนุสรณ์พฤษภาประชาธรรรม” ถ.ราชดำเนิน ภายใต้  รหัส 4 4 4 ประยุทธ์ออกไป

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา “จตุพร พรหมพันธุ์” ตีฆ้องร้องป่าวผ่านสื่อออนไลน์พีซทีวีทุกวัน ขณะเดียวกัน “อานนท์ แสนน่าน” ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง และเครือข่ายในหลายจังหวัด ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลงข่าวตอบโต้จตุพรอย่างดุเดือด

กรณีของหมู่บ้านเสื้อแดงไม่เข้าร่วมไล่ประยุทธ์ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะ “อานนท์” ได้เปลี่ยนจากหมู่บ้านเสื้อแดงเป็นหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชน และสนับสนุนรัฐบาลประยุทธ์

ส่วนกลุ่มแดงอิสระที่เข้าร่วมกับม็อบราษฎร ดูเหมือนจะไม่มีกลุ่มใดขานรับจตุพร ยกเว้นกลุ่มสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ด นปช. ที่มีความเคารพนับถือจตุพรเป็นส่วนตัว

“4 เม.ย. ถ้าไม่มีประชาชนเข้าร่วม ผมก็ต้องพิจารณาตามความเป็นจริง ว่า ประชาชนยังเอาด้วยกับประยุทธ์ แต่ถ้าประชาชนมาอย่างมืดฟ้ามัวดินแล้ว ผมเชื่อว่าสถานการณ์เปลี่ยน โดยจะเกิดการเปลี่ยนแปลง หลังจากนั้นอย่างมีความชัดเจนขึ้น" จตุพรออกตัวไว้ก่อน

ว่ากันตามจริง ปี 2552-2553 มวลชนเสื้อแดงที่มาเต็มถนนราชดำเนิน และสี่แยกราชประสงค์นั้น เป็นการทำงานของเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร ในทั่วประเทศ “ตู่ เต้น” ก็รู้อยู่แก่ใจดี

ดังนั้น กลุ่มแดงอิสระที่พยายามปลุกเร้ามิตรสหายให้เข้าร่วมม็อบราษฎร ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ก็รวมตัวกันได้หลักสิบหลักร้อย

ไหวมั้ยวัดกำลัง 'ม็อบตู่''แดง' เมิน 'เหลือง' มึน

                                  ตู่ออกตัว คนร่วมน้อย ถอย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ส่อง 4 เมษาผ่าม็อบ 'ตู่' รวมดาว

พิภพเอาไง
++

พลันที่มีชื่อ การุณ ใสงาม, ไทกร พลสุวรรณ และวีระ สมความคิด ในขบวนสามัคคีประชาขนไทย ก็มีเสียงขานรับแผ่วเบาจากคนเสื้อเหลือง อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จึงออกโรงเอง ยืนยันว่า พิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผนึกกำลัง “จตุพร” ไล่ประยุทธ์แน่นอน

แหล่งข่าวในปีกคนเสื้อเหลืองเปิดเผยว่า พิภพ ธงไชย รวมทั้งสุริยะใส กตะศิลา ไม่ร่วมสังฆกรรมด้วยแน่นอน 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค.2564 ที่ห้องประชุมชั้น 3 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กลุ่มสภาที่สาม ร่วมกับคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จัดงานเสวนา “ไทยไม่ทน: จาก รสช. คปค. คสช. ถึง 3 ป. มรดกรัฐประหารที่ตกค้างในแผ่นดินไทย" ในกิจกรรมวันนั้นพิภพ ธงไชย ไปร่วมด้วย

วันนั้น พิภพใช้คำพูดแรง และวิพากษ์ 3 ป.อย่างเผ็ดร้อน พร้อมสรุปว่า “ประยุทธ์ทรยศมวลชน”

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2564 ในการเสวนา "ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย"  เป็นวันที่ “จตุพร” ประกาศแคมเปญไล่ประยุทธ์ ก็ไม่ปรากฏว่า พิภพเดินทางมาร่วมงานด้วย 

ต้องรอดู 4 เมษา..พิภพ จะโผล่มาร่วมเวทีไล่ประยุทธ์หรือไม่? หรือจะมีแค่วีระ สมความคิด และการุณ ใสงาม

ไหวมั้ยวัดกำลัง 'ม็อบตู่''แดง' เมิน 'เหลือง' มึน

                 วัดใจ พิภพ จะไปร่วมม็อบไล่ประยุทธ์หรือไม่

เพื่อนอานันท์หาย
++

เป็นที่ทราบกันดี อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 มีความใกล้ชิดกับคนเดือนตุลา ฝ่ายไม่เอาระบอบทักษิณ และนักกิจกรรมรุ่นพฤษภาทมิฬ เขาจึงนำพาจตุพร แกนนำ นปช. กลับคืนมาหา “รุ่นพี่” ที่ร้านอาหารของเขาเอง

ถ้ายังจำกันได้ วันที่ 13 ก.ย.2564 มีงานเลี้ยงครบ 6 รอบ 72 ปี ประสาร มฤคพิทักษ์ ปรากฏว่า มีภาพของ จตุพร พรหมพันธุ์ ร่วมโต๊ะอานันท์ ปันยารชุน ,กลุ่มเพื่อนอานันท์ และอดีตแกนนำเสื้อเหลืองแชร์ว่อนในสื่อโซเชียล

จริงๆแล้ว จตุพรได้เจอหน้าอดีตแกนนำเสื้อเหลือง และกลุ่มเพื่อนอานันท์ มาแล้วหลายรอบที่ร้านอาหารของอดุลย์ ย่านถนนสามเสน

ฉะนั้น ตอนที่อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ จัดกิจกรรม "สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย" ที่สมาคมนักข่าว ถนนสามเสน จึงระบุชื่อ ปรีดา เตียสุวรรณ์  เครือข่ายนักธุรกิจเพื่อสังคม เป็นหนึ่งในวิทยากรวันนั้น แต่เมื่อถึงเวลาจริง “ปรีดา” ไม่ไปร่วมงาน

ปรีดา เตียสุวรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด(มหาชน) เป็นแกนหลักของกลุ่มเพื่อนอานันท์ 

นัยว่า กลุ่มเพื่อนอานันท์ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของอดุลย์และจตุพร ที่ร่วมมือกันตั้งเวทีขับไล่ประยุทธ์ จึงเปลี่ยนใจไม่ไปร่วมงานวันดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ