คอลัมนิสต์

ส่อง 4 เมษาผ่าม็อบ 'ตู่' รวมดาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไผเป็นไผ ม็อบไล่ประยุทธ์ รวมดาวทั้งแดง ทั้งเหลือง ตั้งข้อสังเกต "กลุ่มเพื่อนอานันท์" หายไปไหน

++
    โหมโรงทุกวัน “ม็อบไล่ประยุทธ์” ทำเอาชาวบ้านร้านตลาดตั้งตารอคอย จะเป็นม็อบเบิ้มเบิ้มหรือไม่ สมราคาแกนนำเสื้อแดงหรือเปล่า
    ล่าสุด จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้ชี้แจงแล้วว่า การนัดชุมนุมช่วงเย็นวันที่ 4 เม.ย.2564 มีลักษณะกึ่งเสวนา กึ่งปราศรัย และไม่มีการเคลื่อนออกไปเผชิญหน้า แต่อยู่ในที่ตั้งบริเวณอนุสรณ์สถานพฤษภา 35 
    “งาน 4 เม.ย.จะเป็นการฉายปัญหาทุกมิติอย่างวิญญูชน ทั้งเรื่องพลังงาน ทุนผู้ขาดกินรวบ เรื่องรัฐธรรมนูญ และการสืบทอดอำนาจ เป็นต้น ดังนั้น เวทีนี้เป็นเวทีที่ให้เหตุผล และต้องการพูดให้ประยุทธ์ ฟังด้วยมธุรสวาจา ไม่มีถ้อยคำด่าทอ ไม่มีความโกรธเคืองใดๆกับประยุทธ์” จตุพรกล่าว
    สรุปว่า การชุมนุมไล่ประยุทธ์นัดแรก ไม่ต่างรายการเวทีเสวนาสัญจร ซึ่งจะเป็นการทดสอบพลังประชาชน ว่าให้ความสนใจมากน้อยเพียงใด ก่อนจะประเมินอีกครั้งว่า มีความพร้อมจะลงถนนเมื่อใด
    ดังที่ทราบกัน “ตู่ จตุพร” ชูคำขวัญในการเคลื่อนไหวขับไล่ประยุทธ์ว่า “สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” และยึดโมเดลพฤษภาคม 2535 การต่อสู้ประชาชนกับเผด็จการเท่านั้น

 ส่อง 4 เมษาผ่าม็อบ 'ตู่' รวมดาว

จตุพร กำลังถูกท้าทาย 
    เบื้องต้นคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และ 30 องค์กรประชาธิปไตย จัดเสวนา "สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย" ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เป็นรายการอุ่นเครื่อง ก่อนจะเปิดเวทีเสวนาสัญจรนอกสถานที่

 

++
รวมดาวไฮด์ปาร์ก
++
    แม้ อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จะเป็นแม่งานใหญ่ แต่เมื่อพิจารณาจากผู้ร่วมรายการเสวนา พบว่า มีองค์ประกอบ 3 ส่วนคือ นปช. , อดีตแนวร่วมพันธมิตรฯ และกลุ่มเอ็นจีโอ 

 ส่อง 4 เมษาผ่าม็อบ 'ตู่' รวมดาว

อดุลย์ เขียวบริบูรณ์

    1.แกนนำ นปช. สายจตุพร มีประมาณ 7-8 คน อารี ไกรนรา, ยศวริศ ชูกล่อม (เจ๋ง ดอกจิก), ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ, วิโชติ วัณโณ, สมชาย ใจมุ่ง (รังษี เสรีชัย) , ศักดิ์รพี พรหมชาติ ,เกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์ และพรศักดิ์ ศรีละมุล
    2.อดีตแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อาทิ พิภพ ธงไชย, การุณ ใสงาม, สมบูรณ์ ทองบุราณ,วีระ สมความคิด ,ไทกร พลสุวรรณ ฯลฯ

 ส่อง 4 เมษาผ่าม็อบ 'ตู่' รวมดาว

พิภพ ธงไชย 

 ส่อง 4 เมษาผ่าม็อบ 'ตู่' รวมดาว

ไทกร พลสุวรรณ


    3.เอ็นจีโอ อาทิเช่น เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ,เยี่ยมยอด ศรีมันตะ กลุ่มสังคมนิยมประชาธิปไตย ,สมชาย หอมลออ ที่ปรึกษาสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ,ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ เลขาธิการองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือพีเน็ต และกมล กมลตระกูล กรรมการนโยบาย สภาของผู้บริโภค ,ณัฎฐา มหัทธา นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมือง และธิษะณา ชุณหะวัณ กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า
 

   ที่น่าจับตาคือ “กลุ่มเพื่อนอานันท์” ที่ถูกพูดถึงอย่าง ปรีดา เตียสุวรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด(มหาชน) ก็ไม่ได้มาปรากฏตัวในงานเสวนา "สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย" ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
    บังเอิญว่า อดุลย์ ประธานญาติวีรชนฯ มีร้านอาหาร จึงเป็นที่นัดพบของนักกิจกรรมรุ่นพฤษภา 35 และกลุ่มเพื่อนอานันท์อยู่เป็นประจำ ซึ่งการก่อเกิดกลุ่มสภาที่ 3 ก็มาจากวงเสวนาในร้านอาหารของอดุลย์
    พักหลัง จตุพร พรหมพันธุ์ ได้ปลีกตัวจากกลุ่มแกนนำ นปช. มาพบปะพูดคุยกับเพื่อนเก่าบ่อยครั้ง จึงตกผลึกแนวคิด “สามัคคีทุกสี” เสนอทางออกให้กับสังคมไทย 
    จังหวะก้าวนับจากนี้ไป “จตุพร” และเพื่อนเก่าสมัยพฤษภา 35 จะนำพาขบวนไล่ประยุทธ์ไปถึงจุดไหน และที่สำคัญ ม็อบ 4-4-4 จะจุดติดหรือไม่? 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ