คอลัมนิสต์

ฟันอาญา 'ซูจี'คุมตัว 15 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจพม่าดำเนินคดีอาญา "อองซานซูจี" และอดีตประธานาธิบดีหลายข้อหา เบื้องต้นกักขัง 15 วัน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 แฟนเพจเฟซบุ๊ค Mawkunmagazine ของเมียนมา ได้รายงานข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับอองซานซูจี ที่ถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัวไว้ โดยอ้างข้อเขียนของ Kyi Toe แกนนำคนสำคัญของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ว่า สำนักงานตำรวจกรุงเนปิดอว์ดำเนินคดีกับ ออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ในข้อหาครอบครองอุปกรณ์สื่อสาร โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื้อหาในสำนวนคดีของเจ้าพนักงานระบุว่า ในระหว่างการตรวจค้นบ้านพักของเธอในกรุงเนปิดอว์ ตำรวจพบวิทยุสื่อสารหลายเครื่อง ปรากฏว่าทุกเครื่องไม่มีใบอนุญาต ซึ่งถือว่าละเมิดกฎหมายการส่งออกและนำเข้าสินค้าของเมียนมาด้วย

ฟันอาญา \'ซูจี\'คุมตัว 15 วัน

คำฟ้องของตำรวจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"มินอ่องหล่าย" หลังพิงมังกร สู้ม็อบสามนิ้ว

หลังจากตำรวจบุกค้นบ้านของอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐอองซานซูจี เมื่อเช้าวันที่ 1 ก.พ.2564 ได้พบอุปกรณ์โทรคมนาคมจากกองกำลังรักษาความปลอดภัย และยามรักษาการณ์ ตามมาตรา 8 ของกฎหมายนำเข้าและส่งออก มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปีในข้อหาครอบครองอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผิดกฎหมาย 

เบื้องต้น Kyi Toe แกนนำพรรคเอ็นแอลดี ระบุว่า ออง ซาน ซูจี จะถูกควบคุมตัว 15 วันเป็นอย่างน้อย ก่อนนำตัวส่งขึ้นศาล

ฟันอาญา \'ซูจี\'คุมตัว 15 วัน

อองซานซูจี และอูวินมินต์ เจอคดีอาญาหลายข้อหา

ขณะที่ อูวินมินต์  อดีตประธานาธิบดีเมียนมา ถูกดำเนินคดีในหลายข้อหาเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายบริหารจัดการภัยพิบัติ ที่รวมถึงการรวมกลุ่มในวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ด้วยการลงพื้นที่พบปะกับกลุ่มผู้สนับสนุน ในช่วงหาเสียงก่อนการเลือกตั้งปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม กองทัพเมียนมา และสำนักงานตำรวจเมียนมาในเนปิดอว์ ยังไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ และไม่มีใครทราบว่า ออง ซาน ซูจี ถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานที่แห่งใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ