คอลัมนิสต์

ย้อนตำนาน "ฉลามดำ" แห่งปากน้ำโพ "เราชอบคนรักกัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนตำนานชุดเฉพาะกิจ มือปราบ "ฉลามดำ" แห่งปากน้ำโพกับหัวใจในการทำงาน ภายใต้ คำขวัญ "เราชอบคนรักกัน

ถ้าจะพูดถึงชุดทีมเฉพาะกิจ ชุดปฏิบัติการ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เราคุ้นๆหู รู้จักกันทั่วบ้าน ทั่วเมือง ก็คงไม่พ้น "ชุดหนุมาน" ของ กองปราบปราม แต่หากย้อนกลับไปเมื่อกว่า 30  ปี ที่ผ่านมา ชื่อชุด "ฉลามดำ" ก็มีชื่อเสียงเป็นที่เลืองลือ ทั่วเมืองนครสวรรค์ โจรร้ายต่างพาเกรงกลัว โดยเฉพาะมือปืนรับจ้าง หากไม่โดนจับเป็น ก็ถูกจับตาย หรือไม่ก็ต้องหลบหนีออกไปพ้นจากพื้นที่

ชุด"ฉลามดำ" ถูกก่อตั้งขึ้นมาในสมัย   พล.ต.ท.สมพงษ์  คงเพชรศักดิ์  อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4   ครั้งที่เป็นสารวัตรใหญ่ หัวหน้าสถานีตำรวจปากน้ำโพ  โดยมีตำรวจคู่ใจ ในเวลานั้น ทั้งตำรวจสัญญาบัตร และ ชั้นประทวน อาทิ ร.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์   ,ร.ต.ต.ดำรงค์  เพ็ชรพงศ์ ,ร.ต.ต.ต่อศักดิ์  พิมพิสุทธิ์  เเละ  ร.ต.ท.ชัยยันต์  เบญจาทิกุล ,จ.ส.ต.จำเริญ วรทอง 

สำหรับที่มาของชื่อ "ฉลามดำ" พล.ต.ท.สมพงษ์  เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ตำรวจในยุคก่อน มักจะตั้งชื่อชุด หรือทีมเฉพาะกิจสืบสวนปราบปราม ให้เป็นที่น่าเกรงขาม และข่มขวัญ บรรดามิจฉาชีพ เช่น เหยี่ยว ,อินทรีย์ , พยัคฆ์

ส่วนชื่อ "ฉลามดำ" นั้นหมายถึง นักล่าที่มีฟันแหลมคม โจมตีศัตรูได้อย่างรวดเร็ว  ชุด"ฉลามดำ"  มีนโยบายว่า  “ต้องปราบปรามคนชั่ว อย่าทำร้ายคนดี” หมายถึงให้มีคุณธรรม เมตตาธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ อย่าให้คนดีเดือดร้อน   

ถึงแม้วันเวลาจะล่วงเลยมานาน ชื่อ "ฉลามดำ" ยังเป็นที่รู้จัก ของคนเมืองปากน้ำโพ กับคำขวัญที่อยู่บนสติ๊กเกอร์   “เราชอบคนรักกัน” ซึ่งมีความหมายตามแนวคิดของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ว่า 

เรา    หมายถึง ตำรวจ ทุกคนจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม เป็นที่รัก เป็นที่ยอมรับนับถือจากประชาชน

ชอบ คือ ชอบที่จะช่วยเหลือแบ่งปัน มีน้ำใจต่อกันระหว่างบุคคลในองค์กร หน่วยงาน และประชาชน

คน   หมายถึง คนทุกคนต้องรู้จักที่จะรัก รู้จักที่จะสามัคคีกัน

รัก  คือ รักครอบครัว รักพวกพ้อง รักองค์กร รักหน้าที่

กัน  มีความหมายว่า   กันตนเองหรือผู้อื่นออกจากอบายมุข กันออกจากหนทางที่เสื่อม
 

ปัจจุบัน "มือปราบฉลามดำ" หลายคนผันตัวเองจากเส้นทางสีกากี เข้าสู่วงการเมือง อาทิ  พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์  ลาออกจากราชการตำรวจ เมื่อปี 61 และสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และได้รับเลือกให้เป็นรองหัวหน้าพรรค มาตั้งแต่สมัยของ พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นหัวหน้าพรรค  ปัจจุบัน ยังเป็นที่ปรึกษากลุ่มพลเมืองร่วมใจ ที่มี ยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นประธานที่ปรึกษา   , ร.ต.ต.จำเริญ วรทอง  ที่นายเก่า พล.ต.ท.สมพงษ์ เลือกให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ในชื่อพรรคภูมิใจไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   ลาเพื่อชาติ สร้าง 'เพื่อยุทธ' สานฝัน 'ชินวัตร'

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   มือขวาแม้ว ฝันยึดปากน้ำโพ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ