คอลัมนิสต์

มือขวาแม้ว ฝันยึดปากน้ำโพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มือขวาแม้ว ฝันยึดปากน้ำโพ รายงาน...

++


          ก่อนโควิดจะมา “กลุ่มพลเมืองร่วมใจ” เคลื่อนไหวถี่ยิบในภาคเหนือ แม้จะประกาศว่า ไม่มีสี ไม่มีพรรค เป็นการเมืองภาคพลเมือง แต่ดูตัวละครแล้ว ขอบอกว่า ไม่ธรรมดาจริงๆ 

 

อ่านข่าว...   ลาเพื่อชาติ สร้าง 'เพื่อยุทธ' สานฝัน 'ชินวัตร'

 

 

          เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2563 ที่โรงแรมเดอะพาราดิโซ่ จ.นครสวรรค์ "พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษากลุ่มพลเมืองร่วมใจ ได้แจกถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ยากไร้ในนครสวรรค์ อันสืบเนื่องจากผลกระทบจากการปิดเมือง ป้องกันโควิด

 

 

 

มือขวาแม้ว ฝันยึดปากน้ำโพ

"พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทพิงค์"

 


          สำหรับ พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ ออกเดินสายไปทั่วภาคเหนือตอนบน และตอนล่าง ทำกิจกรรมการเมืองในนาม “กลุ่มพลเมืองร่วมใจ” ซึ่งก่อการโดย “ยงยุทธ ติยะไพรัช” มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว


          "ยงยุทธ" ที่คนวงในเรียกว่า “มือขวาทักษิณ” ได้วางมือจากพรรคเพื่อชาติ และหันมาปั้น “กลุ่มพลเมืองร่วมใจ” และดึงพล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ มาเป็นที่ปรึกษากลุ่มพลเมืองร่วมใจ


          พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ เกิดที่เชียงใหม่ ศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย เริ่มต้นเป็นผู้หมวดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรชุมแสง จ.นครสวรรค์ วนเวียนอยู่ปากน้ำโพ ก่อนได้เข้าร่วมทีมเฉพาะกิจ “ฉลามดำ” ของ “พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์” มือปราบรุ่นพี่

 

 

 

มือขวาแม้ว ฝันยึดปากน้ำโพ

"กลุ่มพลเมืองร่วมใจ" ของ "ยงยุทธ"

 


          สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ พล.ต.ท.สมศักดิ์ ย้ายกลับบ้านเกิดเป็น ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ แต่การได้เป็น ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ เพราะเพื่อนรัก พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล สมัยเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ช่วยอุ้มกลับบ้าน


          นัยว่า ชีวิตราชการตำรวจของ พล.ต.ท.สมศักดิ์ ไม่ราบรื่น เพราะป้ายยี่ห้อ “แม้ว-เจ๊แดง” ยุค คสช. พล.ต.ท.สมศักดิ์ ถูกโยกลงสมรภูมิชายแดนใต้อีก 3 ปี และได้เป็นจเรตำรวจ

 



          ปี 2561 พล.ต.ท.สมศักดิ์ ลาออกจากราชการตำรวจ เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรคมาแต่ยุค พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นหัวหน้าพรรค จนถึงยุคสมพงษ์ อมรวิวัฒน์


          ช่วงเลือกตั้ง 2562 พล.ต.ท.สมศักดิ์ ร่วมกับ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ ได้รับมอบหมายดูแลพื้นที่นครสวรรค์, กำแพงเพชร และตาก 

 

 

 

มือขวาแม้ว ฝันยึดปากน้ำโพ

 


          จะว่าไปแล้ว พล.ต.ท.สมศักดิ์กับยงยุทธนั้น ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่รับใช้ “นายทักษิณ” มานานหลายสิบปีแล้ว เมื่อยงยุทธพลิกเกมจากการเมืองระดับชาติ มาเล่นเกมท้องถิ่น สมศักดิ์ก็เอาด้วย


          เวลานี้ พล.ต.ท.สมศักดิ์ พยายามเจรจากับกลุ่มการเมืองในนครสวรรค์ และเสนอตัวเป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครสวรรค์ 


          เชื่อว่าด้วยบุคลิกภาพสุขุม นุ่มลึก ของ พล.ต.ท.สมศักดิ์ คงจะประสานผลประโยชน์กับทุกกลุ่มการเมืองในปากน้ำโพได้ 


          กลุ่มพลเมืองร่วมใจของยงยุทธ ติยะไพรัช ก็ถูกออกแบบมาเพื่อเล่นการเมืองท้องถิ่นอยู่แล้ว น่าจับตาสมรภูมิเลือกตั้ง อบจ.นครสวรรค์ ยิ่งนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ