คอลัมนิสต์

วัดใจ 'เจ๊สมพร'ช่วยชาติ?วิกฤติ'โควิด-19'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯได้มีจดหมายเทียบเชิญมหาเศรษฐีของเมืองไทยมาร่วมกันแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติที่ต้องเผชิญกับวิกฤติ'โควิด-19' ..หนึ่งในนั้นมี "สมพร" แม่ของ"ธนาธร"อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รวมอยู่ด้วย..งานนี้ต้องวัดใจกัน

      หลังจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยในช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (17 เม.ย. )  โดยบอกว่า เตรียมส่งเทียบเชิญมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยในประเทศไทยที่ติดอันดับ 20 คนแรกมาร่วมหารือฝ่าวิกฤติ'โควิด-19'  
       โดยมีรายงานข่าวว่า กรอบหารือจะมี 3 เรื่อง  คือ 1.ขอความร่วมมือดูแลคนงาน  2.ร่วมกันหาทางเยียวยาคนทั้งประเทศ และ 3.ร่วมมือปฏิรูปประเทศไทยหลังผ่านพ้นภัย'โควิด-19' 
     

     ปรากฏว่า 1 ในรายชื่อ ที่ได้รับเชิญจาก พล.อ.ประยุทธ์  นายกรัฐมนตรี ให้มาร่วมเป็น “ทีมไทยแลนด์” เพื่อร่วมมือกันฝ่าวิกฤติ 'โควิด-19'  มีชื่อของ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งแม่ของ เอก-ธนาธร อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมอยู่ด้วย 
   ก็รู้ๆกันอยู่ว่า...ในทางการเมืองนั้น'ธนาธร'และ'พรรคอนาคตใหม่' ยืนตรงข้ามและเป็น'ไม้เบื่อไม้เมา' กับ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลตลอดมา

   แต่วิกฤติ'โควิด-19'ครั้งนี้ นายกฯ พูดตอนหนึ่งขณะที่ออกอากาศเมื่อวานนี้ว่า...วิกฤตโควิดครั้งนี้ ใหญ่และซับซ้อนมาก หน้าที่ของเราจึงต้องต่อสู้ไปด้วยกัน แบบเป็นหนึ่งเดียวทั้งประเทศ เราทุกคน จะต้องเป็น"ทีมประเทศไทย"ด้วยกัน เราจะต้องหาความร่วมมือดึงทุกภาคส่วนของสังคม รวมถึงกลุ่มธุรกิจ ทุกกลุ่ม ทุกคน ที่มีความรู้ความสามารถและพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศ เราต้องการคนเก่งที่มีอยู่มากมายในประเทศของเราให้มาร่วมมือกันนี่คือทีมประเทศไทย ไม่ว่าจะมาจากภาครัฐ จากมหาวิทยาลัย ศูนย์วิจัยต่างๆมาจากภาคเอกชน และกลุ่มมหาเศรษฐี 

   " ผมขอให้พวกเราทุกคน ทำงานร่วมกัน เป็นครอบครัวเดียวกัน ขอให้พวกเราใช้วิกฤตครั้งนี้ เป็นโอกาสที่จะช่วยสร้างประเทศไทยของเราให้แข็งแกร่งขึ้นมาอีกครั้ง มีความเป็นปึกแผ่น และมีความเป็นหนึ่งเดียวกันของพี่น้องคนไทยในช่วงเวลาที่ประเทศของเรากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ขอให้พวกเราทุกคนได้ร่วมกันแสดงพลังของความเป็นไทยออกมาอีกครั้ง ให้โลกได้เห็นว่าพวกเราคนไทยได้ร่วมมือช่วยเหลือกัน และต่อสู้ไปด้วยกัน โดยไม่มีสีเสื้อ และไม่มีฝัก มีฝ่ายทางการเมือง "

    เมื่อวันพฤหัสที่ 16 เมษาฯที่ผ่านมานางสมพร   เพิ่งนำเงินสดบรรจุถุงละ 2,000 บาท พร้อมด้วยข้าวสาร และหน้ากากอนามัย มาแจกให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ทุกครัวเรือน รวมประมาณ 500 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 2,000 บาท บริเวณหลังชุมชนวัดหนามแดง หมู่ 3 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ. สมุทรปราการ  โดยมีข่าวของบางสำนักเสนอว่า นางสมพร ทนไม่ไหวแล้วที่เห็นชาวบ้านลำบากในยามที่ต้องเผชิญกับวิกฤติ 'โควิด 19' 

   แต่ก็ยังมีคนมองว่า เป็นการหวังผลทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจาก ต.บางแก้ว ที่นางสมพร ลงไปแจกนั้น  อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 ที่เป็นฐานเสียงของพรรคอนาคตใหม่  โดยทั้งจังหวัดสมุทรปราการที่มี 7 เขตเลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหลังสุด มีเขตเลือกตั้งที่ 4 เพียงเขตเลือกตั้งเดียวเท่านั้นที่ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.  ขณะเดียวกันเขตเลือกตั้งที่ 5 ซึ่งอยู่ติดกัน "กรุงศรีวิไล สุทินเผือก" ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ก็โดนคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) แจกใบเหลือง และ กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อให้ศาลฯมีคำวินิจฉัยสั่งให้เลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 5 กันใหม่  

  สรุปว่า จะมองว่าเป็นการสงเคราะห์ชาวบ้านหรือหวังผลทางการเมืองก็ได้ ก็แล้วแต่จะมอง 

  แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ มีจดหมายเทียบเชิญนางสมพร ให้มาร่วม" ทีมไทยแลนด์ " ช่วยเหลือประเทศชาติ ในยามเผชิญวิกฤติ 'โควิด'  ในฐานะมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยคนหนึ่งในประเทศไทยในครั้งนี้  สำคัญกว่าการลงพื้นที่ ต.บางแก้ว จ.สมุทราปราการ เป็นไหนๆ เพราะเป็นภาพกว้างของการช่วยเหลือคนทั้งประเทศ

  โอกาสมาถึงแล้ว ที่เหลือก็อยู่ที่ตัวนางสมพร ว่าจะเอายังไง

   

   ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :ถามดังๆทำไม 'เจ๊สมพร' แม่ 'เอก ธนาธร' ต้องไปแจกเงินเยียวยา สมุทรปราการ)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ