คอลัมนิสต์

สนามบินต้าชิงเปิดรับวันชาติจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          จีนได้ชื่อว่าเป็นเสือปืนไว ทำอะไรเหมือนเนรมิตด้วยอำนาจและกำลังเงินที่มากมายมหาศาล จนว่ากันว่าไม่ไปสักปี อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปหมด

 

          จำได้ว่าเคยแจ้งให้ทราบเรื่องสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 ของจีนที่ชื่อ ‘ปักกิ่ง-ต้าชิง’ ไม่นาน บัดนี้สนามบินยักษ์แห่งนี้เปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้ว และใช้เวลาสร้างไม่ถึง 5 ปี ซึ่งนับว่าเร็วมาก

 

 

          เคยคุยกับชาวจีนและคนไทยที่ไปทำงานระดับบริหารในประเทศจีนดินแดนมหัศจรรย์ที่มีประชากรมากที่สุดในโลกว่า ประเทศจีนไม่มีการสำรวจประชามติหรืออะไรทั้งสิ้น

          ทุกอย่างใช้สั่งการเอาทั้งนั้น อย่างสนามบินปักกิ่ง-ต้าชิงแห่งนี้ก็เช่นกัน ดังนั้นทุกอย่างจึงเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ

          5 ปีจึงนับว่าเร็วมากๆ เรียกว่าทันใจ-ทันใช้เลยทีเดียว และโอกาสนี้ประธานาธิบดี ‘สี จิ้นผิง’ ได้ไปเป็นประธานเปิดเรียบร้อยแล้วเมื่อ 25 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติจีนปีที่ 70 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ และจะมีวันหยุดเฉลิมฉลองรวมทั้งมีการเดินทางทั่วประเทศ

          ขออนุญาตให้ข้อมูลสนามบิน ‘ปักกิ่ง-ต้าชิง’ นี้ว่ามหัศจรรย์ใหญ่โตมโหฬารขนาดไหน เพราะต่อไปคนไทยจะได้ไปสัมผัสของจริง

          สนามบินรูปปลาดาวแห่งนี้ขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 100 สนาม ใช้เงินก่อสร้าง 500,000 ล้านบาท รองรับผู้โดยสารได้ปีละ 100 ล้านคน

          ภายใต้อาคารที่พักผู้โดยสารมีสถานีรถไฟ–รถไฟใต้ดิน เชื่อมต่อไปถึงจัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งถือว่าเป็นใจกลางของกรุงปักกิ่งที่อยู่ห่างไป 46 กม. โดยใช้เวลาเดินทาง 20 นาทีเท่านั้น

          “เล็กๆ ไม่-ใหญ่ๆ ทำ” จีนทำอะไรเล็กไม่เป็น ต่อไปสนามบิน ‘ปักกิ่ง-ต้าชิง’ เมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วจะรองรับผู้โดยสารได้มากที่สุดในโลก

          จึงขอแจ้งให้ทราบว่าอย่านำมาเปรียบเทียบกับประเทศไทยของเรา เพราะเอาแต่เมืองรองๆ ของจีนก็ใหญ่กว่ากรุงเทพมหานครของเราหลายเท่า

          เชื่อว่าต่อไปจะต้องมีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นในแผ่นดินอย่างแน่นอน !
อ๊อด เทอร์โบ




 ม็อบเปรู-เม็กซิกัน
 มั่วมาจากไหน?

          ผมไม่ได้เยินยอนายกรัฐมนตรี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” แต่ชื่นชมว่าไปประชุมสหประชาชาติที่นิวยอร์กคราวนี้ประสบผลสำเร็จในระดับที่ดี แม้จะมีม็อบต่อต้านเรื่องประชาธิปไตยในประเทศไทยบ้างก็แค่เป็นน้ำจิ้ม-สีสัน

          แต่ที่เขียนจดหมายฉบับนี้มาก็เรื่องม็อบมั่วที่เป็นชาวเปรูบ้าง-เม็กซิกันบ้างมาถือป้ายประท้วงนายกฯ บิ๊กตู่ของเรา นี่จะต้องมีการสยบสงบโดยด่วน มีใครอยู่เบื้องหลังและม็อบต่างชาติพวกนี้ไม่รู้จักประเทศไทยของเราเสียด้วยซ้ำ จึงสรุปว่าม็อบรับจ้างมาแน่ๆ

          ม็อบต่างชาติมั่วพวกนี้จัดเต็มยกป้ายเรียกหาเสถียรภาพประชาธิปไตยที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี นครนิวยอร์ก ไม่ถึง 50 คนด้วยซ้ำ ซึ่งข่าวในโซเชียลบอกว่าสอบถามแล้วไม่รู้จักไทยว่าอยู่ตรงไหนของโลกนี้

          นี่แหละครับผมจึงขอให้มีการสืบสวนสอบสวนโดยเร็วและป่านนี้ควรรู้ตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังแล้ว

          ไปอเมริกาคราวนี้นายกรัฐมนตรีและภริยาได้ไปรับประทานอาหารในงานเลี้ยงรับรองร่วมกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กับสุภาพสตรีหมายเลข 1 ด้วย เรียกว่าสมฐานะผู้นำประเทศ

          กลับมาถึงไทยคราวนี้นายกรัฐมนตรีบิ๊กตู่ของเรามีการบ้านรออยู่เพียบ และหวังว่าน้ำท่วมจะหมดไปเสียทีเพราะอากาศหนาวมาแล้ว
บุญเลิศ (ชลบุรี)



เรียนคุณ ‘บุญเลิศ’ ชลบุรี

          ผมอ่านจดหมายของคุณแล้วก็ชื่นชมนายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ว่าโกอินเตอร์และเก็บอารมณ์ได้ดี เห็นว่าได้พบกับคนไทยในอเมริกาซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดีและกลับมาคงมีกำลังใจทำงานอีกโข

          ส่วนเรื่องม็อบมั่วนี้ผมได้ทราบมาเช่นกันจากข่าวออนไลน์และข่าวนสพ.ที่เพื่อนส่งมาให้ ก็มีความเห็นว่าม็อบมั่วจากเปรู-เม็กซิกันพวกนี้จะต้องมีคนจ้างวานจัดตั้งมาแน่นอน

          ผมว่าไม่ยากที่เราจะสืบสวนให้รู้ว่าม็อบจัดตั้งพวกนี้รับเงินมาจากใคร และมีอย่างที่ไหนจะประท้วงยกป้ายทั้งที่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย

          คนไทยบางคนจะต้องทำตัวเป็นตัวป่วนหรือเกลือเป็นหนอนจัดตั้งม็อบมั่วพวกนี้-อย่าปล่อยไว้ !
อ๊อด เทอร์โบ


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-มองจีนยุคใหม่ !
-จีนใช้3กฏเหล็กลงโทษคาเธ่ย์ แปซิฟิก
-เปิดดีลธุรกิจทัวร์จีน ยึดพื้นที่วัดปิดประตูตีแมว
-ชาวบ้านผงะ แม่น้ำสีเลือด ในจีน
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ