คอลัมนิสต์

"รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา" ???

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(เกร็ดเลือกตั้ง) "รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา"

 

               ได้รับความสนใจทันที สำหรับคำพูดของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ที่พูดดังๆ บนเวทีวันเปิดตัวเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันอาทิตย์ (18 พ.ย.) ว่า “รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา”

               “จากประสบการณ์การเลือกตั้งหลายครั้ง พรรค พปชร. จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย เพราะต้องยอมรับว่ากระแสของพรรคการเมืองเก่านั้นมีอยู่ ดังนั้นจะทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อพรรคการเมืองเก่า ถ้าเปลี่ยนความรู้สึกในกระแสพรรคเก่าไม่ได้ โอกาสที่เราจะชนะจะยาก การเลือกตั้งนี้รัฐธรรมนูญดีไซน์(ออกแบบ)มาเพื่อพวกเรา เราจึงต้องใช้ประโยชน์ในส่วนนี้ทุกคะแนนมีความสำคัญ ฉะนั้นตัวบุคคลในแต่ละเขตแปรเปลี่ยนเป็นคะแนนให้ได้ เพราะทุกคะแนนมีความสำคัญมาก” ส่วนหนึ่งในคำพูดของสมศักดิ์บนเวที

 

"รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา" ???

(อ่านต่อ...ไม่มีอีกแล้ว "สามมิตร" มีเพียง พปชร.)

 

"รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา" ???

(อ่านต่อ..."สามมิตร" ผนึก "พปชร." สู้ศึกเลือกตั้ง)

 

               คำพูดที่ชัดเจนแบบไม่ต้องแปลความของ “สมศักดิ์” แทบจะเป็นหลักฐานอีกชิ้นตามที่มีการกล่าวหากันว่าเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้หลายส่วนเขียนมาเพื่อสกัด “ฝ่ายทักษิณ” และเอื้อประโยชน์ให้ฝ่าย คสช.

               “สุพจน์ ไข่มุกด์” อดีตรองประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ออกมาปฏิเสธกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญนั้นวางโจทย์สำคัญเพื่อแก้ไขปัญหา และข้อบกพร่องที่ผ่านมา

               “ผมยอมรับว่ารัฐธรรมนูญเป็นฉบับปะผุ ซ่อมแซมข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข ทั้งเรื่องสาธารณสุข การศึกษา แต่เรื่องการเมืองยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก สิ่งที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญคิดคือ ต้องทำให้เกิดการปฏิรูปการเมือง และขจัดเผด็จการในรัฐสภา ที่มีพรรคเดียวครองเสียงข้างมาก และใช้เสียงข้างมากนั้นไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งตอนที่เขียนรัฐธรรมนูญนั้น ผมไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีพรรคพลังประชารัฐ และมี 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติเป็นแกนนำตั้งพรรค เพราะไม่มีใครมาบอกให้รู้”

               ในใจความของการออกมาปฏิเสธ ก็มีการยอมรับอยู่ด้วย ประเด็นสำคัญคือสิ่งที่ระบุว่าเป็น “เผด็จการรัฐสภา” ที่ทำให้รัฐธรรมนูญนี้ออกแบบมาให้ “พรรคใหญ่” เสียเปรียบ

               ขณะที่ “ภูมิธรรม เวชยชัย” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ทีออกมาพูดระหว่างที่แกนนำของพรรคบางส่วน รวมทั้ง จาตุรนต์ ฉายแสง, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ มาลาออกจากพรรคเพื่อไปลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ในนามพรรคไทยรักษาชาติ ว่า “รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เขียนมาเพื่อพวกเรา เราจึงต้องเผชิญกับสภาพที่เราทุกคนที่ยังมีจุดยืนยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย ต้องเลือกหาเส้นทาง ช่องทาง ในการเข้ามาทำงานทางการเมืองในระบบรัฐสภา”

 

"รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา" ???

 

"รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา" ???

 

==============

เรื่องโดย เด็กบ้านนอก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ