ชีวิตดีสังคมดี

"เงินบำนาญชราภาพ" ผู้ประกันตน เช็กด่วน ประกันสังคม เปิด สูตรคำนวณ ใหม่ ล่าสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เงินบำนาญชราภาพ" ผู้ประกันตน มาตรา 33, มาตรา 39 "ประกันสังคม" เปิด สูตรคำนวณ ใหม่ ล่าสุด ครบ 55 ปี ได้เท่าไร เช็กที่นี่

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงสิทธิประโยชน์ “เงินบำนาญชราภาพ” ของ “ผู้ประกันตน” มาตรา 33, มาตรา 39 โดยสำนักงานประกันสังคม จะจ่ายเงินบำนาญชราภาพให้ผู้ประกันตนเป็นรายเดือนตลอดชีวิต มีเงื่อนไข พร้อมเปิดสูตรคำนวณ ดังนี้

  • เช็คเงินชราภาพประกันสังคม

   

 

ผู้ประกันตนต้องส่งเงินสมทบตั้งแต่ 180 เดือน (15 ปี) ขึ้นไป จะได้รับเป็นเงินบำนาญชราภาพ (จ่ายเป็นรายเดือนตลอดชีวิต) ในอัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้ายก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง หากจ่ายเงินสมทบเกิน 180 เดือน จะได้รับเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบครบทุก 12 เดือน

 

 

  • สูตรคํานวณเงินชราภาพประกันสังคม มาตรา 33

   

ตัวอย่างการคำนวณ หากผู้ประกันตน ทำงานได้รับเงินค่าจ้างเดือนละ 15,000 บาท มาตลอด และส่งเงินสมทบมาแล้ว 20 ปี เมื่ออายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถขอรับเงินบำนาญชราภาพได้ โดยมีวิธีคำนวณเงินบำนาญชราภาพ เป็น 2 ส่วน ดังนี้

  

 

เปิดร่างใหม่ "ประกันสังคม" ผู้ประกันตน เช็กด่วน ได้สิทธิเพิ่มเพียบ

'ประกันสังคม' เบิก Sleep Test เช็กเงื่อนไขได้กี่บาท กลุ่มใดเบิกได้บ้าง

'ผู้ประกันตน' เช็กด่วน 1 ม.ค. 67 จ่าย 'เงินสมทบประกันสังคม' เพิ่ม 875 บาท?

ส่วนที่ 1 ผู้ประกันตน ส่งเงินสมทบครบ 180 เดือน (15 ปี) จะได้อัตราเงินบำนาญชราภาพ 20%

ส่วนที่ 2 และในปีที่ 16 – ปีที่ 20 (5 ปี) จะได้รับอัตราเงินบำนาญชราภาพ เพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อปี

รวมอัตราเงินบำนาญ 20 ปี จะได้ 20% + 7.5% = 27.5%

      

 

ดังนั้น ผู้ประกันตน จะได้รับเงินบำนาญรายเดือน = 27.5% ของ 15,000 บาท คือ 4,125 บาทต่อเดือนตลอดชีวิต

   

 

และในกรณีผู้ประกันตน ที่ได้รับเงินบำนาญชราภาพ เสียชีวิตภายใน 5 ปี นับแต่เดือนที่ได้รับเงินบำนาญชราภาพ ทายาทผู้มีสิทธิจะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพตามจำนวนเดือนที่เหลือ หลังจากผู้รับบำนาญชราภาพถึงแก่ความตายจนครบ 60 เดือน

เงินบำนาญชราภาพ

 

  • เงินบำนาญได้ตลอดชีวิตไหม

 

 

หากผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบน้อยกว่า 180 เดือน จะได้รับ “เงินบำเหน็จ” ส่วนผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 180 เดือน (15ปี ) ขึ้นไป จะได้รับ “เงินบำนาญ” ที่ประกันสังคมจ่ายให้เป็นรายเดือนตลอดชีวิต

 

 

  • เงินชราภาพ ม.39 ได้กี่บาท

 

 

สำหรับเงินบำนาญชราภาพ ของผู้ประกันตน มาตรา 39 ส่งเงินสมทบครบ 180 เดือน หรือ 15 ปี จะได้รับเงินบำนาญชราภาพ โดยสูตรคำนวณอัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้ายที่ใช้เป็นฐานคำนวณ ซึ่งปัจจุบัน ฐานคำนวณค่าจ้างสูงสุดอยู่ที่ 4,800 บาท เท่ากับจะได้รับเงินบำนาญชราภาพ 960 บาทต่อเดือน

 

 

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนแต่ละคน จะได้รับเงินบำนาญชราภาพไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับฐานค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย และระยะเวลาการนำส่งเงินสมทบของแต่ละบุคคล ผู้ประกันตนสามารถตรวจเช็คเงินสมทบที่นำส่งประกันสังคม ว่าได้ส่งมาแล้วกี่เดือน เช็คข้อมูลได้ที่แอปพลิเคชัน sso Connect หรือ LINE @ssothai หรือที่เว็บไซต์ สำนักงานประกันสังคม คลิกที่นี่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ