ชีวิตดีสังคมดี

'ประกันสังคม' เบิก Sleep Test เช็กเงื่อนไขได้กี่บาท กลุ่มใดเบิกได้บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประกันสังคม' ให้ เบิก Sleep Test โรคหยุดหายใจขณะหลับ เช็กเงื่อนไขเบิกได้เท่าไหร่ รักษาแบบไหนไม่ต้องจ่ายเงิน ผู้ประกันตน กลุ่มใดเบิกได้และเบิกไม่ได้ ดูที่นี่

สำนักงานประกันสังคม ออกประกาศ หลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน โดยประกาศของ "ประกันสังคม" ออกมาเพื่อดูแลผู้ป่วย หยุดหายใจขณะหลับ โดยสามารถ เบิก Sleep test จ่ายจริงในอัตราไม่เกิน 7,000 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป 

 

เบิกค่า Sleep test
 

สำหรับรายละเอียดในประกาศของ "ประกันสังคม" สำหรับการ เบิก Sleep Test ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนกรณีการรักษา ผู้ประกันตน ที่ป่วยด้วย โรคหยุดหายใจขณะหลับ และมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า (Continuous Positive Airway Pressure:CPAP)ให้แก่สถานพยาบาลที่สำนักงานกำหนดสิทธิในการรับบริการทางกาแรพทย์สำหรับ ผู้ประกันตน ตามมติคณะกรรมการการแพทย์ โดยมีรายละเอียดในการตรวจวินิจฉัย และดูแลรักษาผู้ประกันตนที่ป่วยด้วย โรคหยุดหายใจขระหลับหรือ  เบิก Sleep Test ดังนี้ 

1.ค่าตรวจการนอนหลับ (Polysomnography) ชนิดที่ 1 (มีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามขณะตรวจทั้งคืน) จ่ายในอัตรายเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 7,000 บาท 

2.ค่าตรวจการนอนหลับ (Polysomnography)ชนิดที่ 2 (การตรวจวัดเหมือนการตรวจชนิดที่ 1 เว้นแต่ไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามขณะตรวจ) จ่ายในอัตรา 6,000 บาท 

3.ค่าอุปกรณ์เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า (Continuous Positive Airway Pressure:CPAP)และอุปกรณ์เสริมสำหรับการรักษาในอัตราที่ ประกันสังคมกำหนด 

ค่าอุปกรณ์เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า (Continuous positive Airway Pressure - CPAP) และอุปกรณ์เสริมสำหรับการรักษาในอัตราที่สำนักงานที่กำหนด อาทิ 

  • เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า ชุดละ 20,000 บาท
  • หน้ากากครอบจมูกหรือปากที่ใช้กับเครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า ชิ้นละ 4,000 บาท
  • ทั้งนี้ค่าอุปกรณ์เสริม แผ่นกรองอากาศ กระดาษ และแผ่นกรองอากาศฟองน้ำ ให้รวมอยู่ในค่าบริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลที่สำนักงานกำหนดสิทธิ์ในการรับบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ประกันตน

 

รายละเอียดตามตารางด้านล่าง 

'ประกันสังคม' เบิก Sleep Test เช็กเงื่อนไขได้กี่บาท กลุ่มใดเบิกได้บ้าง

 

'ประกันสังคม' เบิก Sleep Test เช็กเงื่อนไขได้กี่บาท กลุ่มใดเบิกได้บ้าง

 

'ประกันสังคม' เบิก Sleep Test เช็กเงื่อนไขได้กี่บาท กลุ่มใดเบิกได้บ้าง

 

 

ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบ เงื่อนไขเบิก Sleep test  ดังนี้ 

  • ผู้ประกันตนตาม ม.33 และ ม.39 สามารถรับสิทธิ เบิก Sleep test ได้เมื่อจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนวันรับบริการทางการแพทย์

 

  • ผู้ประกันตนตาม ม.38 และ ม.41 สามารถรับสิทธิ เบิก Sleep test เมื่อจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือนภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนวันรับบริการทางการแพทย์ และได้รับสิทธิคุ้มครองภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน

 

 

 

อ้างอิง: สำนักงานประกันสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ