Lifestyle

สุดประทับใจ...น้ำตกปาโจอุทยานแห่งชาติบูโดเมื่อครั้งเสด็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประทับใจไม่รู้ลืม...น้ำตกปาโจอุทยานแห่งชาติบูโดสุไหงปาดี เมื่อคราวในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯเสด็จประพาส


17 ธันวาคม 2562 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ได้นำเสนอเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว โดยแห่งหนึ่งที่น่าสนใจคืออุทยานแห่งชาติบูโดสุไหงปาดี จ.นราธิวาส ยังเป็นที่ประทับใจไม่รู้ลืม เมื่อคราวในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จประพาส

               

 

อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในพื้นที่อำเภอบาเจาะ อำเภอรือเสาะ อำเภอยี่งอ อำเภอเจาะไอร้อง อำเภอระแงะ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส อำเภอรามัน จังหวัดยะลา และอำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร มีพันธุ์ไม้ที่มีค่านานาชนิด โดยเฉพาะปาล์มบังสูรย์และใบไม้สีทอง มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง เช่น น้ำตกต่างๆ ตลอดจนมีประวัติศาสตร์  เป็นพื้นที่ของผู้ก่อการร้ายในนามขบวนการบูโดและขบวนการพูโล มีเนื้อที่ประมาณ 213,125 ไร่ หรือ 341 ตารางกิโลเมตร 

 

หินสลักจารึกพระปรมาภิไธยย่อ หิน ภปร. ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 และ สิริกิติ์  ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงเสด็จประพาสน้ำตกปาโจ วันที่ 24 มีนาคม 2502

 

 

สุดประทับใจ...น้ำตกปาโจอุทยานแห่งชาติบูโดเมื่อครั้งเสด็จ

 

 

เมื่อครั้ง ในหลวงรัชกาลที่ 9  เสด็จไปเยี่ยมเยือนประชาชน ในเขตพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี และอำเภอระแงะ ทรงพระราชดำรัส เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2524 ว่า “เทือกเขาสุไหงปาดีมีความสูง 1,800 ฟุต เป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดนราธิวาส มีไอน้ำเกาะทำให้เกิดความชุ่มชื้นและเป็นแหล่งน้ำมีลำธารไหล 3 สาย ควรมีการรักษาแหล่งน้ำอย่างจริงจัง”

 

ซึ่งกองอนุรักษ์ต้นน้ำได้ตรวจสอบแล้วรายงานว่า พื้นที่ป่าบริเวณเทือกเขาสุไหงปาดีมีสภาพดีมาก และมีธรรมชาติที่สวยงาม เห็นควรจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ได้มีคำสั่งที่ 740/2525 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2525 ให้ นายสัมพันธ์ มิเดหวัน ไปสำรวจเบื้องต้น ซึ่งได้รับรายงานตามหนังสือ ที่ กษ 0713 (ขป) /พิเศษ ลงวันที่ 11 กันยายน 2526 ว่า บริเวณเทือกเขาสุไหงปาดี อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส มีสภาพภูมิประเทศเหมาะสมที่จะจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติได้ 

 

สุดประทับใจ...น้ำตกปาโจอุทยานแห่งชาติบูโดเมื่อครั้งเสด็จ

 


พลับพลาที่ประทับ (รัชกาลที่ 7 ) ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติบูโด – สุไหงปาดี ถ.พิพิธปาโจ ตำบลบาเจาะ อำเภอ บาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นที่ประทับของรัชกาลที่ 7 ในคราวเสด็จประพาสจังหวัดนราธิวาส ของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว มีชื่อว่า “ ศาลาธารทัศน์ ”

 

ตราสัญลักษณ์แห่งการเสด็จ

 

 

สุดประทับใจ...น้ำตกปาโจอุทยานแห่งชาติบูโดเมื่อครั้งเสด็จ

 


การเดินทาง 


             รถยนต์ จากกรุงเทพฯถึงอำเภอบาเจาะ ระยะทางประมาณ 1,122 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข 42 จากอำเภอบาเจาะ ถึงอุทยานแห่งชาติบูโดฯ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร 
            เครื่องบิน จากสนามบินบ้านทอน ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติบูโด - สุไหงปาดี ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร 
            รถไฟ จากกรุงเทพฯ ถึงอำเภอสถานีรถไฟตันหยงมัส อำเภระแงะ และจากสถานีตันหยังมัส ประมาณ 30 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติบูโด - สุไหงปาดี 

 

 

สุดประทับใจ...น้ำตกปาโจอุทยานแห่งชาติบูโดเมื่อครั้งเสด็จ

 

 

 

สุดประทับใจ...น้ำตกปาโจอุทยานแห่งชาติบูโดเมื่อครั้งเสด็จ
 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ