วันนี้ในอดีต

เหมือนฝันไป "บุษบา อธิษฐาน" ลูกทุ่งดังลาโลกเฉียบพลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ถ้าเธอยังอยู่ เธอจะมีอายุ 52 ปี

 

 

*******************

 

"จอหน์ละ จอหน์ละ จอหน์นี่ จอหน์ละ จอหน์ละ จอหน์นี่ หล่อดี มีแฟนหรือยัง"

 

ท่องเพลงนี้ติดหูคนไทยในยุคหนึ่ง ชนิดต้องบอกเลยว่าถ้าเป็นภาษาชาวเน็ตยุคนี้ คือ “หลอนหู” ไม่แพ้ “ชิพกับเดลมีสองพี่น้องฯ” ที่เพิ่งออกอาละวาดคนไทยไปไม่นานมานี้

 

และเชื่อว่าคนไทยอีกจำนวนมหาศาลจะยังไม่ลืมเจ้าของเสียงเพลงนี้ที่เป็นต้นฉบับ อย่างลูกทุ่งสาว “บุษบา อธิษฐาน”  ลูกทุ่งหญิงที่มีชื่อเสียงอีกคนหนึ่งในยุคนั้น กับภาพลักษณ์แก่นเซี้ยวเปรี้ยวซ่าส์แหวกแนวสุดๆ

 

 

 เหมือนฝันไป "บุษบา อธิษฐาน"  ลูกทุ่งดังลาโลกเฉียบพลัน

 

 

แต่น่าเสียดายที่วันนี้เมื่อ 18 ปีก่อน เธอได้ลาโลกจากไปด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน สร้างความตกตะลึง และเศร้าเสียใจแก่คนไทยเป็นอันมาก

 

วันนี้ในอดีต จึงขอรำลึกถึงเธออีกครั้ง

 

 

จากเมืองชาละวัน

 

บุษบา อธิษฐาน หรือ “อ้อม” เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2510 ที่บ้านคลองเดื่อ ตำบลเขาทราย อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร เธอเป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 4 คน

 

เส้นทางชีวิตของสาวอ้อมนั้นไม่มีรายละเอียดมากมายในหน้าข่าวสาร รู้แต่เพียงว่าเธอเป็นสาวเมืองพิจิตร บ้านเดียวกับ สันติ ดวงสว่าง, ยอดรัก สลักใจ รวมทั้งนักแต่งเพลงชื่อดัง อาจารย์จิ๋ว พิจิต ฯลฯ

 

บุษบาเดินเข้าสู่แวดวงเสียงเพลงลูกทุ่ง โดยการชักนำของ “เทวดาเพลง” หรือ ครูชลธี ธารทอง และ พนม นพพร ในการผลักดันส่งเสริม จนสาวอ้อมประสบความสำเร็จในเวทีนักร้องลูกทุ่งเมืองไทยได้

 

ก่อนที่สาวอ้อมจะมามีชื่อเสียงในชื่อ “บุษบา อธิษฐาน” เธอมีชื่อเดิมว่า “ละเอียด ชารีภา” โดยในส่วนของชื่อในวงการของเธอนั้น น่าจะมีที่มาจากวรรณคดีอิเหนาในเรื่องราวของนางบุษบาเสี่ยงเทียน และยังสื่อถึงดอกไม้ที่มีความงดงาม หรือความอ่อนช้อยของผู้หญิงไทย

 

 

 เหมือนฝันไป "บุษบา อธิษฐาน"  ลูกทุ่งดังลาโลกเฉียบพลัน

ภาพจาก http://saisampan.net/index.php?topic=56767.150 

 

 

แต่น่าสนใจมาก เพราะเอาเข้าจริงๆ บุคลิกของบุษบา อธิษฐาน กลับออกมาในแนวห้าวๆ ดังที่ ครูเจนพบ จบกระบวนวรรณ เคยเขียนรำลึกถึงเธอไว้ในเฟซบุ๊ก "เจนภพ จบกระบวนวรรณ" ว่า

 

“ด้วยนิสัยนักเลง ใจถึง ผมร่วมงานกับเธอแล้วสบายใจมาก และยังคิดถึงเธอไม่เคยลืม ผมจำได้แม่นว่าผมเคยทำคอนเสิร์ตดีๆ ครั้งหนึ่งให้ กทม. เล่นที่ลานหน้า กทม.ตรงข้ามวัดสุทัศน์นั่นแหละ หนูอ้อม ก็มาร่วมงานผมอย่างเต็มใจ”

 

“สาวอ้อมเป็นนักร้องเสียงเต็ม พลังล้นเหลืออีกฅนหนึ่งที่ผมยกนิ้วให้ ดูภายนอกเหมือนเธอจะห้าวๆ แต่แก้วเสียงของเธอก็มีทั้งหวานทั้งมันทั้งเปรี้ยวครบเครื่อง”

 

 

 

สไตล์ราชินีผึ้ง?

 

บางคนว่า สไตล์ของ บุษบา อธิษฐาน มีความละม้ายคล้ายคลึง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” พอสมควร

 

แต่ก็ไม่น่าแปลกเพราะไม่เพียงความรู้สึกว่า ราชินีลูกทุ่งคนนี้มีอิทธิพลต่อลูกทุ่งหญิงอีกหลายคน แต่ในวิทยานิพนธ์เรื่อง “พุ่มพวง ดวงจันทร์ : จุดพลิกผันของเพลงลูกทุ่งไทย” ของภัทราภรณ์ จันทนะสุต (2549) ยังระบุในท่วงทำนองเดียวกันว่า

 

"ภาพลักษณ์ที่แปลกใหม่ของพุ่มพวง ได้นําความเปลี่ยนแปลงมาสู่วงการเพลงลูกทุ่ง และยังสะท้อนให้เห็นภาพความเปลี่ยนแปลงของสังคม ความคิดเกี่ยวกับตัวตนของคนชนบท คนชั้นล่างในเมืองที่เป็นแฟนเพลงลูกทุ่งในช่วงเวลานั้นได้ระดับหนึ่ง"

 

 

 เหมือนฝันไป "บุษบา อธิษฐาน"  ลูกทุ่งดังลาโลกเฉียบพลัน

 

 

"ความสําเร็จของการจัดงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งในปี 2532 และ 2534 และการเสียชีวิตของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ในปี 2535 กลายเป็นแรงกระตุ้นให้วงการเพลงลูกทุ่งคึกคัก นอกจากเพลงลูกทุ่งเก่าๆ ที่ถูกนํามาบันทึกเสียงใหม่ เพลงลูกทุ่งใหม่ๆ"

 

"โดยเฉพาะกระแส การสร้างนักร้องหญิงที่ร้องเพลงแนวสนุกๆ ตามแบบเพลงดังของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ทําให้เกิดนักร้องใหม่ๆ และนักร้องเก่าๆ ที่หันมาร้องเพลงแบบพุ่มพวงจํานวนมาก เช่น มยุรา ฟ้าสีทอง, ดาว มยุรี, แมงปอ ชลธิชา, ยุ้ย ญาติเยอะ" (ภัทราภรณ์ จันทนสุต, 2549, น.48)

 

แน่นอนหนึ่งในนั้นยังมี บุษบา อธิษฐาน ที่โลดแล่นในเวทีลูกทุ่งไทยไล่ตามมา ตั้งแต่ที่ราชีนีพุ่มพวงยังมีชีวิตอยู่ด้วย 

 

อย่างเพลง “สาวนครชัยศรี” คือเพลงเปิดตัวของ อ้อม บุษบา ที่ทำให้คนไทยได้รู้จักนักร้องสาวชื่อสวยหน้าเก๋คนนี้ เพราะเป็นผลงานเพลงบันทึกเสียงครั้งแรกเมื่อปี 2527

 

 

 เหมือนฝันไป "บุษบา อธิษฐาน"  ลูกทุ่งดังลาโลกเฉียบพลัน

 

 

เจนภพ จบกระบวนวรรณ ยังวิเคราะห์ในท่วงทำนองว่า ที่จริงเพลง “สาวนครชัยศรี” คนไทยรุ่นเก่าได้รู้จักในเสียงหวานหยดย้อยของ ละอองดาว โสธรบุญ แต่นั่นคือ “สาวนครชัยศรีทางหวาน”

 

"หันมาข้าง บุษบา อธิษฐาน ซึ่งครูชลธี ธารทองได้เขียนเพลงชื่อเดียวกันขึ้นให้ก็กลับเป็น “สาวนครชัยศรีทางโจ๊ะ” ซึ่งบุษบา อธิษฐาน “ร้องได้อย่างน่ารักน่าชัง”

 

เพราะท่วงทำนองเพลงของสาวอ้อมทั้งสนุกและลีลาของเธอก็เท่ห์อย่าบอกใคร

 

 

 

สร้างชื่อก่อนลาโลก

 

สำหรับผลงานของสาวอ้อมนั้น เธอมีผลงานในยุคแรกจากค่าย เอไอเดีย (นพพรโปรโมชั่นฯ) ตั้งแต่ปี 2527-2535 ดังนี้

 

เริ่มจากปี 2527 อัลบั้มชุด "สาวนครชัยศรี" มีเพลงดังเช่น "สาวนครชัยศรี" (แมงปอ ชลธิชา นำไปร้องใหม่: อัลบั้ม หนูกลัวตุ๊กแก), "สาวนาหาแฟน" (สาลี่ ขนิษฐา นำไปร้องใหม่: อัลบั้ม ชะแว๊ป...มาสักนิด), "กลัวบางกอก", "สาวบ้านนอก" (สาลี่ ขนิษฐา นำไปร้องใหม่: อัลบั้ม ปิดทองย่าโม), "แตกเนื้อสาว" (วี จิราพร นำไปร้องใหม่: อัลบั้ม จะเอายังไงกับหนู)

 

สิงหาคม 2528 อัลบั้ม ยิ้มรับคุณ มีเพลงดังเช่น "ยิ้มรับคุณ" (ยอดรัก สลักใจ ร้องแก้ด้วยเพลง “ยิ้มให้คุณ" ในอัลบั้ม ยิ้มให้คุณ ปี 2530)

 

สิงหาคม 2529 อัลบั้ม ท้ารัก มีเพลงดังเช่น "ชอบคนมีตังค์", "โอ้โฮ...บางกอก", "ท้ารัก" (3 เพลงนี้แมงปอ ชลธิชา นำไปร้องใหม่)ฯลฯ

 

มกราคม 2530 อัลบั้ม รักกันไม่ได้ มีเพลงดังเช่น "เจอแน่" (ร้องแก้เพลง "เอาแน่" ยอดรัก สลักใจ ในอัลบั้ม เอาแน่), "นักรบนิรนาม" ฯลฯ

 

 

 เหมือนฝันไป "บุษบา อธิษฐาน"  ลูกทุ่งดังลาโลกเฉียบพลัน

 

 

ปี 2531 อัลบั้ม จีบสาว มีเพลงดังเช่น ​"สมควรตัดใจ" (ร้องแก้เพลง “สมควรตาย" ยอดรัก สลักใจ ในอัลบั้ม ดูใจจันทร์)

 

ธันวาคม 2531 อัลบั้ม จอห์นนี่ที่รัก เพลงดังคือเพลง "จอหน์นี่ที่รัก"

 

ปี 2532 อัลบั้มชุด ไม่รักอย่าหลอก, ปี 2534 อัลบั้ม หนุ่มคอนโด, ปี 2535 อัลบั้ม หุ่นชวนฝัน, ปี 2536 อัลบั้ม ความช้ำจำแม่น,

 

 

 เหมือนฝันไป "บุษบา อธิษฐาน"  ลูกทุ่งดังลาโลกเฉียบพลัน

 

ต่อมาช่วงหลังในปี 2541-2544 สาวอ้อมมีผลงานกับค่าย "นพพรซิลเวอร์โกลด์" จนถึงเสียชีวิต คือ

 

11 เมษายน 2541 อัลบั้ม "ปัดฝุ่นรุ่นพิเศษ 2" เป็นการนำเพลงดังในอดีตจากข้างต้น มาทำดนตรีใหม่รวมไว้ในอัลบั้มมากมาย

 

ต่อมาปี 2543 ออกอัลบั้มใหม่ ชื่อ "ลีลาใหม่" มีเพลงดังอย่าง "แฟนเพื่อน"

 

และอัลบั้มในปี 2544 ชื่อว่า “ที่สุด...สุดท้าย” สาวอ้อมเสียชีวิตไปเสียก่อนด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน แต่อัลบั้มเต็มออกมาในเดือนธันวาคม 2544 หรือหลังจากเธอเสียชีวิตไปแล้วกว่าสองเดือน

 

วันนี้ถ้าเธอยังมีชีวิตอยู่ เธอจะมีอายุ 52 ปี และน่าจะยังคงโลดแล่นอย่างมั่นคงในวงการเพลงอีกคนหนึ่งแน่นอน ไม่เป็นอื่น เพียงแต่เธอเลือกที่จะขอกลับดวงดาวไปก่อนในวัยเพียง 34 ปี

 

เช่นเคย ...ขอรำลึกถึงดาวดวงนี้อีกครั้งด้วยผลงานเพลงของเธอ "เพลงจอห์นนี่ที่รัก" (และขอรำลึกถึงพระเอกในมิวสิกวิดีโอ หรือ "จีน-ธรรมชาติ แฟร์เน็ต" ที่เพิ่งเสียชีวิตไปช่วงปี 2561 ที่ผ่านมาเช่นกัน)

 

 

เพลง จอห์นนี่ที่รัก คำร้อง-ทำนอง ประสิทธิ์ นครพนม เรียบเรียงดนตรี อ.ประยงค์ ชื่นเย็น ศิลปินแห่งชาติ ศิลปิน บุษบา อธิษฐาน (ขอบคุณผู้ใช้ยูทูบ Pochn Ram2)

 

**********************

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ทวิตเตอร์เดือด ดราม่า 'เถ้าแก่น้อย'
-'ท็อป'ลั่นยังสร้างหนังเด็กแม้ไม่ทำเงิน
-'เติร์ด' ยันไม่ได้ติดต่อ 'แพทริเชีย' มานานกว่า 2 ปี
-(คลิป) 'พชร์' ประกาศไม่ให้อภัย 'นิก' ยันไม่มีอะไรเกินเลย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ