วันนี้ในอดีต

27 พ.ค.2549 ประกบยิง อดีต ส.ส. กอบกุล สิ้นใจทันทีในรถ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวข้างหลังยังคงเดินตามอุดมการณ์ทางการเมือง คือการเดินหน้ารับใช้พี่น้องประชาชนต่อไป

 

 

****************         

 

          วันนี้หน้าฉากการเมืองไทยกำลังสนุกตื่นเต้นลุ้นกันนั่งไม่ติด หลังจากได้ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ และ รองประธาน กันแล้ว จากนี้ก็คงเป็นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่คนไทยรอคอย         

          หากแต่วันนี้เมื่อ 13 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 27 พฤษภาคม 2549 ในมุมหนึ่งของการเมืองไทย กลับเป็นข่าวร้าย และความน่าสลดใจยิ่ง เมื่อ นางกอบกุล นพอมรบดี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี พรรคไทยรักไทย และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดคนแรกของจังหวัดราชบุรี ถูกกลุ่มคนร้ายขับรถยนต์ประกบและใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงเข้าใส่รถยนต์ที่กอบกุลนั่งโดยสาร ส่งผลให้อดีตส.ส.กอบกุล นพอมรบดี เสียชีวิตทันที

 

          สำหรับประวัติของนางกอบกุลนั้น เธอเกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2502 เป็นลูกพี่ลูกน้องของ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นบุตรีของกำนันเล็ก และนางน้ำเงิน ศักดิ์สมบูรณ์

 

 

 

27 พ.ค.2549  ประกบยิง อดีต ส.ส. กอบกุล  สิ้นใจทันทีในรถ

 

 

         กอบกุล จบการศึกษาประถมที่ โรงเรียนวัดบ้านกล้วย จากนั้นจบมัธยมที่  โรงเรียนราชบริกานุเคราะห์ และจบระดับปริญญาตรีสาขาการบัญชี จาก มหาวิทยาลัยสยาม และระดับปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยรามคำแหง ต่อมาเธอสมรสกับ นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขต 1 พรรคภูมิใจไทย

 

          ทั้งคู่มีบุตรธิดาทั้งหมด 3 คน คือ กุลวดี นพอมรบดี จบปริญญาตรี จากประเทศออสเตรเลีย, นายชินโชติ นพอมรบดี หรือ (มานะ นพอมรบดี) จบวิศวกรรมศาสตร์ ที่ประเทศออสเตรเลีย และ กรณิศ นพอมรบดี  ที่ศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย เช่นเดียวกัน

 

          ในเส้นทางการเมือง นางกอบกุล นพอมรบดี ลงสมัครสมาชิกสภาจังหวัดราชบุรี เขตอำเภอเมืองเมื่อปี พ.ศ. 2538 ต่อมาในปี พ.ศ. 2540 ได้รับตำแหน่งรองประธานสภาจังหวัด และต่อมาได้รับตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี

 

          ที่สุดก็เข้าสู่สายการเมืองโดยการลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี ในนามพรรคชาติพัฒนา เมื่อปี พ.ศ. 2544 ภายหลังได้ยุบรวมเข้ากับพรรคไทยรักไทย

 

        ในเวลาต่อมา นางกอบกุลได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธาน กรรมาธิการกิจการเด็ก สตรีและผู้สูงอายุและผู้ช่วยโฆษกคณะกรรมาธิการการตำรวจ ปี พ.ศ. 2548

 

 

          ทุกคนรู้กันดีว่า นางกอบกุลเป็น เป็น ส.ส.ที่ทำงานหนัก ทุ่มเทและใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด ฐานเสียงแน่น ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ราชบุรี สมัยที่ 2 ในนามพรรคไทยรักไทย และผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย. พ.ศ. 2549 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ราชบุรี เขต 1 ด้วยคะแนน 39,697 คะแนน ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

          ก่อนที่เธอจะต้องมาประสบโชคชะตาที่สุดแสนโหดร้าย เมื่อเธอถูกยิงเสียชีวิตเมื่อ วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 โดยกลุ่มคนร้ายขับรถยนต์ประกบและใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงเข้าใส่รถยนต์ที่กอบกุลนั่งโดยสาร ส่งผลให้อดีตส.ส.กอบกุล นพอมรบดี เสียชีวิตทันที

 

          อย่างไรก็ดี ในทางคดี อาจจบลงแล้วเมื่อ ศาลได้ลงโทษทัณฑ์กลุ่มคนร้ายไปแล้ว ทั้งผู้จ้างวานที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น เจอโทษประหารชีวิต และลูกน้องอีก 2 คน ถูกจำคุกตลอดชีวิต ฐานร่วมกันฆ่า

 

 

 

27 พ.ค.2549  ประกบยิง อดีต ส.ส. กอบกุล  สิ้นใจทันทีในรถ

 

 

          แต่ในทางการเมือง ยังไม่จบ เพราะครอบครัวข้างหลังยังคงเดินตามอุดมการณ์ทางการเมือง คือการเดินหน้ารับใช้พี่น้องประชาชนต่อไป แม้ว่าที่สุดแล้วสามีของนางกอบกุล หรือ นายมานิต นพอมรบดี ปัจจุบันได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

 

          แต่การเกี่ยวเอาบุตรสาวคนโต หรือ กุลวลี นพอมรบดี ในวัย 33 ปี ได้ตัดสินใจเดินตามรอยเท้ามารดา ลงสมัคร ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 9 ก็นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างมาก

 

          คงจำกันได้ช่วงหาเสียงเธอได้หลั่งน้ำตา ขณะขึ้นเวทีปราศรัยที่บ้านเกิด เล่าถึงสมัยที่ยังเด็ก ได้เห็นนางกอบกุลทำงานการเมือง และได้รับรู้ถึงผลงานที่มารดาทำไว้ ได้สัมผัสถึงความคิดถึงจากพี่น้องประชาชน

 

          น้ำตาหยดนี้ จะส่งผลทางการเมืองหรือไม่อย่างไร แต่ที่แน่ๆ ผลงานที่มารดาทำไว้กับชาวราชบุรีคงมีส่วนอย่างมาก

 

          วันนี้ในสภา เราคนไทยจึงได้เห็นทายาทของนางกอบกุล นพอมรวดี นั่งอย่างสมศักดิ์ศรีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 

 

**************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ