วันนี้ในอดีต

17 พ.ค.2557 เที่ยวบินมรณะ 14 ศพ รวมบิ๊กผู้นำลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับเป็นการสูญเสียครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของกองทัพประชาชนลาว

          ข่าวใหญ่ที่นับเป็นความสูญเสียของเพื่อนบ้านเราเอง ที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 5 ปีก่อน กับโศกนาฏกรรมเครื่องบินทหารลาวตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยมี 3 รายที่ เป็นบุคคลสำคัญของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว

          เหตุร้ายนี้เกิดขึ้น เมื่อเวลา 6.15 น. วันที่ 17 พ.ค.2557 ได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบิน  An-74TK-300D ของกองทัพอากาศลาว ตกลงกลางป่า บ้านนาดี เมืองแปก แขวงเชียงขวาง

          เที่ยวบินพิเศษของกองอากาศลำดังกล่าว มีภารกิจนำพารัฐมนตรี, ผู้นำพรรคประชาชนปฏิวัติลาว และนายทหารชั้นผู้ใหญ่กองทัพประชาชนลาว ไปร่วมงาน “รำลึกวันฝ่าวงปิดล้อม ของกองพันที่ 2” ที่แขวงเชียงขวาง ซึ่งเป็นวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของทหารปฏิวัติลาว จากเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ ทำให้สูญเสียผู้นำคนสำคัญคือ

          พล.อ.ดวงใจ พิจิด รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว เสียชีวิตพร้อมภรรยา, เจือง สมบูนขัน หัวหน้าศูนย์กลางโฆษณาอบรมของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว, สุกัน มะหาลาด เจ้าผู้ครองนครหลวงเวียงจันทน์

          รวมจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นจำนวน 14 คน และมีเพียง 3 คนที่ "รอดชีวิตราวปาฏิหาริย์”

17 พ.ค.2557  เที่ยวบินมรณะ 14 ศพ  รวมบิ๊กผู้นำลาว         

ภาพจาก https://www.baaa-acro.com/crash/crash-antonov-74tk-300d-xiang-khouang-16-killed

          กล่าวสำหรับ พล.ท.ดวงใจ พิจิด กรมการเมืองศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว และรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ ถือว่าเป็นนายทหารลาว ที่มีเกียรติประวัติสูงส่งจาก “สมรภูมิรบบ้านร่มเกล้า” จึงได้การยกย่องให้เป็น “วีรบุรุษแห่งบ้านร่มเกล้า” ที่น่าเศร้าคือเขาเสียชีวิตพร้อมภรรยา เลขานุการส่วนตัว นายทหารคนสนิท และพลขับรถประจำตำแหน่ง

          ทั้งนี้ "พล.ท.ดวงใจ" วัย 68 ปี เป็นนายทหารที่มียศสูงสุดในกองทัพประชาชนลาวในปัจจุบัน และเป็น "สหายการนำขั้นสูง" ที่มีอนาคตไกลในหมู่ผู้นำพรรคประชาชนปฏิวัติลาว เขาเกิดที่บ้านซาย เมืองไซเสดถา แขวงอัตตะปือ เพราะทนเห็นความป่าเถื่อนของพวกจักรพรรดินิยมไม่ได้ จึงเข้าร่วมการต่อสู้ปฏิวัติกับ "แนวลาวฮักชาติ"

         2 ธันวาคม ค.ศ.1962 เขาเข้าร่วมกองทัพปลดปล่อยประชาชนลาว ในพื้นที่แขวงอัตตะปือ และย้ายไปประจำการอยู่แขวงหัวพัน

         ในหน้าประวัติศาสตร์การทหารลาว พล.ท.ดวงใจ คือ "วีรชนแห่งชาติ" ในสมัยการต่อสู้กับจักรพรรดินิยมอเมริกา และได้สู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมกับเพื่อนนักรบ โดยผ่านสนามรบแขวงหัวพัน, เชียงขวาง, ศาลาพูคูน, กาสี และวังเวียง มาอย่างโชกโชน

         ปี ค.ศ.1995-2000 พล.ท.ดวงใจ เป็นกรรมการศูนย์กลางพรรค เลขาฯ คณะพรรค และหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการกองทัพประชาชน ได้เลื่อนชั้นเป็นยศพลตรี และอีก 6 ปีต่อมา ก็ได้รับเลื่อนชั้นเป็นพลโท (อ่าน 'วีรชนแห่งชาติ'จากอัตตะปือ : มนุษย์สองหน้า โดยแคน สาริกา http://www.komchadluek.net/news/scoop/185116 )

 

17 พ.ค.2557  เที่ยวบินมรณะ 14 ศพ  รวมบิ๊กผู้นำลาว

 

          เวลานั้น กระแสข่าวการสูญเสียนี้ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง ว่าเป็นการสูญเสียครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของกองทัพประชาชนลาว ตั้งแต่เครื่องบินกองทัพอากาศตกตกในแขวงเวียงจันทน์ครั้งหนึ่งเมื่อกว่า 20 ปีก่อน ซึ่ง พล.ต.คำพา จะเลินพนมีไซ อดีตผู้บัญชาหารทหารเขตเวียงจันทน์เสียชีวิต

          หรือก่อนหน้านั้น เมื่อเดือน ต.ค.ปี 2556 ก่อนเพิ่งเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินลาว แอร์ไลนส์ ตกในแม่น้ำโขง แขวงจำปาสัก เสียชีวิตยกลำ รวมชาวไทย 5 คน สาเหตุจากสภาพอากาศเลวร้าย

          สำหรับเหตุร้ายครั้งนี้ ในบัญชีรายชื่อผู้โดยสารที่เสียชีวิต ยังมี นายทองบัน แสงอาพอน รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบภายในหรือกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นพลเรือนคนแรกของประเทศที่ได้ขึ้นว่าการกระทรวงที่ควบคุมและบัญชากำลังพลตำรวจทั่วประเทศ

          และผู้นำระดับสูงอีกคนที่เสียชีวิตคือ นายสุกัน มะหาลาด เจ้าครองหรือผู้ว่าราชการนครเวียงจันทน์ในขณะนั้น ซึ่งได้รับการยอมรับในความสามารถทางการเศรษฐกิจคนหนึ่ง โดยเขาเติบโตจากเขตพิเศษเซียงฮ่อน-หงสา ในอดีต ก่อนย้ายไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคสาขา แขวงจำปาสัก และโยกเข้าเมืองหลวงเพื่อรับตำแหน่งสูงสุด

          ขณะที่ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกคนหนึ่งที่เสียชีวิตคือ นายเจือง สมบูนขัน เลขาธิการศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว และหัวหน้าฝ่ายโฆษณาอบรมของศูนย์กลางพรรค

          สำหรับผู้รอดชีวิต 3 คน นั้นเป็นตำรวจชั้นผู้น้อยผู้ติดตาม รมว.กระทรวงป้องกันความสงบภายใน 1 คน เป็นแพทย์ประจำตัวเจ้าครองนครเวียงจันทน์ 1 คนกับ พนักงานบริการหญิงบนเครื่องบินหรือแอร์โฮสเตส 1 คน

          ทั้งนี้ เครื่องบินลำเลียงขนส่งแบบ “แอนโทนอฟ” An-74TK-300D เป็นเครื่องบินลำเลียงขนส่งขนาดใหญ่ที่สุดเพียงลำเดียวของกองทัพอากาศทะยานขึ้นจากสนามบินวัดไต นครเวียงจันทน์ในตอนเช้าวันเดียวกัน

 

17 พ.ค.2557  เที่ยวบินมรณะ 14 ศพ  รวมบิ๊กผู้นำลาว

ภาพจาก https://www.baaa-acro.com/crash/crash-antonov-74tk-300d-xiang-khouang-16-killed

 

          ภารกิจเพื่อนำคณะไปยังเมือง แปก แขวง เชียงขวางที่อยู่ห่างขึ้นไปทางเหนือกว่า 200 กิโลเมตรเพื่อร่วมงานพิธีรำลึกเหตุการณ์กองพันที่ 2 ตีฝ่าวงล้อมจากการล้อมปราบของฝ่ายรัฐบาลเวียงจันทน์ และกลับคืนเข้าสู่ฐานที่มั่นทุ่งไหหินได้อย่างปลอดภัย อันเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์การต่อสู้ปลดปล่อยชาติของกองทัพประชาชนลาว

          เครื่องบินตกเมื่อเวลา 6 นาฬิกาเศษในป่าใกล้กับหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตเมืองแปกโดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุ หากแต่ตามรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติลาว หลังจากอากาศร้อนจัดติดต่อกันมาหลายวัน ฝนเริ่มตกตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.เป็นต้นมาและลมฟ้าอากาศแปรปรวน ซึ่งยังไม่มีการระบุชี้ชัดจากแหล่งใดว่า สภาพภูมิอากาศจะเป็นเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้

 

17 พ.ค.2557  เที่ยวบินมรณะ 14 ศพ  รวมบิ๊กผู้นำลาว

ภาพจาก https://www.baaa-acro.com/crash/crash-antonov-74tk-300d-xiang-khouang-16-killed

 

          อนึ่ง  เวลานั้น สื่อต่างประเทศ ได้เปิดเผยรายชื่อ ผู้โดยสารบนเครื่อง ว่ามีผู้เสียชีวิต 14 ราย (ภายหลังรายจาก https://www.baaa-acro.com ระบุว่า เสียชีวิต 16 ราย) โดย 14 รายที่มีรายงานนั้น คือ

          1.พล.ท.ดวงใจ พิจิด รองนายกฯ และรมว.กระทรวงป้องกันประเทศ 2.นางพันดา พิจิด ภรรยาพลโทดวงใจ พิจิด 3.ท่านทองบัน แสงอาพอน รมว.กระทรวงป้องกันความสงบ 4.ท่านเจือง สมบูนขัน หัวหน้าคณะโฆษณาอบรมศูนย์กลาง 5.ท่านสุกัน มหาราช เจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ 6.พันตรีแสงลำพง นะจันที เลขาฯ พล.ท.ดวงใจ 7.ท่านสีพัน คนสนิทพล.ท.ดวงใจ 8.ร.อ.คำปาน แสงมาลา คนขับรถพลโทดวงใจ 9.ดร.คำหล้า แพทย์ประจำตัวท่านสุกัน 10.กัปตันบุนเอื้อ มั่นมะนีวง 11.นายสมพอน พนักงานต้อนรับประจำเครื่อง 12.นายคุดแก้ว พนักงานต้อนรับประจำเครื่อง 13.นายมี พูวิไล พนักงานต้อนรับประจำเครื่อง 14.นายพอยคำ พนักงานต้อนรับประจำเครื่อง

          ส่วนผู้รอดชีวิต 3 รายคือ 1.ดร.กิ่งแก้ว แพทย์ผู้รักษาสุขภาพศูนย์กลาง 2.สิบเอกคำหล้า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัวท่านทองบัน 3.นางพาวัน พนักงานต้อนรับประจำเครื่อง

////////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://www.baaa-acro.com/crash/crash-antonov-74tk-300d-xiang-khouang-16-killed

ภาพจาก : @LaosToday

http://www.aseanthai.net/ewt_news.php?nid=2317&filename=index

https://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd01ETTVNRGN5TVE9PQ==&catid=

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ