คอลัมนิสต์

'วีรชนแห่งชาติ'จากอัตตะปือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วีรชนแห่งชาติ'จากอัตตะปือ : มนุษย์สองหน้า โดยแคน สาริกา

                อรุณรุ่งเหนือที่ราบทุ่งไหหิน ประชาชนชาวแขวงเชียงขวาง กำลังเตรียมตัวจะไปร่วมงาน "รำลึกวันฝ่าวงปิดล้อมข้าศึก ของกองพันที่ 2 อยู่ที่ทุ่งไหหิน" ซึ่งเป็นวีรกรรมอันองอาจกล้าหาญของกองทัพประชาชนลาว ในการทำสงครามต่อต้านจักรพรรดินิยมอเมริกา

                ยุทธการฝ่าวงล้อมที่ทุ่งไหหิน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ.1959 เมื่อคณะบัญชาการของกองพันที่ 2 ตัดสินใจนำทหาร และครอบครัว ตีฝ่าวงล้อมข้าศึกไปสู่แนวหลังได้อย่างปลอดภัย ซึ่งวีรกรรมนี้ได้ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ชาติลาวสมัยใหม่

                ดังนั้น ในทุกปี ผู้นำพรรคประชาชนปฏิวัติลาว จะต้องเดินทางไปเป็นประธานในงานรำลึกร่วมกับเหล่าทหารหาญที่ผ่านสมรภูมิรบดังกล่าว

                เครื่องบิน AN 74-300 ของกองทัพอากาศลาว ทะยานขึ้นจากสนามบินวัดไต นครหลวงเวียงจันทน์ พาผู้โดยสารและลูกเรือ 17 คน มุ่งหน้าสู่ที่ราบสูง "ทุ่งไหหิน" ซึ่งในเที่ยวบินนี้ พล.ท.ดวงใจ พิจิด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ ร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อเป็นประธานงานรำลึกวันฝ่าวงปิดล้อม ของกองพันที่ 2

                ขณะที่เครื่องบินกำลังลดระดับลง เพื่อลงจอดที่สนามบินโพนสะหวัน ก็ได้ประสบอุบัติเหตุตกที่ชายป่าบ้านนาดี เมืองแปก แขวงเชียงขวาง และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน และรอดชีวิต 3 คน

                ในจำนวนผู้เสียชีวิตมี "สหายการนำขั้นสูง" รวมอยู่ด้วย คือ พล.ท.ดวงใจ พิจิด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ พร้อมภรรยา, ทองบัน แสงอาพอน กรรมการกลางพรรค และรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบ, สุกัน มะหาลาด กรรมการกลางพรรค และเจ้าผู้ครองนครหลวงเวียงจันทน์ และ เจือง สมบูนขัน เลขาธิการศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว และหัวหน้าฝ่ายโฆษณาอบรมของศูนย์กลางพรรค

                นับว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนประชาธิปไตยลาว (สปป.ลาว) โดยเฉพาะ พล.ท.ดวงใจ พิจิด กรมการเมืองประจำศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ที่ต้องจากไปแบบกะทันหัน

                เมื่อปีที่แล้ว วงการทหารลาวก็สูญเสีย พล.ต.สันยาฮัก พมวิหาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงป้องกันประเทศลาว (บุตรชาย 1 ใน 6 คน ของ ไกสอน พมวิหาน อดีตผู้นำสูงสุดของลาว) ด้วยวัยเพียง 45 ปี เท่านั้น ได้สร้างความโศกเศร้าเสียใจอย่างยิ่งยวดให้แก่วงศาคณาญาติ

                จะว่าไปแล้ว "พล.ต.สันยาฮัก" นับว่าเป็นนายทหารระดับสูงที่มีอายุน้อยที่สุดของกองทัพประชาชนลาวในเวลานี้) และเป็นนายทหารที่ได้เลื่อนชั้นยศในกองทัพและเติบโตทางการเมืองทั้งในพรรคประชาชนปฏิวัติลาวและในคณะรัฐมนตรีอย่างรวดเร็วที่สุดอีกด้วย

                ส่วน "พล.ท.ดวงใจ" วัย 68 ปี เป็นนายทหารที่มียศสูงสุดในกองทัพประชาชนลาวในปัจจุบัน และเป็น "สหายการนำขั้นสูง" ที่มีอนาคตไกลในหมู่ผู้นำพรรคประชาชนปฏิวัติลาว

                พล.ท.ดวงใจ เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 1946 ที่บ้านซาย เมืองไซเสดถา แขวงอัตตะปือ เพราะทนเห็นความป่าเถื่อนของพวกจักรพรรดินิยมไม่ได้ จึงเข้าร่วมการต่อสู้ปฏิวัติกับ "แนวลาวฮักชาติ"

                2 ธันวาคม ค.ศ.1962 เขาเข้าร่วมกองทัพปลดปล่อยประชาชนลาว ในพื้นที่แขวงอัตตะปือ และย้ายไปประจำการอยู่แขวงหัวพัน

                ในหน้าประวัติศาสตร์การทหารลาว พล.ท.ดวงใจ คือ "วีรชนแห่งชาติ" ในสมัยการต่อสู้กับจักรพรรดินิยมอเมริกา และได้สู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมกับเพื่อนนักรบ โดยผ่านสนามรบแขวงหัวพัน, เชียงขวาง, ศาลาพูคูน, กาสี และวังเวียง มาอย่างโชกโชน

                ปี ค.ศ.1995-2000 พล.ท.ดวงใจ เป็นกรรมการศูนย์กลางพรรค เลขาฯ คณะพรรค และหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการกองทัพประชาชน ได้เลื่อนชั้นเป็นยศพลตรี และอีก 6 ปีต่อมา ก็ได้รับเลื่อนชั้นเป็นพลโท

                วันนี้ นักรบจากอัตตะปือได้จากไปแล้ว ฝากวีรกรรมการปลดปล่อยชาติไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา และแบบอย่างวีรชนแห่งชาติ เพื่อให้คนจดจำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ