ข่าว

เปิดประวัติ ‘โค้ชยะ’ กุนซือนักตบลูกยางสาวไทย หลังรับไม้ต่อโค้ชด่วน

ทำความรู้จัก 'โค้ชยะ' ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค กุนซือนักตบลูกยางหญิงไทย หลังรับไม้ต่อจาก 'โค้ชด่วน' เปิดใจหลังทีมวอลเลย์บอลสาวไทยพ่าย 4 นัดรวด

ทำความรู้จัก 'โค้ชยะ' ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค กุนซือนักตบลูกยางหญิงไทย หลังรับไม้ต่อจาก 'โค้ชด่วน' พร้อมเปิดใจหลังทีมวอลเลย์บอลสาวไทยพ่าย 4 นัดรวด

 

 

 

เปิดประวัติ "โค้ชยะ" ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค

  • นาวาอากาศโท ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ชื่อเดิม ปิยะ ศรีสมุทรนาค ชื่อเล่น ยะ หรือที่รู้จักกันดีในนาม "โค้ชยะ"
  • อดีตนักกีฬาวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ตำแหน่งมือเซต
  • ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น หัวหน้าผู้ฝึกสอน "วอลเลย์บอล" หญิงทีมชาติไทย
  • "โค้ชยะ" เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2509 ปัจจุบันอายุ 57 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

  • "ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค" ตำแหน่งมือเซต วอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ถึง 7 สมัยติดต่อกัน (ตั้งแต่ พ.ศ. 2538 ถึง 2544)
  • ในกีฬาซีเกมส์ปี  พ.ศ. 2528  "โค้ชยะ" ได้เป็นหนึ่งในนักกีฬาวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ที่สามารถคว้ารางวัลเหรียญทองได้เป็นสมัยแรก
  • ในปี พ.ศ. 2545 โค้ชยะ ได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝีกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย แล้วเว้นช่วงไประยะหนึ่ง ก่อนที่จะกลับมาทำหน้าที่อีกครั้งในปี พ.ศ. 2550 และเริ่มประสบความสำเร็จโดยทีมชาติไทย ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์คัพ
  • เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553 "ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค" ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนให้แก่ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ในการแข่งขันวอลเลย์บอลในเอเชียนเกมส์ 2010 ที่จัดขึ้น ณ กว่างโจว ประเทศจีน และในปีเดียวกันนี้ เขาได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนให้แก่ทีมเฟดเดอร์บรอยในการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงแชมป์โลก 2010 ซึ่งได้มีส่วนช่วยให้ทีมได้อันดับ 5 ร่วมกับทีมเคนยาไพรสันส์ จากประเทศเคนยา
  • ในปี พ.ศ. 2554  "โค้ชยะ" ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนให้แก่ทีมช้าง ในการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงแชมป์โลก 2011 ที่จัดขึ้น ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์
  • ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 "ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค" ได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลเยาวชนหญิงทีมชาติไทย ในการแข่งขันวอลเลย์บอลเยาวชนหญิงชิงแชมป์โลก 2013 ที่จัดขึ้น ณ เบอร์โน สาธารณรัฐเช็ก

จากนั้น ในเดือนกรกฎาคมของปีเดียวกัน เขาได้ทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนให้แก่ทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทย ในการแข่งกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน 2013 ที่จัดขึ้น ณ คาซาน ประเทศรัสเซีย

 

ในเดือนกันยายน เขาได้มีส่วนช่วยให้วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ ด้วยการเป็นแชมป์การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2013 ที่จัดขึ้น ณ จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย

 

เดือนตุลาคม พ.ศ. 2556 ณัฐพนธ์ ได้เปิดเผยถึงแผนที่จะให้นักกีฬาวอลเลย์บอลชุดเยาวชนเข้าร่วมทีมชุดใหญ่ 3-4 คนในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเวิลด์แกรนด์แชมป์เปี้ยนคัพ 2013 ที่จัดขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงซีเกมส์ 2013 ที่จัดขึ้น ณ ประเทศพม่า

 

นอกจากนี้ "ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค" ยังได้รับการกล่าวว่าเป็นบุคคลมีอัธยาศัยดี และสามารถสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้แก่ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยได้มากที่สุดคนหนึ่งของทีม

 

โดย "โค้ชยะ" เผยว่า หลังจบเกม โค้ชยะ กล่าวว่า "ก่อนอื่นต้องขอโทษพี่น้องชาวไทยด้วยที่วันนี้ผลออกมา เราแพ้เกาหลีใต้ 1-3 เซต แต่นักกีฬาทุกคนก็ทำเต็มที่แล้ว เราก็เสียตัวเซตไปอีกคนนึงก็คือพรพรรณ ซึ่งมันต้องเป็นตัวเปลี่ยนเกม ถ้าเรามี 2 คน มันก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยนเกมได้ แต่เราเหลือคนเดียวก็ต้องใช้ให้ได้มากที่สุด แต่ผลออกมา นักกีฬาก็ทำเต็มที่แล้ว เพราะฉะนั้นก็ฝากตามเชียร์เราต่อไปครับ

 

เพราะว่าเรายังมีอีก 2 สัปดาห์ครับ เพราะเราจะต้องแข่งที่มาเก๋า แล้วก็ที่ฮ่องกง ทุกทีมหนักหมด เพราะฉะนั้น เราจะกลับไปกรุงเทพฯ ทำการซ้อมเริ่มต้นใหม่รวมกับคนที่อยู่เมืองไทยด้วยมารวมกันแล้ว ดูว่าใครดีที่สุด ใครสมูรณ์ที่สุด คงต้องจะเอาไป เราขาดตัวหลักๆ ไปหลายคนเหมือนกัน ถ้าเรามี อัจฉราพร มาช่วยอีกสักคน หรือ พรพรรณ ไม่เจ็บ ผมมองว่าเราสู้ได้ 

 

เราคงไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกแล้วครับ เพราะว่าเราแพ้ 4 แมทช์รวด คะแนนเราคงสู้ทีมอื่นไม่ได้ คิดว่าเราจะสู้ต่อไป เพื่อดูความพร้อมอีกทีหนึ่ง  เพื่อรักษาแรงกิ้งของทีมเราเอาไว้อาทิตย์ที่ 2 ทีมหนักเช่นกัน แต่คิดว่า ฝรั่งเศส เราสู้ได้ ฝากเชียร์เราต่อไปด้วยครับ เราจะไม่ยอมแพ้"

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม