ข่าว

เปิดโมเดลถ่ายสด"ฟุตบอลโลก 2022" กสทช. รับหน้าเสื่อ - กกท. ดึง 2 ช่องทีวี เสียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงใน "กกท." เผย ถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก2022" ใกล้สะเด็ดน้ำ มี 2 โมเดล ที่วางไว้ คือ ให้กสทช.เข้ามารับหน้าที่พระเอก ประสานงานกับทุกฝ่าย นำสัญญาณไปแพร่ภาพ ส่วนค่าลิขสิทธิ์ กสทช.รับไป ฟากกกท. ต่อรองราคา เพื่อให้ได้ราคาดีที่สุด หรือให้ 2 ช่องทีวี รับไปดำเนินการ กกท.ต่อรองราคาให้

แหล่งข่าวจากการกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. )  เปิดเผยกับ  " คมชัดลึก"ว่า   การแพร่ภาพการแข่งขัน "ฟุตบอลโลก2022"   แข่งขัน  20 พฤศจิกายน  - 18 ธันวาคม   ภายใต้แนวทางที่คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย  ( บอร์ดกกท. ) ซึ่งมี  พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ   รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธาน และได้สั่งการในที่ประชุมบอร์ด กกท.  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ให้ ดร.ก้องศักด  ยอดมณี  ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย รับไปดำเนินการในการประสานงาน กับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลทางสถานีโทรทัศน์ ในแบบรับชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  เรื่องดังกล่าว ทางผู้ว่ากกท.  กำลังเร่งดำเนินการ และมีความเป็นไปได้ว่า จะทราบข้อสรุปถึงรูปแบบการดำเนินการ   เร็วที่สุดคือภายในวันศุกร์นี้  หรือช้าที่สุดคือต้นสัปดาห์หน้า 

 


 ขณะนี้แนวทางในการบริหารหารการจัดการถ่ายทอดสด "ฟุตบอลโลก 2022 "  มี  2  แนวทางที่กกท. วางไว้ คือ แนวทางแรก    ส่งเรื่องให้  คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  ( กสทช.  ) รับไปดำเนินการ โดยงบประมาณในการซื้อลิขสิทธิ์การแพร่ภาพ  กสทช. จะเป็นผู้จัดสรรงบประมาณเข้าไปดำเนินการ และกสทช.จะทำหน้าที่เชื่อมความร่วมมือกับ  สถานีโทรทัศน์ ทั้ง สถานีหลัก  หรือ  สถานีที่จะร่วมเป็นเครือข่าย    ส่วนบทบาทของ กกท.  คือการประสานงาน  ไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ  "ฟีฟ่า " ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์  การแพร่ภาพ  เพื่อให้กระบวนการในการซื้อลิขสิทธิ์  ดำเนินการได้อย่างสะดวกและทันต่อเวลา   ที่สำคัญคือการช่วยเจรจา  เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม  เข้าถึงได้  ไม่ว่าจะเป็นการใช้ งบประมาณที่มาจากกสทช.  อันเป็นหน่วยงานรัฐ  หรือ   งบประมาณที่เป็นการซื้อโดยภาคเอกชน    เพื่อให้ภาคเอกชน   ไม่แบกรับการลงทุน  เพราะสิ่งที่ภาคเอกชนทำ  (  แพร่ภาพการแข่งขัน) แม้ว่าจะเป็นธุรกิจ  แต่ก็เป็นบริการทางสังคม เพื่อที่รัฐจะไม่ต้องลงทุนทั้งหมด   

 ตอนนี้กระบวนการในแง่ของการถ่ายทอดสด   มี 2  ตัวเลือก คือ  ใช้งบที่ กสทช. มีอยู่นำไปใช้ในการซื้อลิขสิทธิ์   และเชื่อมโยงสัญาณถ่ายทอดไปยังสถานีโทรทัศน์ที่ทำข้อตกลงกันเอาไว้  ส่วนผลตอบแทนทางธุรกิจอื่นใด  นอกเหนือไปจากนี้  จะเป็นการเจรจาในขั้นตอนต่อไป    หรือในกรณีที่สองคือ  ให้ภาคเอกชนดำเนินการ   โดย  กกท.  ทำหน้าที่เอื้ออำนวยความสะดวกในการเจรจากับทางผู้ถือลิขสิทธิ์   ซึ่งแนวทางนี้  มีสถานีโทรทัศน์ 2 ช่องด้วยกัน ที่แสดงความสนใจ  ต่อการนำสัญญาณไปแพร่ภาพ ทั้งรูปแบบ เป็นพันธมิตร เพื่อกระจายการรับชมทั้ง   2  ช่อง  แบ่งกันไปในแต่ละช่วงเวลา    โดยสูตรนี้   อยู่ระหว่างหารือเช่นกัน  ระหว่างทั้ง 2     สถานี

 

 โดย 2  ช่อง ดังกล่าว หรือ   2  สถานี    จะดึงพันมิตร ที่เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายคมนาคมไร้สาย  เข้ามาร่วมสนับสนุนด้วย   ซึ่งข้อสรุปในเรื่องนี้ ระหว่าง  ให้อำนาจ  กสทช.  ดำเนินการเองทั้งหมด  หรือ  ให้   ภาคเอกชน ที่ประกอบด้วยสถานีโทรทัศน์ 2  ช่อง  ร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ  เป็นผู้ดำเนินการ  แนวทางใดแนวทางหนึ่ง  จะได้ข้อสรุปเร็วที่สุด คือ ทราบภายในสัปดาห์นี้  หรือ ช้าที่สุดคือ ต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งกระบวนการจะไม่ช้าไปจากนี้แล้ว เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าได้โดยเร็วที่สุด  ส่วน ราคาลิขสิทธิ์คาดว่า จะอยู่ระหว่าง 400-500 ล้านบาท  ไม่ได้ถึงหลักพันล้านบาท   
   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ