ข่าว

ผจก.ชลบุรี เอฟซี - อดีตแข้งทีมชาติ ให้กำลังใจ " มาโน่ โพลกิ้ง" ปม "เนวิน" ถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลงาน"ฟุตบอลทีมชาติไทย"ตกต่ำ จนเป็นประเด็นที่ "เนวิน ชิดชอบ" แห่ง "บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" ออกมาถล่มตรงไปที่ "มาโน่ โพลกิ้ง" ด้านคนในวงการฟุตบอล ทั้ง ศศิศ สิงห์โตทอง แห่ง ชลบุรี เอฟซี , อาจารย์ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์ อดีตแข้งทีมชาติ มองมุมต่าง ให้กำลังใจ กุนซือทีมชาติไทยสู้ต่อ

ศศิศ สิงห์โตทอง  ผู้จัดการสโมสรฟุตบอล  ชลบุรี เอฟซี  ในไทยลีก " รีโว่ไทยลีก"  ให้สัมภาษณ์ กับ  "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า  การออกมาแสดงความเห็นต่อผลงาน"ฟุตบอลทีมชาติไทย " ในการแข่งขันฟุตบอลถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ  โดย ทีมชาติไทย จบอันดับ 3 จาก 4  ทีม    ทั้งนี้ในมุมมอง  เนวิน  ชิดชอบ  ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด  ซึ่งให้สัมภาษณ์กับ  The  Nation  Thailand  ระบุว่าความล้มเหลวที่เกิดขึ้นกับทีมชาติไทย  ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบโดยตรง คือ  "มาโน่ โพลกิ้ง"   หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย   เนื่องจากเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับทีมโดยตรง  เป็นผู้ตัดสินใจในการสรรหาผู้เล่นเข้าสู่ทีม    ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวของ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ถือเป็นอีกมุมมอง  ที่รับฟังได้   ในขณะที่ตัวเลือกต่อความรับผิดชอบ  ผลงานฟุตบอลทีมชาติไทย  โดย   องค์ประกอบแล้ว  ครอบคลุม  ไปตั้งแต่  สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  , ผู้จัดการทีมชาติไทย หรือแม้แต่  นักฟุตบอลทีมชาติไทย   ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองสังคมว่า  จะเลือกให้ใครเป็นผู้รับผิดชอบ  ต่อความล้มเหลว 


กรณี สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  หากจะตำหนิในความล้มเหลว อาจจะมองไปถึง   การจัดการ  ขณะที่ผู้จัดการทีมชาติ  อาจจะพาดพิงไปที่การดูแลทีมทั้งระบบ  หรือกรณีของนักฟุตบอล  อาจจะเกี่ยวพันกับการทำผลงานในสนาม ที่โชว์ฟอร์มได้ไม่ดี  จนทำให้ผลงานทีมชาติไทย  ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย    หรือ "มาโน่ โพลกิ้ง" หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย ที่เป็นผู้วางกลยุทธ์ทีม  ส่วนตนไม่ขอออกความเห็นว่าความล้มเหลว  มาจากส่วนไหน  เนื่องจากไม่ได้มีความใกล้ชิดกับทีมชาติไทย  ที่จะรับรู้รายละเอียดขนาดนั้น    สิ่งที่ ชลบุรี  เอฟซี ทำหน้าที่คือ  การให้ความร่วมมือกับทีมชาติ   ให้ความร่วมมือ  กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   เพื่อให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุด 

"  ผมไม่ขอออกความเห็นว่า ทีมชาติไทย  ล้มเหลวกับฟุตบอลคิงส์คัพ ด้วยสาเหตุใด   แต่สิ่งที่ผมขอแสดงออก    เป็นความรู้สึกส่วนตัว คือ ขอให้กำลังใจไปถึงมาโน่  โพลกิ้ง  หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย    ภายใต้สถานการณ์แบบนี้  ที่กลายเป็น  ปลายทางของปัญหา  และถูกเชื่อมโยงถึงความล้มเหลว  ผมขอย้ำว่า  ผมไม่รู้รายละเอียดว่าความล้มเหลวอยู่ที่จุดใด สิ่งที่ผมขอโฟกัสมีเพียงเรื่องเดียวคือ การให้กำลังใจ   ให้ความเชื่อมั่น   ที่ผ่านมา มาโน่ โพลกิ้ง  อยู่กับฟุตบอลไทย 7-8 ปี  ด้วยประสบการณ์ผมว่า  เขาเป็นคนหนึ่งที่มองภาพของฟุตบอลไทยออก  คุ้นเคยกับนักฟุตบอลทีมชาติ  รู้ว่าใครเหมาะกับสถานการณ์อย่างไร  ก็เอาใจช่วยให้เขามีกำลังใจ  ไม่หวั่นไหว  คนไทยลืมง่ายขอให้อดทน    ถ้าหาก  มาโน่  โพลกิ้ง  พาทีมได้แชมป์ฟุตบอลอาเซียนแข่งขันปลายปีนี้    เหมือนที่ทำได้  สมัยที่ผ่านมา  ผมว่า  มาโน่  ก็ จะกลับมาเป็นฮีโร่  อีกครั้ง   คนไทยลืมง่าย   แต่นั่นหมายความว่าเขา ต้องทำให้ได้"   ผู้จัดการทีมชลบุรี  เอฟซี  กล่าว 

 

ไพบูลย์  เลิศวิมลรัตน์   อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย  ,   อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรฟุตบอลอาชีพ  ปัจจุบันทำหน้าที่ วิทยากรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรสู่การเป็นโค้ชฟุตบอล  ให้สัมภาษณ์กับ  " คมชัดลึกออนไลน์ " ว่า  เชื่อว่าด้วยวุฒิภาวะ  และด้วยสภาพสังคมไทย การอยู่ประเทศไทยมายาวนาน  ของ มาโน่  โพลกิ้ง   หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย จะเป็นสิ่งที่ทำให้ มาโน่  โพลกิ้ง  ผ่านบรรยากาศแบบนี้ไปได้    ในทัศนะของตนแล้ว  ไม่คิดว่าความล้มเหลวของทีมชาติไทยมาจากโค้ช   เพราะในแง่ของการจัดการทีมชาติ  องค์ประกอบกว้างมาก  ความสำเร็จของทีมชาติไทย  หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอล ก็ส่วนหนึ่ง   ต้องไม่ลืมว่า   ก่อนหน้านี้ มาโน่   โพลกิ้ง  พาทีมชาติไทย  คว้าแชมป์ฟุตบอลอาเซียน มาแล้ว เมื่อปลายปี  2564    ดังนั้น ความสำเร็จในการทำหน้าที่โค้ช ก็มีให้กล่าวถึง  ใช่เพียงแต่จะโจมตี เมื่อเกิดความผิดพลาด   

"การจัดการทีมชาติไทย ในชุดฟุตบอลถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ  ผมมองว่า         ปัญหาผู้เล่นทีมชาติบาดเจ็บจนต้องถอนตัวระหว่างการแข่งขัน  หรือการที่สโมสรฟุตบอล  ไม่ปล่อยตัวนักฟุตบอลให้กับทีมชาติ   ก็เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของปัญหาฟอร์มทีมชาติไทย อย่างไรก็ตามสิ่งที่มาโน่  ต้องตระหนักและเข้าใจก็คือ  ความคาดหวังจากทุกคน  ที่มีต่อฟุตบอลทีมชาติไทย ที่อยู่ในระดับที่สูงมาก   ดังนั้นเมื่อผลงาน  ไม่เป็นอย่างที่ทุกคนคาดหวัง   มาโน่ ก็คือคำตอบสุดท้ายที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งที่โดยความเป็นจริงแล้ว มาโน่  ไม่ใช่เงื่อนไข นั้น  แต่ด้วยวิธีคิดของสังคม ที่เป็นแบบนั้น  จะทำให้เขาตระหนักและเข้าใจภารกิจตัวเอง   กรณีของฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน  ปลายปีนี้แล้ว   ถึงนาทีนี้ ผมมองว่า  เขาต้องทำหน้าที่ในการพาทีมชาติไทย เป็นแชมป์ให้ได้  เพราะหากพลาดอีก ก็เชื่อว่าจะเป็นการสิ้นสุด หน้าที่ในฐานะเฮดโค้ชทีมชาติไทย อย่างเลี่ยงไม่ได้  แม้ว่าความล้มเหลวนั้นจะมาจากปัจจัยส่วนอื่นก็ตาม"   ไพบูลย์   ระบุ 

ศศิศ สิงห์โตทอง ผู้จัดการทีมฟุตบอล ชลบุรี เอฟซี

เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ยูไนเต็ด มาโน่ โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย

ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์ วิทยากรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาสู่การเป็นโค้ชฟุตบอลอาชีพ

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 

**** อ่านรายละเอียดข่าว  : เนวิน ​โบ้ย​โค้ชช้างศึก​ พา "ทีมชาติไทย" ตกต่ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ