ข่าว

เนวิน ​โบ้ย​โค้ชช้างศึก​ พา "ทีมชาติไทย" ตกต่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานสโมสรบุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด​ เนวิน​ ชิดชอบ​ แสดงทัศนะ​ผ่าน​ เดอะเนชั่น ไทยแลนด์​ โดยระบุว่า​ ผลงานของฟุตบอล "ทีมชาติไทย"​ ที่ตกต่ำในขณะนี้​ ผู้ที่สมควรรับผิดชอบโดยตรงคือ​ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมขาติไทย​ ย้ำจุดยืน​ พร้อมปล่อยตัวแข้งปราสาทสายฟ้า​ ช่วยทีมชาติ

จากผลงานของ ทัพ ช้างศึก ฟุตบอลทีมชาติไทย ที่คว้าอันดับ 3 ใน ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน "คิงส์คัพ" ครั้งที่ 48 ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 22 - 25 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนั้นทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของ สมาคมกีฬาฟุตบอล หัวหน้าผู้ฝึกสอน รวมถึง นักฟุตบอลในทีม ว่าทำผลงานได้ไม่ตามเป้าในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว กับเกมที่ ช้างศึก เสมอกับ มาเลเซีย 1-1 แบบฟอร์มไม่ดี ก่อนจะมาพ่ายในช่วงดวล ลูกจุดโทษ ในเวลาต่อมา ทำให้ต้องเข้าชิงชนะเลิศอันดับ 3 แม้ว่า "ทีมชาติไทย" จะกู้หน้าด้วยการเอาชนะ ตรินิแดด 2-1 ในเกมสุดท้าย คว้าอันดับ 3 มาครองได้ก็ตาม 

 

โดย The Nation ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ "เนวิน ชิดชอบ" ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่งนายใหญ่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เผยว่าเรื่องนี้เราไปโทษนักกีฬา หรือสมาคมไม่ได้ คนเท่านั้นคือคือคนที่รับผิดชอบ

 

" ผมว่าจริง ๆ มันโทษนักฟุตบอลไม่ได้หรอก  สำหรับผมโทษนักฟุตบอลไม่ได้ โทษสมาคม(ฟุตบอล) ก็ไม่ได้ สำหรับผมแล้ว ต้องโทษโค้ช " เนวิน ชิดชอบ กล่าว

 

"เปรียบแล้วโค้ชก็เหมือนเชฟ คุณมีหน้าที่เลือกว่าคุณจะเอาหมู ไก่ ผัก หรืออะไรมาปรุงอาหารให้มันอร่อย ให้คนกินได้ คุณต้องรู้ตั้งแต่ไปจ่ายตลาดแล้วว่าจะเลือกวัตถุดิบอะไร" 

 

" ในฐานะที่คุณเป็นเชฟ คุณรู้อยู่แล้ว เพราะหน้าที่ของโค้ชก็คือเลือกนักฟุตบอล แล้วขอโทษนะคุณเป็นเชฟ แต่หากปรุงอาหารแล้วสุนัขไม่รับประทาน มันไม่ใช่ความผิดของผัก หมู ไก่ หรือซีฟู้ดเลย มันไม่ใช่ความผิดของสมาคม เพราะสมาคมไม่ได้มีหน้าที่แค่้จัดการแข่งขัน "

 

"คุณมีสิทธิ์และมีอำนาจตามหน้าที่ของฟีฟ่า เดย์อยู่แล้วว่าคุณจะเลือกใคร แต่เมื่อคุณเลือกมาแล้วคุณปรุงอาหารไม่อร่อย ผลการแข่งขันไม่ดี เด็กมันเล่นไม่ได้ตามแท็กติกส์ที่คุณวาง"

 

"เมื่อถามว่าปัญหามันเกิดจากอะไร ปัญหามันเกิดจากเชฟ ถ้าเทียบเป็นฟุตบอลก็คือโค้ช คำตอบมันมีแค่นั่นน่ะครับ ซึ่งทั่วโลกเขาก็เป็นแบบนี้" 

 

"โค้ชต้องรับผิดชอบผลงานโดยอัตโนมัติอยู่แล้วครับ อย่าบอกว่าผมผิดพลาด 45 นาทีเอง ที่เหลือผมดีหมดมันไม่ได้หรอก ทุกวินาทีในสนามสำหรับโค้ชอาชีพ และนักฟุตลอลอาชีพ มีความหมายและมีค่าเสมอ"

 

" โดยเฉพาะโค้ช "ทีมชาติไทย" ซึ่งต้องแบกรับความหวังของคนทั้งประเทศ ถ้าเป็นโค้ชบุรีรัมย์นะ ผมไม่อยากพูดว่าจะเกิดอะไรขึ้นนะครับ " 

 

" ต่อคำถามที่ว่าหากคุณเนวินมีโอกาสเลือกเชฟมาปรุงอาหาร (เป็นนายกสมาคมกีฬาฟฟุตบอล) คุณเนวิน จะเลือกใคร ประเด็นนี้เจ้าตัวตอบทันทีว่าเขาไม่มีสิทธิ์เลือกและไม่อยากได้สิทธิ์ด้วย "

 

"ผมไม่มีสิทธิ์ และไม่อยากมีสิทธิ์ เอาเป็นว่าผมดูแค่การปรุงอาหารของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อันนั้นคือคำตอบวาวิธีปฏิบัติผมทำยังไง วิธีคิดผมทำยังไง แลผลลัพธ์มันเป็นยังไง" เนวินเสริม

 

ถ้าคนในสมาคมเข้ามาขอความร่วมมือ หรือนำบุรีรัมย์ โมเดลไปใช้ ?

 

"ผมให้ความร่วมมือทุกอย่างอยู่แล้ว ฟีฟ่าเดย์ เรียกมาผมให้หมดอยู่แล้ว มันคือกฎกติกาสากล ทุกวันนี้เราเข้าใจอะไรกันผิดหรือเปล่า ในฐานะแฟนบอล เพราะผมไม่ได้ปกป้องสมาคม หรือนายกสมาคมฯ ผมมอว่าหน้าที่ของสมาคมไหนในโลกก็แล้วแต่ เขามีหน้าที่จัดการแข่งขัน และสนับสนุนในเรื่องการเตรียมความพร้อมของ "ทีมชาติไทย"  

 

"ส่วนสุนัขจะรับประทานได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับเชฟที่มาปรุง " นายใหญ่ปราสาทสายฟ้าปิดท้าย

เนวิน ชิดชอบ เนวิน ชิดชอบ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/videos

 

CREDIT PHOTO : Facebook@changsuek , The Nation 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ