ข่าว

วิ่งฉลองไฟโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มที่ฟุกุชิมะ 26 มี.ค.นี้

 

    

    คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า  ไฟโอลิมปิก "โตเกียว 2020" เดินทางจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิก ถึงฐานบัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองในมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น แล้ว เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ด้วยเครื่องบินพิเศษของเจ้าภาพ  

วิ่งฉลองไฟโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น

 

ทันทีที่ประตูเครื่องบิน “Tokyo 2020 Go” ถึงญี่ปุ่น ทาดาฮิโร โนมูระ นักกีฬายูโดเหรียญทองโอลิมปิก 3 สมัย พร้อมด้วย ซาโอริ โยชิดะ เจ้าของเหรียญทองมวยปล้ำโอลิมปิก 3 สมัย เป็นผู้รับหน้าที่ถือตะเกียงไฟ ลงมาจากเครื่องบิน ก่อนส่งมอบให้ โยชิโร โมริ ประธานจัดการแข่งขันโตเกียว 2020 และ ยาสึฮิโระ ยามาชิตะ ประธานโอลิมปิกญี่ปุ่น ตามลำดับ 

    โยชิโร โมริ ประธานจัดการแข่งขันโตเกียว 2020 กล่าวว่า การวิ่งคบเพลิงจะเริ่มต้นในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ที่เจ วิลเลจ เทรนนิ่ง เซนเตอร์ ในฟุกุชิมะ ซึ่งสิ่งนี้จะนำผู้คนกลับมาร่วมเส้นทางเดียวกัน โดยคณะกรรมการจัดโตเกียว 2020 จะทำงานกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี), รัฐบาลญี่ปุ่น และ รัฐบาลโตเกียว อย่างใกล้ชิด เพื่อทำให้โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ปลอดภัยที่สุด

วิ่งฉลองไฟโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น

 

     

 

ทั้งนี้ สถานที่เริ่มต้นการวิ่งไฟคบเพลิงโอลิมปิก โตเกียว 2020 ในญี่ปุ่น เคยเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติครั้งใหญ่จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อปี 2011 โดยไฟโอลิมปิกถือเป็น "ไฟแห่งการฟื้นฟู" ที่เปรียบเสมือนการส่งมอบจิตวิญญาณ ความเข้มแข็ง และกำลังใจให้ผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมครั้งนั้น และจะส่งต่อแสงแห่งความหวังไปยังผู้คนทั่วประเทศ

    สำหรับ การวิ่งไฟคบเพลิงในญี่ปุ่น จะเริ่มออกสตาร์ทที่จังหวัดฟุกุชิมะ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. และจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 121 วัน โดยเส้นทางวิ่งจะผ่านจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น รวม 47 จังหวัด ก่อนถูกนำไปจุดในกระถางคบเพลิงพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 24 ก.ค.นี้

วิ่งฉลองไฟโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ