คอลัมนิสต์

ทิ้ง "ตู่" ตายแน่ วัดใจ "ภท.-ปชป."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เราไม่ทิ้งกันมาแรง "ประยุทธ์" ดักคอ "ปชป.-ภูมิใจไทย" ก่อนศึกซักฟอกมหาวิกฤตโควิด คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

พลันที่ ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาขอโทษประชาชน ที่ประเมินผิดพลาด จึงทำให้การจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดล่าช้า ไม่ทันกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็เท่ากับทำลายความหวังของประชาชนไปกว่าครึ่งค่อนประเทศ  วัคซีนไม่มี วัคซีนที่มีกลับไม่ดีพอ ยิ่งซ้ำเติมวิกฤตศรัทธา ความเชื่อมั่นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยิ่งดิ่งเหวลงไปอีก ไม่แปลกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. จึงตัดพ้อช่วงหนึ่งในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา 

 

 

 “ผมไม่ได้ทำงานคนเดียว เราทุกคนช่วยกันทำงาน ผมไม่คิดว่าเป็นเวลาของการเล่นการเมืองนะ ถ้าท่านจะออกจากผม ก็แล้วแต่ ผมก็จะทำงานของผมต่อไป ผมไม่ทิ้งคุณ พวกคุณจะทิ้งผมก็ตามใจ” 

 

 

วันถัดมา นักข่าวจึงตามไปถาม อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ถึงคำพูดนายกฯ ประยุทธ์ “พวกคุณจะทิ้งผมก็ตามใจ”  “หมอหนู” ตอบสั้นๆว่า “ไม่เคยคิดนะครับ และแน่นอนว่าพรรคภูมิใจไทยยังมั่นคง เหนียวแน่น อยู่ร่วมรัฐบาลยาวจนครบวาระ”  ตามมาด้วย “เสี่ยโอ๋” ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยคิดเรื่องที่จะทิ้งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี

 

 

ด้าน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ตอบเรื่องการจะอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไปหรือไม่ เพราะ “ได้เคยตอบเรื่องนี้ไปแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องตอบอะไรอีก” 

 

 

ฟัง “เฮียตือ” พูด

สำหรับประเด็น “เราไม่ทิ้งกัน” ของ “บิ๊กตู่” ต้องไปฟัง “เฮียตือ” สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล วิเคราะห์ เพราะระดับนักการเมืองจอมเก๋า ผ่านร้อนผ่านหนาว แถมมีลูกชาย 2 คน เป็น ส.ส. สังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

“เฮียตือ” อ่านใจ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ไม่ใช่เรื่องการเปิดไฟเขียวให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวแน่นอย แต่คือการพูดเพื่อดักทางก่อนการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านที่เตรียมยื่นญัตติเร็วๆ นี้

 

“หากพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจะทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองคือ  รัฐบาลไปไม่ได้ ต้องยุบสภา และเมื่อยุบสภา จะทำให้ขาดรัฐบาลแก้ไขปัญหา ทั้งภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ ที่มีเสียงทั้งประเทศ 50 - 60 ที่นั่ง หากไปลงเลือกตั้งในสถานการณ์แบบนี้ ไม่มีทางชนะ”  ท่ามกลางสงครามโควิด หากมีการเลือกตั้งใหม่ พรรคร่วมรัฐบาลเสียเปรียบแน่ “เฮียตือ” เพราะปฏิเสธความรับผิดชอบร่วมกันไม่ได้ พูดง่ายๆ ทุกพรรคมีแผลเต็มตัว

 

“เฮียตือ” บอกว่า หากยุบสภาตอนนี้ เท่ากับแพ้ แต่ในอนาคต หากสามารถแก้ปัญหาโควิดให้ดีขึ้น  กระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้ ยังมีโอกาส  “หากยุบในสถานการณ์ตอนนี้ แพ้แน่นอน แม้จะมี ส.ว.250 เสียง สนับสนุนเป็นเสียงข้างมากในรัฐสภาก็ตาม”  จอมยุทธ์เมืองอ่างทอง “เฮียตือ” ยังเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะไม่ยุบสภาและไม่ลาออก

 

 

 

วัคซีนการเมือง

เมื่อก่อน ส.ส.พรรคภูมิใจไทยบางคน อาจเชื่อว่า พรรคของตนเป็นเสมือน “วัคซีนทางการเมือง” ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะขาดไปเสียไม่ได้ เพราะมี 61 ที่นั่ง จึงมีอำนาจการต่อรองได้ หากพรรคภูมิใจไทยเล่นบทถอนตัวร่วมรัฐบาล จะเหลือเสียงแค่ 210 เสียง น้อยกว่าฝ่ายค้านทันที แต่เอาเข้าจริง แกนนำภูมิใจไทยไม่ถอนตัวแน่ เพราะโควตากระทรวงที่พรรคดูแลอยู่ ถือว่า “เกรดเอบวก” ทั้งสิ้น

 

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ได้ลาออกจากตำแหน่ง "รองเลขาธิการพรรค พร้อมเรียกร้องให้พรรค ปชป. “ถอนตัวเพื่อชาติ” แต่ท่าทีของแกนนำพรรค ยังไม่ได้ขยับอะไรมากนัก

 

 ทิ้ง "ตู่" ตายแน่ วัดใจ "ภท.-ปชป."

ปชป.ขานรับ พาคนป่วยกลับบ้าน

 

 

ที่ผ่านมา “จุรินทร์” ได้จัดทัพเตรียมเลือกตั้งทั้ง 350 เขต ซึ่งมีความคืบหน้าไปแล้วมากกว่า 90 % กับเป้าหมายที่จะได้ ส.ส. มากกว่าเดิม 52 ที่นั่ง แต่เชื่อว่า แกนนำ ปชป.ก็คงไม่อยากให้มีเลือกตั้ง ในช่วงโควิดยังไม่คลี่คลาย

 

 ทิ้ง "ตู่" ตายแน่ วัดใจ "ภท.-ปชป."

 

ดังนั้น แกนนำภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ จึงเสนอแนวคิดการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา พร้อมเสนอให้รัฐมนตรีแต่ละคนดูความพร้อมในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของตัวเอง โดยรัฐมนตรีหลายคนเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบให้ “หมอหนู” เป็นผู้รับผิดชอบ โดยสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดประสานงานกับรัฐมนตรีแต่ละคนต่อไป 

 

 ทิ้ง "ตู่" ตายแน่ วัดใจ "ภท.-ปชป."

ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม ภูมิใจไทย นำร่องพาคนป่วยกลับบ้านไปก่อนแล้ว

 

ปฏิบัติการย้ายผู้ป่วยกลับบ้าน จึงเป็นความร่วมแรงร่วมใจของพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่ศรัทธาของประชาชนต่อรัฐบาลจะติดลบมากไปกว่านี้

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"กี้ร์" มาแล้ว ข้ามฟ้าไล่ประยุทธ์

โควิดพ่นพิษ แฉวงใน "หนู-วิน"

มหากาพย์วัคซีน "อนุทิน" เจอรุมกระหน่ำ ทั้งเอกสารลับ - คลับเฮาส์หมอริมน้ำ

อภิมหาดีล ช่วย "ทักษิณ" กลับบ้าน

เกม "ถอนตัว" โกยแต้มทิ้ง "3 ป."

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ