คอลัมนิสต์

ปั่นพ้นภัยเปลี่ยน "ตู่" เป็น "แม้ว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสเปลี่ยน "ประยุทธ์" เจอศึกใน-นอก เครือข่าย "ทักษิณ" เขย่าแรง คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ขบวนการปลุกความเชื่อมั่นในตัวอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยอยู่ในต่างแดน เริ่มก่อรูปผ่านสื่อดิจิตอลมาแต่ต้นปี และมาถึงวันนี้ ดูเหมือนคลังสมองของกลุ่มแคร์ ประเมินว่า สถานการณ์สุกงอม จึงเสนอคำขวัญทางยุทธวิธี “เปลี่ยนม้ากลางศึก” หรือ “เปลี่ยนผู้นำชาติพ้นภัย” 

 

แกนนำกลุ่มแคร์เชื่อว่า ผู้นำรัฐไทยในปัจจุบัน ส่อว่าจะพาประเทศชาติดำดิ่งสู่ "รัฐล้มเหลว" ในมิช้า จนเกิดการตั้งคำถามว่า "เปลี่ยนม้ากลางศึก"  อย่างที่หลายประเทศทำด้วยการใช้ "มติมหาชน" จนประสบความสำเร็จ จะสามารถพาประเทศหลุดพ้นจาก "มหาวิกฤต" ได้หรือไม่ ท่ามกลางอภิมหาวิกฤตโควิด ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อาจทะลุหลักหมื่นต่อวัน ภายในเดือน ก.ค.นี้ แต่ฝ่ายการเมืองบางกลุ่มกำลังพลิกวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาส “เปลี่ยนตัวผู้นำรัฐบาล”

 

 

 

โทนี่ขยับแรง

หากย้อนไปฟังการสนทนาระหว่าง “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร กับแฟนคลับเพื่อไทย เมื่อวันอังคารที่แล้ว จะเห็นว่า มีการชงประเด็นคำถามทำนองว่า “ถ้าคุณโทนี่ เป็นนายกฯ...” คงทำโน่นนี่นั่น อย่างเช่นมีคนถามว่า “ถ้าตอนนี้คุณโทนี่เป็นนายก คนไทยก็คงได้ฉีดวัคซีนเกินครึ่งแล้ว มีวัคซีนเหลือทำวัคซีนทัวริซึ่ม ก็คงจะได้รับเงินชดเชย เศรษฐกิจฟื้นตัว เตียงไม่มีวิกฤติ ได้ไฟเซอร์ โมเดินน่าฟรี ทำไมนายกคนปัจจุบันทำไม่ได้ ทำไมไม่หาคนดีๆ มาอยู่ข้างๆ ตัว”

 

 

ปั่นพ้นภัยเปลี่ยน "ตู่" เป็น "แม้ว"

เครือข่ายทักษิณ จับประเด็นวัคซีนฟรี 

 

โทนี่ หรือ ทักษิณ ตอบอย่างมั่นใจว่า “ถ้าผมอยู่ คงมีอย่างที่พูด จริงมั้ย ก็คงจริง เงินก็มี ไม่ต้องรอให้ใครมาบริจาค มาบริจาค ไม่รับ ไม่เท่ห์ priority ในการใช้เงินไม่ได้จัดไว้” หากส่องเข้าไปดูในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊คของฝ่ายประชาธิปไตยสีแดง ก็จะเห็นการโพสต์เรียกร้องให้ “ทักษิณกลับมาเป็นนายกฯ” หรือ “ถ้าทักษิณอยู่ เราคงได้ฉีดไฟเซอร์” อะไรทำนองนี้ทักษิณเหมือนนักมวยได้แรงเชียร์ จึงวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแบบไม่ไว้หน้า

 

“ผู้นำของเราเป็นทหารมาทั้งชีวิต แล้วการปฏิบัติหน้าที่คือ การปฏิบัติราชการ ใช้งบประมาณเป็น แต่ไม่เข้าใจคนทำมาหากิน เขาจะฟังนักธุรกิจบ้างมั้ย ยังงี้มันก็เหลือด้านเดียว ถึงเวลาอบรมอย่างเดียว one-way communication มันเป็นธรรมชาติ”

 

บังเอิญช่วงหลัง วุฒิภาวะในการเป็นผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างการต่อสู้กับสงครามโรคระบาด ค่อนข้างติดลบในสายตาประชาชนทั่วไป พูดง่ายๆ เหมือน “บิ๊กตู่” การ์ดตกเสียเอง ฝ่ายตรงข้ามจึงรุกไล่ ใส่ไม่ยั้ง เหมือนการโหมกระแสเปลี่ยนม้ากลางศึกในเวลานี้

 

 

 

สารพัดม็อบ

สิ่งที่ “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี พยายามปั่นกระแส “เปลี่ยนผู้นำชาติพ้นภัย” ก็เพราะมองเห็น “ขบวนบุคลากรทางแพทย์” เริ่มขยับออกมาเรียกร้องกรณีวัคซีนป้องกันโควิด

มาตามนัด วันที่ 7 ก.ค.2564 กลุ่มหมอไม่ทน และภาคีบุคลากรสาธารณสุข นำโดย นพ.สันติ กิจวัฒนาไพบูลย์ ยื่นหนังสือถึงชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และตัวแทนพรรคการเมือง เรียกร้องให้เร่งรัดการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เป็นวัคซีนหลักเพื่อป้องกันการเสียชีวิตและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย

การเคลื่อนไหวของบุคลากรทางการแพทย์ สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อรัฐบาลประยุทธ์ในระดับที่ไม่ธรรมดา แม้ข้อเรียกร้องยังจำกัดอยู่แค่เรื่องวัคซีนป้องกันโควิด แต่ในทางการเมือง ก็บ่งชี้ว่า รัฐบาลกำลังถูกต่อต้าน จากกลุ่มหมอ เภสัชกร และบุคลากรด้านสาธารณสุข

 

ปั่นพ้นภัยเปลี่ยน "ตู่" เป็น "แม้ว"

เครือข่ายบุตลากรทางการแพทย์-สาธารณสุข กำลังเบ่งบาน

 

 

ที่น่าสนใจ เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์ รวม 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มหมอไม่ทน , ภาคีบุคลากรสาธารณสุข , สภาเภสัชกรรม , ชมรมเภสัชชนบท และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็น “บุคลากรด่านหน้า” ที่กำลังสู้รบกับโควิด 

หากวันข้างหน้า เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์ 5 กลุ่ม ยกระดับจากปัญหาสาธารณสุขเป็นเรื่องการเมืองเมื่อใด รัฐบาลก็คงอยู่ยากส่วนความเคลื่อนไหวบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไทยไม่ทน, กลุ่มประชาชนคนไทย, กลุ่มราษฎร ฯลฯ ปัญหาจำนวนของผู้เข้าร่วม ยังไม่มากมายเหมือนในโซเชียล

 

สิ่งที่น่าจับตาคือ “คาร์ม็อบ” ของ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่ส่อว่าจะมีคนเข้าร่วมมากขึ้น ซึ่งจะจัดเป็นครั้งที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 10 ก.ค.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ