คอลัมนิสต์

โควิดการเมือง 'โทนี่' สอนน้อง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล็อกดาวน์เป็นเหตุ "ทักษิณ" ฉวยจังหวะไล่บี้ "ประยุทธ์" 

โซเชียลเดือดทั้งแผ่นดิน เมื่อช่วงตีหนึ่ง เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ข้อความมาตรการใหม่ในการควบคุมการระบาดโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล และชายแดนใต้ ซึ่งกล่าวโดยรวมว่า “เสมือนล็อกดาวน์” นั้น ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ในทวิตเตอร์ มีการติดแฮชแท็ก #ประยุทธ์ออกไป ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ทันที

ดูเหมือนว่า การออกมาตรการชุดนี้ของ ศบค. ทำให้มีคนเด่นคนดังออกมาส่งเสียงไม่พอใจเยอะมาก ประหนึ่งว่า พวกเขาเหลือทนแล้ว 

ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงร่วมกับคณะแพทย์ ว่า จะปิดแคมป์คนงาน ระยะเวลา 1 เดือน เพื่อระงับการแพร่ระบาด

เราไม่ใช้คำว่า ปิดทั้งหมด แต่มีมาตรการเฉพาะออกมา เป็นการชั่วคราว เพื่อพิสูจน์ทราบในช่วงนี้ คำว่าล็อกดาวน์มันยิ่งใหญ่ เราใช้คำว่าปิดกิจการเป็นพื้นที่ เป็นคลัสเตอร์ ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ” 

เมื่อมีประกาศมาตรการคุมเข้มโควิดกลางดึก สื่อบางสำนักเรียกว่า “ลักหลับล็อกดาวน์” ไม่ได้มีแต่การปิดแคมป์เท่านั้น ยังมีมาตรการอื่นๆ อีกหลายอย่าง เช่นห้ามจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านอาหาร และให้เปลี่ยนเป็นรับกลับไปบริโภคที่อื่นนั้น จึงถูกมองว่าเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการรายย่อย 

อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “การล็อกดาวน์มีต้นทุน ประชาชนเจ็บมาแล้วหลายครั้งแต่ไม่เคยจบ การประกาศมีเพียงคำสั่งห้ามที่ไร้ข้อเสนอ  ไร้แผนปฏิบัติการ  ไร้แผนงาน  ไร้ทิศทาง ไม่เจาะจง ไม่ล็อกเป้า พล.อ.ประยุทธ์ควรเปิดใจฟังความคิดเห็นของผู้อื่นบ้าง อย่าเอาตัวตนเป็นที่ตั้งเพราะประเทศจะพังไปมากกว่านี้
 

 

โควิดการเมือง 'โทนี่' สอนน้อง 

                                   กลุ่มแคร์ชิงรุก ด้วยพี่โทนี่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศึกรัฐธรรมนูญ เลือกสงบจบที่ 'โทนี่'

พี่โทนี่ก็มา

การประกาศกึ่งล็อกดาวน์ของรัฐบาลในจังหวะนี้ ก็เข้าทาง ทักษิณ ชินวัตร เพราะตามโปรแกรมที่กลุ่มแคร์วางไว้ “พี่โทนี่” จะมาพบกับแฟนๆ อังคารเว้นอังคาร

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี จึงใช้ทวิตเตอร์ @SurapongSueb โปรโมตรายการ CARE ClubHouse x CARE Talk ตอน “โทนี่สอนน้อง” วันอังคารที่ 29 มิ.ย.นี้ “พังพินาศกันไปใหญ่ เจ็บได้แต่ไม่จบ ล็อกดาวน์ไปทำไม ถ้าไม่ตรวจเชิงรุก…” นับว่า กลุ่มแคร์จับอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนได้เร็ว จึงหยิบประเด็นนี้มาเล่น

“ใครที่สิ้นหวังกับการบริหารที่หลงทิศ การควบคุมโรคที่หลงทาง หมดพลังในการสู้ปัญหา มาเติมพลัง มาเติมความหวัง มาพูดคุยกับพี่โทนี่ ใครที่สับสนงุนงงไม่รู้จะควบคุมโควิดต่อไปอย่างไร คนนี้แนะนำอย่าง คนนั้นแนะนำอีกอย่าง…มานี่! อย่าหาว่าพี่โทนี่สอน”

การจั่วหัวว่า “โทนี่สอนน้อง” อาจทำให้คอการเมืองตีความไปถึงรุ่นพี่รุ่นน้อง ระหว่างทักษิณ ชินวัตร เตรียมทหารรุ่น 10 กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมทหารรุ่น 12

สมัยที่ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายทหารอยู่ที่ค่ายนวมินทร์ จ.ชลบุรี ใครจะคิดว่า นายทหารหัวเมืองบูรพาจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ที่อยู่กับคนไทยมา 7 ปีแล้ว
 

สอนเรื่องวัคซีน

ครั้งที่แล้ว “พี่โทนี่” ได้พูดถึงการบริหารจัดการวัคซีน ซึ่งเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลประยุทธ์ โดยการเลือกซื้อวัคซีนไม่กี่ยี่ห้อ 

“ตัวเลขสั่งวัคซีน และ ตัวเลขที่วัคซีนเข้ามาจริง ตัวเลขวางแผน ตัวเลขฉีดจริง และไม่รู้ตัวไหนเป็นของอะไรบ้าง เอาให้ชัด ใครจะพูดไรก็เอาให้ชัด และวัคซีนมันปรับแผนได้ตลอดเวลา เพราะการขนส่งเดี๋ยวนี้มันตรวจสอบได้ การขนส่งนี่สำคัญ อุณหภูมิก็สำคัญเหมือนกัน ถ้าไม่รักษาอุณหภูมิ แล้วทิ้งไว้นานๆ มันจะเสื่อม”

คนไทยจำนวนมากยังรอรับวัคซีนป้องกันโควิด เนื่องจากความไม่เป็นเอกภาพของ ศบค.กับกระทรวงสาธารณสุข

“ดังนั้น ต้องมีแผน แล้วต้องปรับแผนได้ ประสานงานกับหน่วยงานให้ชัดเจน ประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน ไม่ใช่แย่งกันพูดแบบนี้ แผนก็ต้องมีการเรียงลำดับ ว่าวัคซีนมาแล้วเราต้องให้หมอให้พยาบาลก่อนหรือไม่ ให้คนแก่ก่อนหรือไม่ ให้คนที่บริการสาธารณะก่อนหรือไม่ เช่น กระเป๋ารถเมล์ก่อนหรือไม่ ไม่งั้นมันจะสับสน” ต้องรอดูว่า อังคารนี้ พี่โทนี่จะสอนใคร สอนเรื่องอะไรบ้าง

 

โควิดการเมือง 'โทนี่' สอนน้อง 

                                  พล.อ.ประยุทธ์ เจอศึกหนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ