คอลัมนิสต์

ศึกรัฐธรรมนูญ เลือกสงบจบที่ 'โทนี่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกความสงบจบที่ "ทักษิณ" เลี่ยงสงครามระหว่าง "รุ่น" ได้จริงหรือไม่? 

ความขัดแย้งในฝ่ายประชาธิปไตยในชั่วโมงนี้ แยกเป็นกรณีพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล ประเด็นแก้ระบบเลือกตั้ง “บัตร 2 ใบ” (รัฐธรรมนูญ 2540) กับ “บัตร 2 ใบ” (แบบเยอรมัน)

กรณีพรรคเพื่อไทย กับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ส.ร. แตะหมวด 1-2 กับไม่แตะหมวด 1-2 

ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Atukkit Sawangsuk หรือใบตองแห้ง พิธีกรรายการข่าวทางช่องวอยซ์ทีวี ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “จริงๆก็พูดมาแต่ต้นว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยจะบอกว่า ‘กำขี้ดีกว่ากำตด’ ทำอย่างไรก็ได้ ให้พ้นระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียวของมีชัยไปก่อน ระบบเยอรมันน่ะ มันก็ดี แต่ไม่มีทางเป็นไปได้ เขาไม่ยอมหรอก แค่นี้ก็จบ

ดูเหมือนว่า ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กลับมองไปอีกมุมหนึ่งว่า “เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ อย่ามองมุมเดียวว่า ‘กำขี้ดีกว่ากำตด’ อย่าเพิ่งหลงดีใจว่าพรรคพลังประชารัฐเสนอแก้รัฐธรรมนูญเข้าทางเราแล้ว และด่วนสรุปเล็งผลเลิศว่า เราจะชนะในเกมนี้ แต่ต้องคิดหลายชั้นแล้วเล็งเป้าให้ชัด”

ส่วนประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ โดยการตั้ง ส.ส.ร.นั้น “ใบตองแห้ง” หรือ Atukkit Sawangsuk อ่านเกมขาด รู้ดีว่า พรรคเพื่อไทย และทักษิณ ชินวัตร เสนอให้ยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2 เพราะไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้าแตกหัก

“ขำติ่งเพื่อไทยอีกแระ แค่บอกว่า สโลแกนแฝงของเพื่อไทยจะเป็น ‘เลือกความสงบจบที่พี่โทนี่’ เพราะพี่โทนี่ดีลได้ compromise ได้ ก็จะเป็นจะตาย ดิ้นพล่าน หาว่าให้ร้าย นี่ยังไม่รู้จุดเด่นของพรรคที่ตัวเองเชียร์?..”

สำหรับนักวิเคราะห์การเมืองเชิงลึก จะเข้าใจคำว่า “พี่โทนี่ดีลได้ compromise ได้” ที่ใบตองแห้ง กล่าวถึง และในวงข้าววงเหล้าของฝ่ายประชาธิปไตย ก็ยังพูดถึง “อภิมหาดีล” ของเพื่อไทยกับพลังประชารัฐ อยู่บ่อยๆ

 

ศึกรัฐธรรมนูญ เลือกสงบจบที่ 'โทนี่'

   สัปดาห์นี้ รอดูว่า ทักษิณจะตอบคำถามเยาวชนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญอย่างไร

 


 

‘อ้วน’ สอนน้อง

ระหว่างที่ “ติ่งแดง” กับ “ติ่งส้ม” ฟัดกันในโซเชียล เรื่องบัตรเลือกตั้ง และปฏิรูปสถาบันฯ พี่ใหญ่ของกลุ่มแคร์ “ภูมิธรรม เวชยชัย” ทนไม่ไหว ที่เห็น ส.ส.รุ่นน้อง จากพรรคก้าวไกล ถล่มว่าพรรคเพื่อไทย “ไร้มารยาท”

วันก่อน “เสี่ยอ้วน” แจงผ่านเฟซบุ๊คว่า “ทำไมต้องเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ควบคู่กับการเสนอแก้เป็นรายมาตรา” เสี่ยอ้วนอ้างถึงสถานการณ์ทางการเมืองในวันนี้ ไม่มีหลักประกันใดๆ เลยว่า การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หรือการมี ส.ส.ร.จะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่ หรือจะเกิดเกิดขึ้นหรือไม่ ?

การทำการเมืองที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย ให้เข้มแข็ง ต้องยึดหลักการและอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างมั่นคง แต่ที่สำคัญ ต้องเข้าใจ วิธีการจัดการ ที่สอดรับกับความเป็นจริงและเคารพความเห็นต่างของทุกฝ่าย แสวงหาความร่วมมือกับทุกคน”

ดูเหมือนว่า บรรดา “ติ่งส้ม” ไม่พอใจ ยังวิพากษ์พรรคเพื่อไทย แถมตั้งคำถามกับ”เสี่ยอ้วน” เรื่องอุดมการณ์ ทำเอาอดีตสหายอีสานใต้ ต้องทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @phumtham ว่า “ผมสู้มาแล้วทุกแบบ เคยลงถนน/ทำงานNGo/ทำงานสอนในมหา'ลัย/เคยอยู่ในภาคธุรกิจใหญ่/อยู่กับพรรคการเมืองมาหลายแนว/เคยตั้งพรรค&เคยร่วมทำพรรคกับหลายคน แม้กระทั่งเคยไปอยู่ ‘ป่า’ สู้ในอีกระบบ..สุดท้ายมาสู้ในรัฐสภา ยึดแนวประชาธิปไตย..ผมว่าหนทางนี้ใช่ /สูญเสียน้อยสุด..เพียงต้องหนักแน่น ยึดอุดมคติมั่น”

เสี่ยอ้วนเขียนดักคอใครบางคน บางกลุ่ม ที่กำลังฝันถึงการต่อสู้รูปแบบอื่น ซึ่งไม่ใช่ระบบรัฐสภา

ด้านนักเคลื่อนไหวมวลชนรุ่นลูก รุ่นหลาน อย่าง “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ กลับมองประเด็นการปฏิรูปสถาบันฯ ว่า “ส่วนตัวผมคิดอย่างนี้นะครับ ผมยืนยันในหลักการที่ #REDEM เสนอ การปฏิรูปสถาบันฯ ว่ามันคือข้อเรียกร้องที่พาเรามาพบเจอ และต่อสู้ร่วมกันจนมาถึงวันนี้  เมื่อคุณทักษิณพูดชัดว่า ส.ส.ร. ต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ก็เท่ากับว่าการปฏิรูปสถาบันฯ จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ในที่นี้แม้ตัวผมเองจะเคารพคุณทักษิณ แต่ก็ต้องช่วยกันวิพากษ์วิจารณ์ได้สำหรับสังคมประชาธิปไตย”

อย่างไรก็ตาม ศึกแก้รัฐธรรมนูญเที่ยวนี้ ได้เห็นความขัดแย้งภายในฝ่ายประชาธิปไตยที่ร้าวลึกมาก เหมือนยุคหนึ่งที่คนเสื้อแดงแตกแยกกัน ระหว่างแดง นปช. กับแดงอิสระ รถไฟสายประชาธิปไตย แดง นปช.ขอลงแค่สถานีเลือกตั้ง แต่แดงอิสระขอไปไกลกว่านั้น วันนี้ความขัดแย้งนี้กลับมาอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ