คอลัมนิสต์

รู้จัก 'โบว์' ตีขิมนางครวญ 'สามนิ้ว' โตไม่ทัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัวร์สามนิ้วลง "โบว์" หลายคนอาจไม่ทันรู้จัก "สาวตีขิม" สู้เผด็จการ

++

ชั่วโมงนี้ ประเด็นที่ร้อนแรงในปีกประชาธิปไตย คงหนีไม่พ้นทัวร์ลง “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มพลังมด สืบเนื่องมาจากโบว์ แสดงความเห็นเสนอรัฐบาลไทยไม่ควรรับวัคซีนบริจาคจากสหรัฐอเมริกา 

ข้อเสนอข้างต้น ทำให้ “พลเมืองสามนิ้ว” ไม่พอใจ และลากเรื่องเก่าๆ มาด่าโบว์สาดเสียเทเสีย โบว์ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ Bow Nuttaa Mahattana อธิบายความว่า “เมื่อไม่เห็นด้วยแล้วนำเสนอความเห็นต่างกันในเนื้อหาก็จบ ให้เกียรติกันแลกเปลี่ยนเรื่องอื่นต่อได้ แต่เมื่อไม่เห็นด้วยแล้วเริ่มที่การด่าทอ ไม่จบที่เนื้อหา ละเมิด โจมตีตัวบุคคล ก็จะไม่เกิดการแลกเปลี่ยนต่อไป ถ้าเป็นความสัมพันธ์ก็จบ เป็นการรณรงค์ก็พัง ปัญหาเท่าเดิม เพิ่มเติมคือความเกลียดชัง

อันที่จริง พลเมืองสามนิ้วที่เป็นสาวก “ตลาดหลวง” ก็ถล่มโบว์มาหลายรอบแล้ว ถึงขึ้นขับสาวนักกิจกรรมคนนี้ออกจากฝ่ายประชาธิปไตย

“ถ้าการเห็นต่างไม่จบที่การเสนอความเห็นแย้ง แต่นำสู่การโจมตีตัวบุคคล นั่นไม่ใช่ฝ่ายประชาธิปไตย แต่เป็นฝ่ายเอาแต่ใจ อย่าสับสนค่ะ” โบว์สวนกลับเบาๆ

ขณะที่ “ผู้ใหญ่” ฝ่ายประชาธิปไตย พยายามออกมาเตือนสติเยาวชนคนรุ่น Gen Y Gen Z ว่า ไม่ควรผลักโบว์ให้ไปอยู่อีกฝ่ายหนึ่ง และต้องเข้าใจว่า โบว์คือผู้ต่อต้าน คสช.รุ่นแรกๆ

 

รู้จัก 'โบว์' ตีขิมนางครวญ 'สามนิ้ว' โตไม่ทัน  

                                         โบว์ สามนิ้วรุ่นพี่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ป่วนกรุง '3 พ.' ล้างบาง ขั้วอำนาจเก่า 

++
สาวตีขิม
++

โบว์ณัฏฐา อาจมีวิถีที่ต่างจากนักกิจกรรมต้านเผด็จการ อย่างรังสิมันต์ โรม และจ่านิว-สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ เธอไม่ได้เคลื่อนไหวการเมืองสมัยเรียนที่คณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไม่เคยมีครูบาอาจารย์เป็นผู้ชี้แนะแนวทาง

รัฐประหาร 2 หนซ้อน (ปี 2549 และ 2557) เป็นแรงผลักดันให้โบว์ ต้องออกมานั่งตีขิมข้างถนน จัดกิจกรรม “เปิดหมวกช่วยนักโทษการเมือง” และจัดงานเชิงสัญลักษณ์ “ไผ่ต้านลม 6 เดือนแห่งการจองจำ” โดยการชักชวนของทนายอานนท์ นำภา

สืบเนื่องจาก "ไผ่ ดาวดิน" หรือ "จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา" นักศึกษาที่ออกมาคัดค้านการรัฐประหาร ถูกจับกุมในคดีเกี่ยวกับ ม.112 โบว์จึงมานั่งขิมข้างทาง "นางครวญ" แด่ศรัทธา เสรีภาพ และความยุติธรรม 

หลังจากนั้น โบว์ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมต่อต้านเผด็จการ ร่วมกับรังสิมันต์ โรม ,จ่านิว และทนายอานนท์ นำภา

รู้จัก 'โบว์' ตีขิมนางครวญ 'สามนิ้ว' โตไม่ทัน
สาวตีขิม บนเส้นทางประชาธิปไตย

++
คนอยากเลือกตั้ง
++

เดือนพฤษภาคม 2561 คนเสื้อแดง นัดทำกิจกรรมรำลึก 8 ปี สลายการชุมนุม 2553 พร้อมกับ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” นัดเดินขบวนใหญ่ เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง และ คสช.ถอยกลับเข้ากรมกอง

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นองค์กรที่รวมตัวกันหลวมๆ โดยมีนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนเป็นผู้ปฏิบัติงาน และอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่งเป็นที่ปรึกษา

แกนนำที่เปิดหน้าเปิดตา มีอยู่ 3 คนคือ รังสิมันต์ โรม, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และณัฏฐา มหัทธนา

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ใช้ชื่อกิจกรรมว่า “22 พฤษภา เราจะหยุดระบอบ คสช.” ซึ่งจะเริ่มชุมนุมค้างคืน ตั้งแต่เย็นวันที่ 21 พ.ค.2561 ที่สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก่อนจะเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาลในตอนเช้า

การเดินขบวนของคนอยากเลือกตั้ง ถูกสกัดไว้ที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งการขับเคลื่อนของคนอยากเลือกตั้ง พ.ศ.นั้น ก็เป็นเชื้อไฟการเมืองให้เกิดพรรคการเมืองชื่อ “อนาคตใหม่” 

หลังจากโบว์ก้าวมาเป็นแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง สปอตไลท์ก็สาดจับมาที่ตัวเธอ เนื่องจากเป็นผู้หญิงคนเดียวที่โดดเด่นออกมาท้าทายอำนาจเผด็จการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ