คอลัมนิสต์

นักศึกษาพม่า บนทางปืน 2 ยุค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาพม่ายุค Gen Z เข้าป่าฝึกอาวุธกับทหารกะเหรี่ยง ตามรอยนักศึกษาพม่า ABSDF ยุค 1988 

++

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ ได้นำเสนอสกู๊ปข่าวการฝึกอาวุธของนักศึกษาพม่า ในเขตที่มั่นของกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ติดแนวพรมแดนพม่า-ไทย

ผ่านการชุมนุมประท้วงเผด็จการทหารมาแต่เดือน ก.พ.2564 ทำให้นักศึกษากลุ่ม United Defense Force (UDF) ได้ข้อสรุปว่า การต่อสู้ด้วยมือเปล่า มีแต่จะถูกทหาร-ตำรวจพม่าเข่นฆ่าเหมือนผักปลา พวกเขาจึงรวมตัวประมาณ 250 คน ในนี้เป็นผู้หญิง 20 คน เข้ารับการฝึกอาวุธและยุทธวิธีการรบจากกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ ในรัฐกะเหรี่ยง

มอง มอง แกนนำนักศึกษาพม่ากลุ่ม UDF เปิดเผยว่า มีนักศึกษาและแนวร่วมผู้ประท้วงกลุ่มอื่น ได้เข้าป่าฝึกอาวุธกับกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ในรัฐต่างๆ อีกนับพันคน เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือ ต่อสู้เพื่อประชาชนและโค่นล้มเผด็จการทหาร

นักศึกษาพม่า บนทางปืน 2 ยุค

                    พล.ต.เนอดา โบเมียะ ผบ.กองกำลัง KNDO

พล.ต.เนอดา โบ เมี้ยะ ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์กะเหรี่ยงแห่งชาติ (Karen National Defense Organization : KNDO) ลูกชายนายพลโบเมี้ยะ อดีตผู้นำสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNU) ให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติว่า เราฝึกการรบให้กับคนที่ต้องการฝึกและต้องการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า และเราเหมือนลงเรือลำเดียวกัน ช่วยเหลือกัน เพื่อความอยู่รอด และต่างก็มีเป้าหมายโค่นล้มรัฐบาลทหาร เพื่อก่อตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยขึ้นมาใหม่ 

มีรายงานข่าวว่า นักศึกษาพม่าหลายกลุ่มได้ติดต่อขอเข้าร่วมการฝึกอาวุธกับกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ในรัฐฉาน และรัฐยะไข่ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
'บอจ่อ แฮ' กะเหรี่ยงสายแข็ง ดับสูญเผด็จการพม่า

++
กองทัพ ABSDF 

มีข้อน่าสังเกตว่า คนหนุ่มสาวพม่าที่ได้เข้าไปฝึกอาวุธในเขตป่าเขา กลับไม่มีการพูดถึงกองทัพนักศึกษาพม่า(ABSDF) หลายคนอาจลืมไปแล้วว่า เมื่อ 30 ปีที่แล้ว นักศึกษาพม่าที่แตกพ่ายจากการล้อมปราบในเหตุการณ์ 8-8-88 ได้มุ่งหน้าสู่ป่าเขา เพื่อก่อการจับอาวุธต่อต้านเผด็จการทหาร

นักศึกษาพม่า บนทางปืน 2 ยุค

                        นักศึกษาพม่า ยุค 1988 ที่เข้าป่าจับปืน

นักศึกษาพม่ายุค 1988 ได้เข้าไปลี้ภัยอยู่แถบชายแดนไทยและจีน ด้วยการสนับสนุนจากกองกำลังชาติพันธุ์ จึงได้จัดตั้งองค์กร “แนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษาพม่า” (The All Burma Students’ Democratic Front : ABSDF) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “กองทัพนักศึกษาพม่า” ไม่มีพื้นที่ปกครองของตนเอง แต่เคลื่อนไหวและตั้งฐานทัพอยู่ในหลายรัฐเช่น รัฐมอญ, รัฐกะเหรี่ยง, รัฐฉาน รัฐชินและรัฐคะฉิ่น

ที่มั่นหลักของกองทัพนักศึกษาพม่า (ABSDF) จะอยู่ในรัฐคะฉิ่น และรัฐกะเหรี่ยง ทหารกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) และทหารสหภาพแห่งกะเหรี่ยง (KNU) ได้ให้การฝึกติดอาวุธให้แก่นักศึกษา โดยมุ่งหวังให้พวกเขาเหล่านั้นเป็นอีกแรงหนึ่งที่จะล้มระบอบเผด็จการทหาร

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษาพม่า(ABSDF) ได้ร่วมมือกับกองกำลังชาติพันธุ์ เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของพวกเขา ในการสร้างประเทศที่ปกครองแบบสหพันธรัฐ

ปัจจุบัน  กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษาพม่า(ABSDF) เป็น 1 ใน 10 กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ที่ได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ(NCA)กับรัฐบาลพม่า สมัยรัฐบาลเต็งเส่ง เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2558

นักศึกษาพม่า บนทางปืน 2 ยุค

                        นักศึกษาพม่ายุค Gen Z เข้าป่าฝึกอาวุธ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ