คอลัมนิสต์

'บอจ่อ แฮ' กะเหรี่ยงสายแข็ง ดับสูญเผด็จการพม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวรบตะวันตกไม่เปลี่ยน ทหารกะเหรี่ยง KNU เดินหน้าถอนรากถอนโคนเผด็จการมินอ่องหล่าย

++

ปฏิบัติการโจมตีฐานทหารพม่าริมฝั่งสาละวิน ของทหารกะเหรี่ยง KNLA กองพลน้อยที่ 5 ตอนรุ่งสางวันที่ 27 เม.ย.2564 กลายเป็นข่าวในสื่อออนไลน์ฝั่งไทยทันที เพราะจุดที่มีการสู้รบกันครั้งนี้ อยู่ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน 

เมื่อ 1 เดือนที่แล้ว ทหารกะเหรี่ยง KNLA กองพลน้อยที่ 5 ได้เข้าโจมตีฐานทหารพม่า ตรงกับวันกองทัพพม่า (27 มี.ค.) หลังจากนั้น กองทัพพม่าส่งเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดในพื้นที่ของกองพลน้อยที่ 5 เมืองเดปุโน่ว ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บ 7 ราย มีชาวกะเหรี่ยงกว่า 4 พันคน อพยพมาริมน้ำสาละวินของไทย และได้อพยพกลับไปหมดแล้ว

กองพลน้อยที่ 5 กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA) มีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองมูตรอ หรือเมืองผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน

KNLA กองพลน้อยที่ 5 เป็นกลุ่มฮาร์ดไลน์เนอร์ มีอดีตผู้บังคับบัญชาที่เข้มแข็งคือ พล.ท.บอจ่อ แฮ รองผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA)

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ ร่วมกลุ่มชาติพันธุ์อื่นสมัยรัฐบาลเต็งเส่ง เมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว แต่เหตุใด กองพลน้อยที่ 5 จึงเปิดศึกรบทหารพม่า

พล.ท.บอจ่อ แฮ เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหารของกองทัพพม่า และสนับสนุนการลุกขึ้นสู้ของประชาชน

'บอจ่อ แฮ' กะเหรี่ยงสายแข็ง ดับสูญเผด็จการพม่า

                           พล.ท.บอจ่อแฮ แม่ทัพกะเหรี่ยงสายแข็ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
วิถีพม่า "มินอ่องหล่าย"รัฐประหารซ้อน

กะเหรี่ยงสายแข็ง
++

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เริ่มเจรจาแบบทวิภาคีกับรัฐบาลพม่าเช่นกัน โดยลงนามหยุดยิง 2 ฝ่ายในระดับรัฐบาลท้องถิ่นตอนต้นปี 2555 และนำไปสู่การเจรจาหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) ระหว่างรัฐบาลพม่ากับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ 8 กลุ่ม เมื่อ 2557

หลังการเจรจาหยุดยิงทั่วประเทศ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNU) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกนำโดย KNLA กองพลน้อยที่ 7 จ.ผาอัน ที่มี พล.อ.มูตูเซพอ ตู เซพอ ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง เป็นผู้นำ โดยกลุ่มนี้ มุ่งเน้นการดูแลความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในรัฐกะเหรี่ยง จึงต้องร่วมมือกับรัฐบาลพม่า 

'บอจ่อ แฮ' กะเหรี่ยงสายแข็ง ดับสูญเผด็จการพม่า

                                  พล.อ.มูตู เซพอ ประธาน KNU

กลุ่มที่สอง KNLA กองพลน้อยที่ 5 จ.มูตรอ นำโดย นอว์ซิปโปรา เส่ง รองประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง 

ที่สำคัญ พล.ท.บอจ่อแฮ รองผู้บัญชาการ KNLA ซึ่งเคยเป็นผู้บัญชาการ KNLA กองพลน้อยที่ 5 ซึ่งไม่ไว้ใจการร่วมมือกับรัฐบาลพม่า และยังคงให้ความสำคัญกับการเรียกร้องให้พม่าเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และร่วมมือกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ลี้ภัยไปต่างประเทศ 

นางซิปโปร่า เส่ง รองประธาน KNU เคยกล่าวว่า การต่อสู้ ประชาชนของเรา ไม่ต้องการให้ใครมากดขี่ แม้พม่าพยายามพูดเรื่องสันติภาพและการเจรจา แต่ในความเป็นจริงมีแทบไม่มีความคืบหน้า พวกเขาพยายามบอกกับชาวโลกว่ามีสันติภาพแล้ว แต่จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น 

พล.ท.บอจ่อ แฮ รองผู้บัญชาการ KNLA ได้กล่าวว่า “เรายังไม่บรรลุเป้าหมาย เราต้องไม่ลืมจุดมุ่งหมายของปี ค.ศ.1949 การปฏิวัติของเรายังไม่สิ้นสุด การต่อสู้ยังคงดำเนินอยู่”

นี่คือจุดยืนและท่าทีของกะเหรี่ยง KNU สายแข็ง ไม่ประนีประนอม และประกาศถอนรากถอนโคนเผด็จการทหารพม่า

'บอจ่อ แฮ' กะเหรี่ยงสายแข็ง ดับสูญเผด็จการพม่า

'บอจ่อ แฮ' กะเหรี่ยงสายแข็ง ดับสูญเผด็จการพม่า

                       การโจมตีฐานทหารพม่า เมื่อ 27 เม.ย.64

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ