คอลัมนิสต์

ม็อบบางกลอยข้างหลัง 'ธรรมนัส'มีเงา 'เสี่ยจ๊ะ' พีมูฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว "เสี่ยจ๊ะ" มือประสานม็อบบางกลอย และเงาของ "ผู้กองธรรมนัส" ในเวทีคนจน

มหากาพย์บางกลอย-ใจแผ่นดิน ไม่จบง่ายๆ กว่า 20 ปีมานี้ มีปัญหาข้อขัดแย้งระหว่างชาวกะเหรี่ยงกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มาโดยตลอด 

ปี 2554 ยุทธการตะนาวศรี มีการอพยพชาวกะเหรี่ยงออกจากใจแผ่นดิน นำไปสู่การฟ้องร้องในศาลปกครอง และการสังหารนักพัฒนาเมืองเพชร 

ปี 2564 ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร นำไปสู่การจับกุมชาวบ้าน และม็อบภาคีเซฟบางกลอย ที่ข้างทำเนียบรัฐบาล

ม็อบบางกลอยข้างหลัง 'ธรรมนัส'มีเงา 'เสี่ยจ๊ะ' พีมูฟ

                                              ภาคีเซฟบางกลอย

ในมติการเมือง ม็อบบางกลอย 2564 ทำให้เห็นภาพ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ มีจุดยืนอยู่เคียงข้างชาวบ้านบางกลอย 

อีกภาพหนึ่ง วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะอดีต ส.ส.เพชรบุรี ที่ยืนอยู่ข้างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 

ฉะนั้น ภาพลักษณ์ของ ร.อ.ธรรมนัส ในสายตาคนชายขอบ ก็คือรัฐมนตรีที่เข้าใจปัญหาของคนยากไร้ ตรงกันข้ามกับวราวุธ ที่กลายเป็นคู่ขัดแย้งของชาวบ้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ธรรมนัส" ชี้ ถอยคนละก้าว เพื่อแก้ปัญหา "ม็อบบางกลอย"-รอสรุป16มีนาคม

วัดใจลุงตู่-ลุงป้อม

วันที่ 14 มี.ค.2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการประสานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ร่วมกับตัวแทนภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอย โดยที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องชาวบางกลอย โดยมีผู้แทนจากกระทรวงต่างๆ และภาคประชาชนตัวแทนชาวบ้านบางกลอย 

ม็อบบางกลอยข้างหลัง 'ธรรมนัส'มีเงา 'เสี่ยจ๊ะ' พีมูฟ

                        ร.อ.ธรรมนัส กลายเป็นขวัญใจม็อบรากหญ้า

วันที่ 15 มี.ค.2564 ภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอย ได้ยื่นข้อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีดังนี้

1.ให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย เพื่อทำหน้าที่ในการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อคืนสิทธิ์ให้ชาวบ้าน และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

2.ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เปิดประชุมโดยเร่งด่วน

3.ให้นำผลการประชุมของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

4.ให้พนักงานสอบสวนชะลอการส่งสำนวนคดีไปอัยการจนกว่าการแก้ไขปัญหากรณีบางกลอยของรัฐบาลจะได้ข้อยุติ

วันที่ 16 มี.ค.2564 ร.อ.ธรรมนัส จะได้นำผลการประชุมดังกล่าว พร้อมข้อเรียกร้อง 4 ข้อต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หาก ครม.เห็นชอบเรื่องการตั้งคณะกรรมการอิสระ ม็อบบางกลอย อาจได้แยกย้ายกันกลับบ้าน  

มือประสานม็อบ

หลายคนอาจรู้สึกแปลกใจ ที่เห็น ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งมีภาพลักษณ์ติดลบในสายตานักประชาธิปไตยจ๋า กลับกลายเป็นขวัญใจคนรากหญ้า โดยเฉพาะภาคประชาชนที่เรียกกันย่อๆว่า “พีมูฟ” 

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ เป็นแหล่งรวมจอมยุทธ์เอ็นจีโอหลายรุ่น แต่ผู้ที่เป็น “สะพานเชื่อม” ระหว่างพีมูฟกับรัฐมนตรีคนดัง ก็คือ “เสี่ยจ๊ะ” ธนพร ศรียากูล มือทำงานมวลชน ที่เข้ามาคลุกคลีอยู่ในทำเนียบรัฐบาล มาแต่สมัยรัฐบาล คสช. จนถึงรัฐประยุทธ์

ม็อบบางกลอยข้างหลัง 'ธรรมนัส'มีเงา 'เสี่ยจ๊ะ' พีมูฟ

                                  เสี่ยจ๊ะ หัวหน้าพรรคคนธรรมดา

“เสี่ยจ๊ะ” ธนพร ศรียากูล มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ได้แก่ คณะทำงานสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (สบนร.) , ที่ปรึกษากรมประมงด้านการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ,ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ฯ และประธานคณะอนุกรรมการศึกษาความเป็นไปได้การถ่ายโอนภารกิจด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

สำหรับสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (สบนร.) เป็นหน่วยงานพิเศษในสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่มิใช่หน่วยราชการ และขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา)

สมัยที่ “บิ๊กตู่” เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ได้ทำวิทยานิพนธ์เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ และเสี่ยจ๊ะ เป็นผู้ดำเนินการเรียบเรียงงานวิทยานิพนธ์มาจัดพิมพ์รวมเล่ม กระทั่ง “บิ๊กตู่” เป็นนายกรัฐมนตรี เสี่ยจ๊ะ จึงได้เข้ามาทำงานในทำเนียบยุค คสช.

“เสี่ยจ๊ะ” ได้ใช้กลไกของ สบนร. ทำงานร่วมกับเพื่อนพ้องน้องพี่ภาคประชาสังคม และพีมูฟ มาหลายปีแล้ว จนรู้จักมักคุ้นกับแกนนำชาวบ้านทุกกลุ่ม ทุกชาติพันธุ์  

ม็อบบางกลอยยกแรก “เสี่ยจ๊ะ” และประยงค์ ดอกลำไย พี่ใหญ่เอ็นจีโอภาคเหนือ ได้ช่วยประสานฝ่ายต่างๆ จนกลายเป็น “เอ็มโอยู-ถอยกันคนละก้าว” ลงนามโดยวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ และตัวแทนภาครัฐ-ภาคประชาชน

คล้อยหลังการเซ็นเอ็มโอยูแค่ 2 วัน เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ ก็สนธิกำลังนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปรับชาวบ้านลงมา ตามมาด้วยยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร

เมื่อภาคีเซฟบางกลอย แตะมือกลุ่มราษฎร ปักหลักพักค้างข้างทำเนียบฯ เสี่ยจ๊ะก็ต้องทำหน้าที่พูดคุยกับเพื่อนพ้องน้องพี่ ก่อนจะพา “ร.อ.ธรรมนัส” มาถกปัญหาของบางกลอย จนได้ข้อสรุปเรื่องการตั้งคณะกรรมการอิสระ

 นี่แหละ “เสี่ยจ๊ะ” หัวหน้าพรรคคนธรรมดา ที่มีบทบาทหลังม่านม็อบแบบไม่ธรรมดา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ