คอลัมนิสต์

ส่องชีวิต'อาญาสิทธิ์'นายอำเภอปฏิวัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากนายอำเภอ "ใจถึงพึ่งได้" สู่นักการเมืองหน้าใหม่ "อาญาสิทธิ์" มีเส้นทางชีวิตไม่ธรรมดา

หลังพ่ายเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 “อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” อดีตนายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ได้ทำเรื่องขอกลับเข้ารับราชการ และถูกส่งไปเป็นนายอำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง

ระหว่างเป็นนายอำเภอเขาชัยสน “อาญาสิทธิ์” ก็แวะเวียนไปเยี่ยมชาวบ้านเขต 3 นครศรีธรรมราช อยู่เป็นระยะๆ พร้อมกับบันทึกเสียงเพลง “เสียงจากเขาชัยสน” ลงยูทูบ เพื่อสื่อสารมาถึงคนในพื้นที่เขต 3 

“ลืมผมหรือยังครับแฟน เลือกตั้งครั้งนี้อบอุ่น เพราะคุณๆช่วยลงคะแนน อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ขอเชิญทุกท่านเลือกเป็นผู้แทน อาสารับใช้บอกไปทั่วแดน สมัครผู้แทนพลังประชา...”

นายอำเภออาญาสิทธิ์ ร้องเพลงหาเสียงล่วงหน้ามาแรมเป็นปี ด้วยมั่นใจลึกๆว่า เขต 3 ต้องมีเลือกตั้งซ่อมแน่นอน

“ขอบคุณกำลังใจมอบให้ครั้งนี้ ขอบคุณทั้งน้องและพี่ มิตรไมตรีที่ท่านหวงแหน เขต 3 นคร ต้องดังกระฉ่อน เลือกตั้งผู้แทน อาญาสิทธิ์จิตใจหนักแน่น ขอเป็นผู้แทนของคนนคร”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เบื้องลึก ชัยชนะ 'อาญาสิทธิ์' อิทธิฤทธิ์บิ๊กป้อม

กลางดงคอมฯใต้

“เป็นคนเมืองคอน บ้านเกิดอยู่จุฬาภรณ์ ประชาชนต้องมาก่อน พร้อมแก้ไขทุกปัญหา ส่งเสริมและพัฒนา..ใจถึงพึ่งได้ ใช้คุณธรรม ปกครองท้องถิ่นไม่เหลื่อมล้ำ นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” นี่คือเพลงประจำตัว “นายอำเภออาญาสิทธิ์” 

บ้านเกิดเมืองนอนของ “อาญาสิทธิ์” อยู่ในพื้นที่ ต.สามตำบล อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเมื่อ 50 กว่าที่แล้ว บ้านเกิดของเขาเป็นส่วนหนึ่งของ อ.ร่อนพิบูลย์ ซึ่งเรียกกันว่า “ดงคอมมิวนิสต์” หรือที่มั่นจรยุทธ์ของเขตงานนครศรีธรรมราช 

อาญาสิทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2508 บุตรนายเผ้ง และนางจีน ศรีสุวรรณ จบการศึกษาระดับมัธยมที่โรงเรียนร่อนพิบูลย์เกียรติวสุนธราภิวัฒก์ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช

ครั้นจบมัธยมศึกษาตอนปลาย อาญาสิทธิ์เข้ากรุงเทพฯ มาอาศัยกินนอนที่วัดราชาธิวาส ถนนสามเสนแหล่งรวมเด็กใต้ เรียนนิติศาสตร์ รามคำแหง

ส่องชีวิต'อาญาสิทธิ์'นายอำเภอปฏิวัติ

                               สมัยจบนิติศาสตร์ รามคำแหง

หนุ่มเมืองคอนจบจบปริญญาตรีนิติศาสตร์ สอบบรรจุเป็นปลัดอำเภอ รับราชการหมุนเวียนอยู่ย่านบ้านเกิด ทั้ง อ.จุฬาภรณ์ อ.พระพรหม อ.ชะอวด และ อ.เฉลิมพระเกียรติ

อาญาสิทธิ์ได้เข้าเรียนหลักสูตรนายอำเภอรุ่น 70 วิทยาลัยการปกครอง กรมการปกครอง ปี 2553 เป็นเลขานุการรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2560 ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายอำเภอปลายพระยา จ.กระบี่ ปี 2562 นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช  

ส่องชีวิต'อาญาสิทธิ์'นายอำเภอปฏิวัติ

                 สมัยเป็นนายอำเภอ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช

 

ทางเดินสายใหม่

เลือกตั้งปี 2562 อาญาสิทธิ์ตัดสินใจลาออกจากนายอำเภอ มาสมัคร ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช สังกัดพรรคพลังประชารัฐ 

การตัดสินใจลาออกจากราชการ ขณะที่ยังเหลืออายุราชการอีก 8 ปีจะเกษียณ เจ้าตัวให้เหตุผลว่า แม้จะมีอนาคตทางราชการอีกมาก อาจจะถึงระดับผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ตัวเขาอยากจะเป็นผู้แทนราษฎร ที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหา สร้างโอกาสให้กับประชาชนได้ในวงกว้างระดับประเทศ จึงตัดสินใจเลือกเส้นทางใหม่

บนถนนสายเลือกตั้งครั้งแรก อาญาสิทธิ์ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ถือเป็นการเปิดตัวด้วยคะแนนไม่ธรรมดา จากนั้นเขาขอกลับเข้ารับราชการอีกครั้งหนึ่ง โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นนายอำเภอเขาชัยสน จ.พัทลุง

ส่องชีวิต'อาญาสิทธิ์'นายอำเภอปฏิวัติ

ช่วงที่เป็นนายอำเภอเขาชัยสน อาญาสิทธิ์ก็แอบหวังลึกๆว่า ต้องมีเลือกตั้งซ่อม และก็เป็นจริง เมื่อเทพไท เสนพงศ์ หลุดเก้าอี้ ส.ส. ตอนแรกอาญาสิทธิ์ก็ต้องลุ้นพรรคพลังประชารัฐ จะส่งเขาลงสนามอีกหรือไม่ เพราะทางพรรคประชาธิปัตย์ออกข่าวตีกันเรื่องมารยาททางการเมือง

สุดท้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ตัดสินใจส่งอาญาสิทธิ์ลงสนามแก้มือ พร้อมกับให้การสนับสนุนอาญาสิทธิ์เต็มที่ 

อาญาสิทธิ์ประสบความสำเร็จ ได้ก้าวเข้าสู่สภาฯสมความมุ่งหวังตั้งใจ กลายเป็น ว่าที่ ส.ส.เขต 3 เป็น ส.ส.คนที่ 4 ของนครศรีธรรมราช และ ส.ส.คนที่ 14 ของภาคใต้ และจะเป็นส.ส.คนที่ 122 ของพรรคพลังประชารัฐ 

อดีตนายอำเภอร่างเล็กคนนี้ ไม่ใช่ลูกเจ้าขุนมูลนาย หากแต่เป็นลูกคนบ้านบ้าน จึงมีสไตล์การทำงานแบบใจถึงพึ่งได้ เหมือนบทเพลงท่อนนี้ “..ใจถึงพึ่งได้ ใช้คุณธรรม ปกครองท้องถิ่นไม่เหลื่อมล้ำ นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ”

ส่องชีวิต'อาญาสิทธิ์'นายอำเภอปฏิวัติ

                           คนเล็กใจใหญ่ นายอำเภออาญาสิทธิ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ