คอลัมนิสต์

เบื้องลึก ชัยชนะ 'อาญาสิทธิ์' อิทธิฤทธิ์บิ๊กป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผ่นดินไหวเมืองคอน ปชป.พ่ายหวุดหวิด "อาญาสิทธิ์" ศิษย์หลวงพ่อป้อม เบียดแซงคืนสุดท้าย

การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช สร้างปรากฏการณ์ “แผ่นดินไหวเล็กๆ” เมื่อผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ “อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” ค่ายพลังประชารัฐ ชนะ “พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์” ค่ายประชาธิปัตย์ นัยว่าเฉือนชนะกันแค่หลักร้อยคะแนนเท่านั้น  

ก่อนวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง สภากาแฟเมืองคอนบอกว่า “อาญาสิทธิ์-พงศ์สินธุ์” มวยคู่นี้สูสี ใครชนะก็ได้ และเหนืออื่นใด ตัวชี้วัดการแพ้-ชนะอยู่ในการบริหารจัดการ “คะแนน” ในคืนสุดท้าย

ที่สำคัญ การเดินทางไปขึ้นเวทีหาเสียงครั้งแรกในชีวิตของ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่สี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด เมื่อคืนวันที่ 5 มี.ค.2564 ซึ่งมีชาวนครศรีธรรมราช เขต 3 มากกว่า 5 พันคน มาฟังการปราศรัยใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ 

2 ปีมานี้ มีการเลือกตั้งซ่อมหลายจังหวัด พล.อ.ประวิตร ไม่เคยเดินทางไปช่วยหาเสียงผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่จังหวัดใดเลย ซึ่งการเดินทางมาช่วย “นายอำเภออาญาสิทธิ์” ย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ด่วน.."อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ" ผู้สมัคร ส.ส.พปชร.ชนะเลือกตั้ง เขต3 นครศรีฯ

เบื้องลึก ชัยชนะ 'อาญาสิทธิ์' อิทธิฤทธิ์บิ๊กป้อม

                         อาญาสิทธิ์ สมัยมาเรียนหนังสือรามคำแหง

นายอำเภอคนดัง

อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” คน อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช โดยกำเนิด เป็นข้าราชการฝ่ายปกครองมา 30 ปี เคยเป็นปลัดชะอวด 2 ครั้ง ปลัดอำเภอจุฬาภรณ์ 1 ครั้ง ปลัดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ 1 ครั้ง และเป็นเลขานุการรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช 2 ครั้ง 3 ปี

ก่อนลงสมัคร ส.ส.เมื่อ 24 มี.ค.2562 อาญาสิทธิ์ เป็นนายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เมื่อสอบตกจึงกลับเข้ารับราชการใหม่ และได้ย้ายไปเป็นนายอำเภอเขาชัยสน จ.พัทลุง

เนื่องจากอาญาสิทธิ์พ่ายเทพไท เสนพงศ์ แค่ 4 พันแต้ม จึงแอบหวังอยู่ในใจ หากมีโอกาสลงสนามแก้มือ เขาจะลงสนามแน่นอน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ “เทพไท” หลุดจาก ส.ส. อาญาสิทธิ์จึงเสนอตัวต่อทางพรรคทัน

แม้ทางพรรคประชาธิปัตย์ พยายามจะอ้างเรื่อง “มารยาททางการเมือง” เพื่อกันไม่ให้พรรคพลังประชารัฐส่งผู้สมัคร ส.ส. แต่ “บิ๊กป้อม” ยืนยันจะส่งผู้สมัคร ส.ส.แน่นอน เพราะเชื่อมั่นในตัวนายอำเภออาญาสิทธิ์

เบื้องลึก ชัยชนะ 'อาญาสิทธิ์' อิทธิฤทธิ์บิ๊กป้อม

                      พลังประชารัฐ มี ส.ส.นครศรีธรรมราช 4 คน

เหตุปัจจัยแห่งชัยชนะ

เหตุปัจจัยแห่งชัยชนะของพรรคพลังประชารัฐ 

ประการแรก มีต้นทุน ส.ส.นครศรีธรรมราช 3 คน คือเขต 1 รงค์ บุญสวยขวัญ, เขต 2 สัณหพจน์ สุขศรีเมือง และเขต 7 สายัณห์ ยุติธรรม 

ในรอบ 20 ปีผ่านมา สนามเลือกตั้งนครศรีธรรมราช ไม่เคยมีพรรคไหน มาเบียดแย่งเก้าอี้ ส.ส.ไปจากพรรค ปชป.ได้ แต่หนที่แล้ว กระแสลุงตู่ ช่วยให้พลังประชารัฐ เจาะ ปชป.ได้ถึง 3 เขต 

ประการที่สอง พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนหลักของรัฐบาลประยุทธ์ ประกอบกับช่วงนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ต่างนิยมชมชอบโครงการ “เราชนะ” และ “คนละครึ่ง” 

ประการที่สาม อาญาสิทธิ์ จัดว่าเป็น “คนพื้นที่” เพราะมีบ้านเกิดอยู่ที่ อ.จุฬาภรณ์ ตรงข้ามกับตระกูล “เสนพงศ์” ที่มีบ้านเกิดอยู่ใน อ.เชียรใหญ่ 

มีข้อมูลเชิงลึกในกลุ่มหัวคะแนน ปชป.แอบกระซิบว่า อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช เจ้าของพื้นที่ อ.ชะอวด ตัวจริง ที่ถอยออกจาก ปชป.ไปหลายปีแล้ว แอบช่วยอาญาสิทธิ์

เบื้องลึก ชัยชนะ 'อาญาสิทธิ์' อิทธิฤทธิ์บิ๊กป้อม

                         ครั้งแรกในชีวิตบิ๊กป้อม บนเวทีหาเสียง

ประการที่สี่ แม่ทัพใหญ่ “บิ๊กป้อม” ให้ความสำคัญกับสนามเลือกตั้งซ่อมเขต 3 เป็นอย่างมาก จึงมอบให้ “อนุชา นาคาศัย” เลขาธิการพรรค และ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ลงไปเกาะติดขอบสนาม

โดยเฉพาะบทบาทของ “ผู้กองธรรมนัส” ที่เข้ามากินนอนอยู่ในพื้นที่นครศรีธรรมราช ในช่วง 2 คืนสุดท้าย ก่อนวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง

เบื้องลึก ชัยชนะ 'อาญาสิทธิ์' อิทธิฤทธิ์บิ๊กป้อม

                                     บิ๊กป้อมนำทัพลุยเมืองคอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ