คอลัมนิสต์

มิตรเทียม'พิธา' ล่างูเห่า สะเทือนรัง 'หนู'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ยอมจบ "พิธา" พาทีมล่างูเห่า กระทบชิ่งค่ายสีน้ำเงิน เตรียมฟอร์มทีมยึดเชียงราย

++
“ศัตรูที่อยู่ต่อหน้า ยังน่ากลัวน้อยกว่ามิตรจอมปลอมที่อยู่ด้วยกัน” คำคมบาดลึกที่สะเทือนทั้งยุทธจักรการเมือง  

อันเนื่องจากโปรแกรมวันหยุดยาว “ก้าวไกล ก้าวไปตวยกั๋น @เชียงใหม่-เชียงราย” ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และชาวคณะ เริ่มจากวันเสาร์ที่ 27 ก.พ.2564 ทีมก้าวไกล ไปตั้งต้นที่เขต 6 อ.แม่สาย ก่อนจะมาจบที่เขต 1 อ.เมืองเชียงราย

นี่คือปฏิบัติการ “ขอโทษประชาชน” กรณีที่ น.พ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย เขต 1 เเละ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เขต 6 โหวตไว้วางใจให้ อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 

สมัยที่มี ส.ส.อนาคตใหม่ แหกมติพรรคและย้ายสังกัด แกนนำพรรคสีส้ม ก็ออกตามล่า “งูเห่า” ในพื้นที่แบบนี้ เช่นที่เขต 8 เชียงใหม่ และเขต 3 ปทุมธานี

ศัตรูที่อยู่ต่อหน้า ยังน่ากลัวน้อยกว่ามิตรจอมปลอมที่อยู่ด้วยกัน เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่พรรคก้าวไกล จะต้องเร่งเดินหน้า แก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวเเม่สาย เชียงราย เราจะคัดกรองผู้สมัครที่เก่งกว่า เจ๋งกว่า โดนกว่า เพื่อมาเติมนโยบายใหม่ๆให้กับชาวแม่สายอย่างตรงจุด

การเดินทางมาเชียงรายเที่ยวนี้ หัวหน้าพรรคก้าวไกลจึงฝากวาทะข้างต้น ที่กลายเป็นพาดหัวข่าวหลายสำนัก

มิตรเทียม'พิธา' ล่างูเห่า สะเทือนรัง 'หนู'

พิธา และ ส.ส.ต้น แห่ง อ.แม่สาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เมินมาลัย'ทอน' รับสภาพ เสียงดีไม่มี 'เก้าอี้'

 

++
ตระกูล “จงสุทธนามณี” 
++

พลิกแฟ้มเลือกตั้ง ส.ส.เชียงราย ปี 2562 เขต 1 อ.เมืองเชียงราย เอกภพ เพียรพิเศษ พรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) พลิกเอาชนะตัวเต็ง 2 คนคือ สามารถ แก้วมีชัย พรรคเพื่อไทย(ลาออกจากเพื่อไทยแล้ว) และ รัตนา จงสุทธานามณี พรรคพลังประชารัฐ

เขต 6 อ.แม่สาย, อ.เชียงแสน และ อ.ดอยหลวง พีรเดช คำสมุทร พรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) เฉือนชนะอิทธิเดช แก้วหลวง พรรคเพื่อไทย แชมป์เก่า แค่ 200 แต้ม

มองไปข้างหน้า เขต 1 เชียงราย รัตนา จงสุทธานามณี อาจย้ายกลับเพื่อไทย ส่วนสามารถ แก้วมีชัย คงต้องไปสังกัดพรรคใหม่ “หมอเอก” เอกภพ เจอศึกหนักแน่

เขต 6 อิทธิเดช แก้วหลวง อดีต ส.ส.เชียงราย 4 สมัย คงต้องขอแก้มืออีกครั้ง และ “ส.ส.ต้น” พีรเดช ก็เหนื่อยไม่แพ้หมอเอกที่เขต 1 

ทั้ง “หมอเอก” และ “ส.ส.ต้น” ที่ทำงานในพื้นที่ย่อมทราบดีว่า การสวมเสื้อตัวเดิมลงสนามในวันที่ไม่มี “ธนาธร” เป็นหัวหน้าพรรคนั้น คะแนนไม่ได้ไหลมาเหมือนเก่าแน่ จึงต้องหาบ้านหลังใหม่

สำหรับผู้ที่จะดูแลพื้นที่เชียงรายของพรรคก้าวไกล พิธามอบให้ กัญจน์พงศ์  จงสุทธนามณี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วน จ.เชียงราย ร่วมทำงานกับทีมงานก้าวไกลต่อไป 

กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี เป็นคนในตระกูลการเมืองดังแห่งเชียงราย และดูหน่วยก้านก็ถือว่าเป็นนักการเมืองหนุ่มรุ่นใหม่ มีอนาคตคนหนึ่ง

มิตรเทียม'พิธา' ล่างูเห่า สะเทือนรัง 'หนู'

พิธาพาทีมขอโทษประชาชน ทั้งเขต 1 และเขต 6

 

++
การเมืองเชียงราย
++
เมืองเชียงราย มี 4 ตระกูลการเมืองดังคือ “ติยะไพรัช”, “เตชะธีราวัฒน์”, “วันไชยธนวงศ์” และ “จงสุทธนามณี” 

การเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย เมื่อปลายปีที่แล้ว 3 ตระกูล “ติยะไพรัช”, “เตชะธีราวัฒน์” และ “จงสุทธนามณี” จับมือกันถล่ม “วันไชยธนวงศ์” ที่มีตระกูล “โพธสุธน” เป็นแนวร่วม

จบเกม “อทิตาธร วันไชยธนวงศ์” ชนะ “วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์” เรียกว่า แผ่นดินไหวที่เชียงรายสะเทือนถึงนครดูไบ 

ตระกูล “วันไชยธนวงศ์” นำโดย “เสี่ยโป๊ย” สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคชาติพัฒนา ก่อนจะย้ายมาพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน เมื่อการเลือกตั้งปี 2554 “สมบูรณ์” พาลูกชายลูกสาว “สุธีระ-อทิตาธร” ย้ายจากค่ายทักษิณ ตาม “เนวิน ชิดชอบ” ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่ก็สอบตก

ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อสมบูรณ์พาลูกสาวกลับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง จึงถูก “คนแดนไกล” ปฏิเสธ และให้ลูกสาวของวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย 

ตระกูลวันไชยธนวงศ์ จึงหยัดยืนบนลำแข้งตัวเอง โดยใช้ชื่อทีม “สจ.นก” โดยมี “สจ.เล็ก” สุธีระพงศ์ วันไชยธนวงศ์ เป็นแม่ทัพใหญ่ และมีตระกูล “โพธสุธน” ซึ่งปักหลักทำธุรกิจแถวชายแดนไทย-เมียนมา ได้หนุนช่วย สจ.นก อีกแรง

สภากาแฟเชียงราย จึงวิเคราะห์ว่า “หมอเอก” และ “ส.ส.ต้น” อาจผนึกกำลังกับ “วันไชยธนวงศ์” ลงสนามเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า ก็เป็นได้ 

เพราะเสี่ยโป๊ย แห่ง อ.เทิง อาจหวนคืนค่ายสีน้ำเงิน เพราะรู้จักมักคุ้นกับ “นายใหญ่โรงโม่” มานานปี

มิตรเทียม'พิธา' ล่างูเห่า สะเทือนรัง 'หนู'

เสี่ยหนู กำลังวางแผนยึดเชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ