คอลัมนิสต์

เมินมาลัย'ทอน' รับสภาพ เสียงดีไม่มี 'เก้าอี้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิเทศบาล ไม่มีมาลัย ไม่มีรถแห่ "ธนาธร" รับสภาพ เสียงดีแต่มีคะแนนไม่พอ ให้คว้าชัย คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    ปลายปีที่แล้ว ช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ. ไปหาเสียงจังหวัดไหน มาลัยดาวเรืองท่วมหัว โดยเฉพาะแถวภาคอีสาน ใครก็คิดว่า คณะก้าวหน้า ต้องได้ตำแหน่งนายก อบจ.ประมาณ 10 เก้าอี้ แต่หลังปิดหีบ นับคะแนน กลายเป็น “เสียงดีไม่มีคะแนน” หรือเสียงดีไม่มีคะแนนพอที่จะเอาชนะคู่แข่งได้
    ดังนั้น การเลือกตั้งเทศบาลทั่วประเทศ คณะก้าวหน้า จึงเลือกส่งผู้สมัครนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลฯ ในจังหวัดที่มีความพร้อมจริงๆ ไม่หว่านแห 42 จังหวัดเหมือนเก่า
    ที่เห็นชัดคือ ไม่มีตีฆ้องร้องป่าวทางสื่อโซเชียล ไม่มีการเดินสายปราศรัยหาเสียง ไม่ต้องเตรียมมาลัยดาวเรืองมาต้อนรับ 
    อย่างเมื่อวันที่ 25 ก.พ.2564 “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ย่องเงียบไปโคราช ทำการติวเข้มให้กับทีมผู้สมัครเทศบาลนครนครราชสีมา โดยมี ฉัตร สุภัทรวณิชย์ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา ให้การต้อนรับ
    จบภารกิจในห้องประชุม ก็ไม่มีคิวให้ธนาธรออกเดินเคาะประตูบ้านเหมือนตอนหาเสียงนายก อบจ. ธนาธรจึงกลับกรุงเทพฯ และแอบแวะถ่ายภาพกับ “ไผ่ ดาวดิน” ที่กำลังเดินทะลุฟ้าอยู่
    เมื่อส่องเข้าไปดูแฟนเพจเฟซบุ๊คของผู้สมัครนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลฯ ในนามคณะก้าวหน้า ส่วนใหญ่ผู้สมัคร จะไม่นำภาพ “ธนาธร” มาประกบกับตัวเอง เหมือนตอนเลือกตั้งนายก อบจ. ซึ่งตอนนั้น ผู้สมัครนายก อบจ.ของคณะก้าวหน้าทุกคน ต้องมีภาพคู่กับหัวหน้าธนาธร
    แสดงว่า ผู้สมัครนายกเทศมนตรี ขอแค่แบรนด์ “ก้าวหน้า” แต่ไม่เอาแบรนด์ “ธนาธร”

++
เมืองนนท์โมเดล
++
    นับแต่มีการเปิดรับสมัครนายกเทศมนตรี และ ส.ท.ทั่วประเทศ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เพิ่งลงเดินพบปะชาวบ้านที่เมืองนนท์เท่านั้น 
    เหตุที่ไปเมืองนนท์ เพราะเป็นจังหวัดเดียวที่มีความพร้อมมากที่สุด ในการเลือกตั้งเทศบาล เพราะมีการส่งผู้สมัครนายกเทศมนตรี และ ส.ท.มากถึง 6 แห่ง
    โดยเฉพาะ ไพบูลย์ กิจวรวุฒิ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.นนทบุรี กลับมาลงสมัครนายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด หวังฐานเสียงคนรุ่นใหม่ล้มแชมป์เก่า
    สำหรับ “วิชัย บรรดาศักดิ์” อดีตนายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด ในนามกลุ่มนายวิชัย ก็ไม่ธรรมดา เพราะยึดครองเทศบาลปากเกร็ดมาหลายสมัย 
    ผลเลือกตั้งเทศบาล 6 แห่งในเมืองนนท์ จะพิสูจน์กระแสธนาธร ในเขตปริมณฑลที่มีสภาพไม่ต่างจากกรุงเทพฯ 

 เมินมาลัย'ทอน' รับสภาพ เสียงดีไม่มี 'เก้าอี้'

เมืองนนท์ ยังพึ่งแบรนด์ธนาธร

++
ขายตัวเอง
++
    ขณะที่สนามเมืองนนท์ ทีมผู้สมัครนายกเทศมตรี ทั้ง 6 เทศบาลยังขายแบรนด์ “ธนาธร” แต่สนามเทศบาลนครหาดใหญ่ “ประยูร วงศ์ปรีชากร” ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ในนามคณะก้าวหน้า กลับขายตัวเองและเพื่อน
    เริ่มจากการสร้างแฟนเพจเฟซบุ๊ค “ประยูร x สมบูรณ์” หมายถึง ประยูร วงศ์ปรีชากร และสมบูรณ์ พงศ์เลิศนภากรณ์ ที่คนหาดใหญ่รู้จักมากกว่าธนาธร 
    “ประยูร” ประธานผู้ก่อตั้งหอการค้าจังหวัดสงขลา และอดีต สท.หาดใหญ่ ที่คลุกคลีกับการเมืองท้องถิ่นมานาน ส่วน สมบูรณ์ พงศ์เลิศนภากรณ์ เจ้าของธุรกิจโรงแรม และรีสอร์ท 

 เมินมาลัย'ทอน' รับสภาพ เสียงดีไม่มี 'เก้าอี้'

 เมินมาลัย'ทอน' รับสภาพ เสียงดีไม่มี 'เก้าอี้'

หาดใหญ่ขายแพ็คคู่ 


    จากหาดใหญ่ขึ้นไปเชียงใหม่ “เหมา” ธีรวุฒิ แก้วฟอง ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ สังกัดคณะก้าวหน้า ก็ไม่มีภาพคู่กับธนาธร เขาโชว์เดี่ยว ความเป็น “เฮียเหมา” ผู้บุกเบิกคราฟต์เบียร์ในเชียงใหม่

 เมินมาลัย'ทอน' รับสภาพ เสียงดีไม่มี 'เก้าอี้'

เชียงใหม่ ขายเฮียเหมา 


    บวกประสบการณ์การเป็นข้าราชการอยู่ที่ศาลาจังหวัดเชียงใหม่มา 20 ปี เขาจึงตั้งกลุ่มเชียงใหม่ที่ดีกว่า เตรียมเล่นการเมืองท้องถิ่น ตอนหลัง คณะก้าวหน้า เชียงใหม่ มาขอแจมด้วย เลยกลายเป็นคณะก้าวหน้า เชียงใหม่ที่ดีกว่า 
    นี่คือตัวอย่างของการตลาดการเมืองท้องถิ่น ในยามที่แบรนด์ “ธนาธร” ไม่ขลัง เหมือนตอนเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ