คอลัมนิสต์

ทุบตลาดเช้า ผุดตลาด 'จีน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุบแล้ว ตลาดเช้าเวียงจันทน์ อายุ 60 ปี รัฐบาลลาวให้สัมปทาน "ทุนจีน" ผุดตลาดใหม่

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2564 แอดมินแฟนเพจเฟซบุ๊ค Gonzalo Cancino อัพสเตตัส “ตลาดเช้า 2021” พร้อมภาพชุดการรื้อถอนอาคารตลาดเช้า นครหลวงเวียงจันทน์

ตลาดเช้า” อาคารรูปทรงศาลาวัดขนาดใหญ่ มีอายุมากกว่า 60 ปี คนลาวและคนไทยต่างคุ้นเคยเป็นอย่างดี นับจากวันนี้ไป คงเหลือไว้แค่ตำนานให้เล่าขาน เพราะกลุ่มทุนจีน กำลังทุบสร้างตึกใหม่ใหญ่กว่าเดิม 

ทุบตลาดเช้า ผุดตลาด 'จีน'

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ย่างกุ้งสปริง'22222'ล้านไล่ 'ตั๊ดมะด่อ'

 

ทุบตลาดเช้า ผุดตลาด 'จีน'

การทุบตลาดเช้า

อำลาตลาดเช้า

ตลาดเช้า ตั้งอยู่มุมด้านตะวันออกของถนนล้านช้าง และถนนคูเวียง ใจกลางนครหลวงเวียงจันทน์ ประกอบด้วยอาคาร Mall 1,Mall 2 อาคารตัว U ซึ่งเป็นอาคารหลังเก่าแก่ กำลังถูกทุบทิ้ง

สำหรับอาคารตัว U เป็นอาคารดั้งเดิมของตลาดเช้า มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะส่วนหลังคาแบบทรงสูง และป้านลมมีลวดลายเอกลักษณ์แบบลาว
นอกจากนั้น มีอาคารรูปทรงแบบเดียวกัน อยู่ตรงกลางตัว U แต่ถูกทุบทิ้งไปแล้ว สร้างอาคารใหม่ สูง 4 ชั้น เมื่อปี 2552 โดยทุนจากสิงคโปร์

ตลาดจีน

เจ้าผู้ครองนครหลวงเวียงจันทน์ มีแผนพัฒนาพื้นที่ตลาดเช้า เป็นตลาดทันสมัย จึงอนุญาตให้กลุ่มทุนจีน เข้ามาบริหารจัดการตลาดใหม่

วันที่ 27 พ.ค.2563 บริษัท ฮัวซิน พัดทะนา จำกัด ได้เซ็นสัญญาสัมปทานพัฒนาตลาดเช้า ตึกตัว U (ตึกเก่า) ,ตึกมอลล์ 1 และตึกมอลล์ 2 โดยมูลค่าการลงทุน 79 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอายุสัมปทาน 40 ปี 

โครงการพัฒนาตลาดใหม่ แทนอาคารตัว U จะมีการสร้างตึกสูง 8 ชั้น มีเนื้อที่ 26,000 ตารางเมตร คาดว่าจะสำเร็จในปี 2568 

ทุบตลาดเช้า ผุดตลาด 'จีน'

ตลาดเช้า ที่ยังมีตึกตัว U และตึกตัว I

ตำนานตลาดเช้า

- ยุคราชอาณาจักรลาว

ตลาดเช้า(ตึกเก่า) ตึกรูปตัว I ได้รับการออกแบบโดยเจ้าสุวันนะพูมา นายกรัฐมนตรี สมัยนั้น ซึ่งได้มีพิธีเปิดตลาดเช้าอย่างเป็นทางการ เมื่อ 10 พ.ค.2507 โดยมีท่านโง่น ชะนะนิกอน และทูตสหรัฐ ประจำลาว ร่วมเป็นประธานเปิด

การก่อสร้างตึกตลาดเช้า หลังแรก(ตึกตัว I) ได้รับทุนอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเวลานั้น สหรัฐได้เข้ามาช่วยเหลือรัฐบาลราชอาณาจักรลาวในทุกด้าน

- ยุค สปป.ลาว 

ต้นปี 2533 ได้มีการก่อสร้างอาคารตัว U เพิ่มใส่ทั้ง 3 ด้าน ซึ่งเป็นตึก 2 ชั้น และที่เหมือนกันของตึกตัว I และตัว U คือมีหลังคาที่ลาดเอียง 
ระยะนี้ พรรคประชาชนปฏิวัติลาว ได้เปลี่ยนจากเศรษฐกิจสังคมนิยม มาสู่เศรษฐกิจกลไกตลาดเสรี ตามแนวคิดจินตนาการใหม่ ของประธานไกสอน พมวิหาน จึงมีการขยายตลาดเช้า ให้เป็นศูนย์กลางการค้าขาย ทั้งค้าปลีกและค้าส่ง 

ปี 2552 ได้มีการสร้างอาคารใหม่ สูง 4 ชั้น เป็นศูนย์การค้า และมีที่จอดรถ ซึ่งผู้รับเหมาก่อสร้างคือ Singapore Excalibur Group Pte Ltd บริษัทของสิงคโปร์ มูลค่าการก่อสร้าง 27 ล้านดอลลาร์ (ก่อสร้างยังไม่เสร็จ มีการเปิดใช้บางส่วน)

ทุบตลาดเช้า ผุดตลาด 'จีน'

ตลาดเช้าหลังแรก เมื่อปี 2507

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ